Chiến sĩ đảo Trường Sa chắc tay súng bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiến sĩ đảo Trường Sa chắc tay súng bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

(HBĐT) - Lịch sử nghìn năm của dân tộc Việt Nam đã khẳng định chủ quyền một đất nước có lịch sử truyền thống dựng nước và giữ nước. Đây là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, là quy luật trường tồn và phát triển trong tiến trình lịch sử dân tộc.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Bờ biển ta có vị trí rất quan trọng. Vì vậy, nhiệm vụ của hải quân trước mắt cũng như lâu dài rất nặng nề nhưng rất vẻ vang... Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm chiến đấu hiện đại nhưng không được quên truyền thống đánh giặc của tổ tiên ta...”. (1)

 

Những lời căn dặn của Người vẫn mãi được các thế hệ chiến sĩ trả cảnh sát biển, kiểm ngư và hàng vạn ngư dân chạy dọc biển trên 3.000 km. Đội ngũ những người giữ biển đang linh hoạt trước mọi thủ đoạn xâm phạm trên biển Đông thuộc vùng lãnh hải của nước ta mà Trung Quốc đang tham vọng bá quyền.

 

Trong thế giới hiện đại, quyền độc lập dân tộc đã bao gồm quyền tự quyết, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Cuộc đấu tranh của nhân dân ta tiến hành trong nhiều thập niên giữa thế kỷ XX dưới sự lãnh đạo của Đảng và vị lãnh tụ xuất sắc của mình để giành độc lập dân tộc thiêng liêng. Xác lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia dân tộc Việt Nam theo những chuẩn mực của công pháp quốc tế trong một thế giới văn minh.

 

Việt Nam là một nước được thiên nhiên tạo lập, mặt hướng ra biển Đông, lưng dựa vào dãy Trường Sơn hùng vĩ. Có một bờ biển dài trên 3.000 km đã thực sự là con đường để giao lưu với các nước. Biển Đông là thực sự là con đường hàng hải có giá trị trên thế giới mà vai trò của Việt Nam không chỉ là quyền của nước chủ nhà đã được khẳng định từ lâu trên biển Đông. Dưới thời nhà Nguyễn, biển Đông vùng lãnh hải thuộc nước ta xa xưa đã có các loại bản đồ chỉ rõ lãnh hải Việt Nam. Người phương Tây thời bấy giờ đã vẽ bản đồ 1774 dưới thời vua Lê Trung, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Đại Việt.

 

Thời vua Minh Mạng đầu thế kỷ XIX có bản đồ Đại Nam nhất thống khẳng định quần đảo Hoàng Sa và vạn lý Trường Sa thuộc chủ quyền nước ta. Nhà bác học Lê Quý Đôn năm 1776 đã ghi lại việc thành lập hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải dưới thời Lê Trung Hưng. Đã từ lâu, người Việt có chủ quyền trên biển Đông đã khai thác hải sản trên một vùng  biển đảo.

 

Hàng năm, nhân dân đảo Lý Sơn nhớ công ơn cha ông đi biển để giữ vững biển, đảo và đánh bắt hải sản đã làm lễ “Khao lễ thế binh” nhằm tri ân những người ra đi vì nhiệm vụ đã nằm sâu dưới lòng biển cả, những người thời đó ra đi trấn giữ biên ải “Có đi mà không về”.

 

Ngày nay, với lòng yêu nước, giữ gìn từng tấc đất, tấc biển, các anh - những cảnh sát biển, kiểm ngư đến hàng ngàn thuyền ngư dân vẫn ngày đêm bám biển, giữ biển. Trung Quốc, một nước láng giềng, chúng ta sống cạnh là một sự tồn tại cá tính số phận là thuộc tính lâu dài của dân tộc. Dân tộc ta yêu chuộng hòa bình, chính vì thế, nhân dân ta trân trọng mối quan hệ 16 chữ vàng “Láng giềng hữu nghị. Hợp tác toàn dân. ổn định lâu dài. Hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. Nhưng Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước Việt Nam, rồi điều máy bay, tàu chiến gây sự ngăn cản ngư dân làm nghề truyền thống trên vùng biển nước ta. Trung Quốc ra mặt khiêu khích, xuyên tạc lịch sử rồi trắng trợn dùng tàu đâm va tàu thuyền ta, phun vòi rồng làm biển Đông dậy sóng, lòng dân Việt Nam từ Bắc chí Nam và đồng bào ta ở nước ngoài đã dấy lên phong trào phản đối.

 

Nhân dân ta có truyền thống khi đất nước có biến cố là lòng dân lại được thắt chặt, tỉnh táo trước tình hình, đoàn kết xung quanh Đảng, Nhà nước, QH để bảo vệ Tổ quốc. Ngẫm câu nói của Khổng Tử “Phàm những kẻ nói năng khéo léo, nét mặt vờ niềm nở, hạng người đó ít lòng nhân”, đây là lời nói cho ta biết mà ứng xử.

 

Chủ quyền của một quốc gia là vấn đề cốt lõi, là một trong những nội dung cơ bản của tình cảm dân tộc. Giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, toàn vẹn chủ quyền quốc gia là danh dự của không mỗi cá nhân mà cả một dân tộc đã rạng ngời truyền thống giữ nước.

 

Trước sự kiện gây ra việc lấn chiếm biển Đông, lòng dân bức xúc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có lời tuyên bố khẳng định: “Kiên quyết không để một tấc đất, tấc biển nào của Tổ quốc bị xâm phạm. Đối với bất cứ người Việt Nam nào, chủ quyền lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”.

 

Nhìn lại truyền thống, mỗi khi độc lập dân tộc bị đe dọa, Tổ quốc lâm nguy, lòng dân lại kết thành những làn sóng mạnh mẽ để nhấn chìm lũ xâm lược. Trước tình hình biển Đông dậy sóng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt Nhà nước ta nhắc lại lời vua Lê Thánh Tông nói với triều đình được ghi rõ trong Đại Việt sử ký toàn thư “một thước núi, một tấc sông của ta lẽ nào lại nên vứt bỏ. Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể  sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay, lẽ gian. Nếu Ngươi dám đem một thước núi, một tấc biển làm mồi cho giặc thì phải tru di...”.

 

Lời dẫn của Chủ tịch là niềm tụ hào và xúc động, trong hoàn cảnh hiện nay, hơn 90 triệu đồng bào hơn lúc nào hết cùng khắc sâu lời Bác Hồ dạy: “Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” là mệnh lệnh của mỗi trái tim con Lạc, cháu Hồng.

 

 

(1) Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử (năm 2008) NXB CTQG tập 8, tr 46.

 

 

 

 

                                                                       Văn Song (T.T.V)

 

 

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục