Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

(HBĐT) - Ngày 21/3, BTV Tỉnh ủy đã họp nghe và cho ý kiến vào các dự thảo: Chương trình hành động (CTHĐ) của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 26-KL/TƯ, ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện NQ số 37-NQ/TƯ, ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) nhằm đẩy mạnh phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020; NQ và Đề án của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2014 - 2020; các quy định của BTV Tỉnh ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Nhằm tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân xây dựng tỉnh Hòa Bình có bước phát triển ngang với mức trung bình của cả nước và cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020; gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, đảm bảo QP - AN, xây dựng hệ thống chính trị TSVM, dự thảo CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 26, ngày 02/8/2012 của Bộ Chính trị đề ra 5 chương trình về: Phát triển kinh tế; phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH; phát triển VH - XH; bảo đảm QP - AN; xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp.

 

Cho ý kiến vào CTHĐ này, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và các đại biểu cho rằng: Mục tiêu đề ra trong các chương trình cần phải tính toán số liệu sát thực, phù hợp với giai đoạn hiện nay. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế cần nghiên cứu, xem xét đưa vào nhóm giải pháp về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM. Theo đó, tỉnh có sự chỉ đạo quyết liệt trong việc chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, có tổ chức sản xuất. Mỗi địa phương nên xác định lợi thế để lựa chọn cây trồng chủ lực; chú trọng đưa cơ giới hóa vào sản xuất để giảm lực lượng lao động nông thôn.... Về phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH ưu tiên đầu tư phát triển các tuyến giao thông quan trọng, song cũng nên chú trọng đầu tư phát triển GTNT, nhất là vùng sâu, vùng xa... Bên cạnh đó, các đồng chí đã đề nghị trong CTHĐ cần có giải pháp cụ thể đối với vấn đề quy hoạch du lịch cũng như việc tăng cường giải pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở...

 

Cho ý kiến vào NQ, đề án của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển KCN, CCN giai đoạn 2014 - 2020, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và các đại biểu cho rằng: Để việc xây dựng NQ, đề án đảm bảo tính khả thi, nhất thiết phải đánh giá đúng thực trạng các KCN, CCN đã được Chính phủ phê duyệt; cần quan tâm tạo vùng đất sạch, môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Đối với mục tiêu lấp đầy KCN phải chú trọng đến vấn đề môi trường, giải quyết việc làm cho lao động, sản xuất với dây chuyền, công nghệ hiện đại... chứ không nên làm theo hướng lấp đầy bằng mọi giá. Cùng với đó cần có cơ chế để người dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất trong các dự án nói chung và dự án ở KCN nói riêng cũng như có giải pháp về nguồn nhân lực và phải xác định cho được nhu cầu dự báo về lao động, ngành nghề để có định hướng đào tạo đảm bảo tính sát thực...

 

Tại cuộc họp, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cũng tập trung đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo các Quy định của BTV Tỉnh ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, giao bộ phận soạn thảo văn bản chỉnh sửa, bổ sung. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành chức năng khẩn trương có ý kiến bằng văn bản những nội dung liên quan đến ngành mình về những vấn đề trong dự thảo CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 26 của Bộ Chính trị và NQ về đẩy mạnh phát triển các KCN, CNN để hoàn chỉnh văn bản, trình Tỉnh ủy trong kỳ họp sắp tới.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh ta đề ra mục tiêu đến năm 2015 phát triển ngang bằng mức trung bình của cả nước. Đây là nhiệm vụ khó khăn, chính vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm tính toán đến chất lượng tăng trưởng kinh tế, thu NSNN, giá trị tăng thêm trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản phẩm hàng hóa gắn với thị trường, tổ chức sản xuất theo quy hoạch chung về nông nghiệp của tỉnh. Trong lĩnh vực phát triển công nghiệp cần cố gắng phát huy hiệu quả hoạt động của 8 KCN, 16 CCN đã được phê duyệt. Theo đó, phải có hình thức huy động được các nguồn vốn, quan tâm có mặt bằng đất sạch, giá đất công nghiệp phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư. Ngoài ra, nên có chủ trương đẩy mạnh việc đưa công nghiệp may về nông thôn để giải quyết vấn đề lao động. Đối với lĩnh vực phát triển VH - XH, cần quan tâm đến việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch về phát triển du lịch tỉnh cũng như phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch, đoàn kết các dân tộc.

 

Riêng đối với NQ về đẩy mạnh phát triển KCN, CCN, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng tập trung đánh giá hiện trạng, từ đó xây dựng giải pháp trong thời gian tới đảm bảo cụ thể, chi tiết với cơ chế và những nhóm giải pháp mới...

 

 

                                                                      Hoàng Nga

 

Các tin khác


Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục