Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 29/4, đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng đã làm việc với Tỉnh ủy về cải cách thủ tục hành chính trong Đảng. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy.

 

Về công tác ra Nghị quyết và Chỉ thị của Tỉnh ủy, theo số liệu thống kê từ năm 2005 đến nay, Tỉnh ủy đã ban hành 24 Nghị quyết và 59 Chỉ thị. Việc ra Nghị quyết, Chỉ thị của Tỉnh ủy đã được Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy quan tâm, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo thời gian ban hành. Nội dung các Nghị quyết, Chỉ thị đã căn cứ vào các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và bám sát những vấn đề Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh nêu, căn cứ nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các văn bản đã ban hành. Các Chỉ thị, Nghị quyết đã ban hành theo hướng ngắn gọn, rõ ràng, nêu rõ những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, bảo đảm dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

 

Bên cạnh những ưu điểm trên, việc ban hành Nghị quyết, Chỉ thị còn một số hạn chế như một số Chỉ thị, Nghị quyết xin ý kiến góp ý bằng văn bản để ban hành nên chất lượng góp ý chưa cao. Một số Chỉ thị, Nghị quyết ban hành trong thời gian gấp nên chưa được khảo sát kỹ tại cơ sở, do đó chưa sát với thực tiễn địa phương, một số chỉ tiêu Nghị quyết đã ban hành khó thực hiện.

 

Về công tác sơ kết Nghị quyết của T.Ư và của tỉnh, từ năm 2005 đến nay, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức 27 hội nghị sơ kết, 41 hội nghị tổng kết các Nghị quyết của T.Ư và của tỉnh. Công tác tổ chức sơ kết, tổng kết được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng quy trình; phản ánh đúng thực tế và chỉ ra được những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân khắc phục cũng như bài học kinh nghiệm. Đồng thời kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những tổ chức, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả, những điển hình tiên tiến. Tuy nhiên, việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết ở một số lĩnh vực còn chung chung, thiếu số liệu minh họa cụ thể hoặc số liệu mang tính ước lượng và chưa chỉ ra được những hạn chế, yếu kém cụ thể; chưa có nhiều đề xuất kiến nghị. Cách thức tiến hành sơ kết, tổng kết ở một số đơn vị còn theo lối mòn, khuôn mẫu, thiếu thực tiễn, chưa chủ động.

 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác Văn phòng T.Ư Đảng và Tỉnh ủy Hòa Bình đã trao đổi, thảo luận về một số vấn đề vướng mắc, hạn chế trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong Đảng hiện nay.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ thêm một số việc làm cụ thể của Tỉnh ủy để thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong Đảng. Đồng thời kiến nghị, đề xuất Văn phòng T.Ư Đảng xem xét ban hành các mẫu Chỉ thị, Nghị quyết; có kế hoạch sớm gửi cho các địa phương để thực hiện việc sơ, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết đảm bảo đúng thời gian quy định. Đồng chí cũng  đề xuất Văn phòng T.Ư Đảng xem xét hướng dẫn các địa phương về việc ban hành các kết luận, Nghị quyết sau khi tổ chức hội nghị sơ, tổng kết; xây dựng cơ sở dữ liệu để hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định.

 

Đoàn công tác của Văn phòng T.Ư Đảng đã đánh giá cao những nỗ lực, cách làm sáng tạo của Tỉnh ủy Hòa Bình trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong Đảng. Đoàn công tác cũng đã lưu ý Tỉnh ủy cần chú trọng khai thác phần mềm văn kiện Đảng để thuận lợi trong việc ban hành văn bản; có sự phối kết hợp trong việc sơ, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết để tiết kiệm kinh phí và thời gian; khảo sát kỹ tình hình thực tế địa phương để xây dựng các tiêu chí Nghị quyết có tính khả thi. Các kiến nghị, đề xuất của Tỉnh ủy sẽ được Văn phòng T.Ư Đảng tổng hợp, xem xét.

                                                                                               

 

 

                                                                            Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục