Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đại hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị Đại hội.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đại hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị Đại hội.

(HBĐT) - Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014- 2019 là một trong những sự kiện CT-XH quan trọng của tỉnh. Theo kế hoạch, Đại hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/7/2014. Trước thềm Đại hội, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Thanh Mịch, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh xung quanh công tác chuẩn bị Đại hội.

 

P.V: Xin đồng chí biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã được tiến hành như thế nào?

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch: Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 19/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Hoà Bình và Thông tri số 24-TTr/MTTW-BTT ngày 30/5/2013 của Ban Thường trực UBT.Ư MTTQ Việt Nam về hướng dẫn Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII. UB MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch hướng dẫn tổ chức Đại hội MTTQ cấp huyện và cấp xã trong tỉnh. Tính đến hết quý IV/2013, có 210/210 MTTQ cấp xã trong tỉnh đã hoàn thành Đại hội. Đến 10/6/2014, MTTQ cấp huyện hoàn thành Đại hội, đảm bảo đúng kế hoạch về thời gian và chất lượng các nội dung của Đại hội. Đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị đại hội đã hoàn thành. Thường trực Tỉnh uỷ và BTV tỉnh uỷ đã phê duyệt các nội dung của Đại hội. Văn phòng Tỉnh uỷ đã ban hành Thông báo số 796-TB/VPTU ngày 25/5/2014 về ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ, tổ chức Đại hội MTTQ tỉnh Hoà Bình lần thứ XIV nhiệm kỳ 2014 - 2019; đã được Ban Thường trực UBT.Ư MTTQ Việt Nam phê duyệt thông qua vào ngày 5/6/2014. Các văn kiện Đại hội, cơ sở vật chất cũng như công tác tuyên truyền trên Đài PT-TH tỉnh, Báo Hoà Bình đã được thống nhất chặt chẽ. Việc tuyên truyền trước Đại hội đã được triển khai. Vào 2 ngày 7 -8/7, Đại hội sẽ chính thức được tổ chức tại Cung văn hoá tỉnh.

 

P.V: Công tác nhân sự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các kỳ Đại hội. Xin đồng chí cho biết, nhân sự Uỷ viên uỷ ban MTTQ tỉnh khoá XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 có gì mới so với các nhiệm kỳ trước?

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch: Nhân sự Uỷ viên Uỷ ban khoá XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã được UB MTTQ khoá XIII xây dựng và được cấp trên phê duyệt để trình Đại hội về số lượng 87 vị. So với quy định của T.Ư cho phép có từ 65 - 95 vị, tỉnh ta chọn số lượng 87 vị là phù hợp, tăng so với khóa XIII hiện nay là 10 vị. Trong đó, các tổ chức thành viên tăng 2 vị do mới kết nạp thêm Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Hội trí thức; cá nhân tiêu biểu 29 vị, tăng 6 vị; ủy viên công tác tại cơ quan MTTQ tỉnh 13, tăng 4 vị, gồm có chủ tịch và 3 phó chủ tịch như hiện nay, 5 vị uỷ viên thường trực là trưởng các ban, 4 ủy viên là phó các ban của cơ quan mặt trận tỉnh. Mục đích của việc tăng ủy viên tại cơ quan MTTQ tỉnh là nhằm tăng cường lực lượng ủy viên chuyên trách, phục vụ sự hướng dẫn, kiểm tra tỉnh tỉnh đến cơ sở tốt hơn, đồng thời cũng là điều kiện để rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ kế cận cho ủy ban Mặt trận tỉnh. Theo báo cáo công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội, nhân sự tham gia ủy ban khóa XIV này có 28/87 vị người ngoài Đảng, đạt 32,5%, vượt 2,5% so với yêu cầu. Tỷ lệ nữ tham gia 18 vị, đạt 21%; tôn giáo 4 vị, đạt 4,5%; tái cử dự kiến 46 vị, đạt 53%. Như vậy công tác chuẩn bị nhân sự của UB MTTQ tỉnh khóa XIV đảm bảo đúng quy định.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết, trong nhiệm kỳ mới 2104 - 2019, MTTQ tỉnh đã xác định những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, chương trình hành động như thế nào để phát huy vai trò của mặt trận trong tình hình mới?

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch: Chủ đề của Đại hội được xác định là: “Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự phát triển bền vững của tỉnh Hòa Bình". Đại hội xác định nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của UB MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên. Tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, hướng mạnh về cơ sở, KDC để triển khai sâu rộng các CVĐ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân, vượt qua những khó khăn, thách thức để phát triển bền vững. Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Thực hiện tốt hơn quyền làm chủ của nhân dân và hiệu quả giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của mặt trận. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc trong tình hình mới.

 

Đại hội sẽ xem xét và thông qua 5 chương trình hành động: Một là: Đa dạng hóa các loại hình tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu, tỉnh mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Hai là: Tiếp tục đẩy mạnh các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT-XH, QP-AN của tỉnh ta. Ba là: Thực hiện dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Bốn là: Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân. Năm là: Kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của UB MTTQ các cấp và Ban công tác mặt trận ở KDC. Trong 5 chương trình này, chương trình thứ 5 ưu tiên thực hiện và đã được triển khai tại Đại hội cấp huyện, cấp xã rồi. Đây là yếu tố quan trọng, nội tải phải được ưu tiên chăm lo trước, có như vậy mới hoàn thành tốt các chương trình hành động mà Đại hội đề ra.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

                         

                                                      Đinh Hòa (thực hiện)

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục