Bộ phận “một cửa” giúp người dân thành phố Hòa Bình không phải đi lại nhiều nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí.
(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” hiện đại của thành phố đã tiếp nhận 2.780 hồ sơ, tăng 22 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó đã giải quyết 2.569 hồ sơ (đạt 92,4%), thu phí, lệ phí được 186 triệu đồng. Công tác tiếp nhận giải quyết hồ sơ về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên còn chậm tiến độ 48 hồ sơ thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường (cấp mới, hợp thức hóa quyền sử dụng đất, trích đo đất) do thẩm định hồ sơ của phòng, đơn vị chuyên môn còn chậm.
Chị Đinh Thị Lan, xóm 8, xã Sủ Ngòi đang làm thủ tục tại bộ phận “một cửa hiện đại” của TP Hòa Bình cho biết: Tôi đến đây để làm thủ tục xóa thế chấp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi được các cán bộ hướng dẫn làm thủ tục, tờ khai và nhận giấy hẹn. Đúng hẹn, tôi đến lấy thấy mọi thủ tục đã xong, nhanh gọn và thuận tiện. Việc thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông như thế này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.
Đồng chí Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình khẳng định: Ngoài đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu, thành phố đặc biệt lưu ý lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ ở bộ phận một cửa phải có chuyên môn, phẩm chất đạo đức và tính chuyên nghiệp. Cán bộ phải có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc trong giao tiếp với cá nhân, tổ chức. Cán bộ, công chức phải hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác, bảo đảm, chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần. Đồng thời, cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa” phải chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến thực hiện thủ tục hành chính. Do đó, theo đánh giá của người dân, thái độ, tinh thần, trách nhiệm với công việc của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” đã được nâng lên nhiều.
Thực tế trên địa bàn TP Hòa Bình cho thấy, ngoài bộ phận “một cửa” tại trụ sở UBND thành phố hoạt động khá hiệu quả, khiến người dân hài lòng vẫn còn khá nhiều bộ phận “một cửa” tại các phường, xã hoạt động còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, tồn tại, hạn chế lớn nhất tại bộ phận “một cửa” các xã, phường hiện nay là: hồ sơ trễ hẹn vẫn còn; chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính chưa cao, gây nhiều phiền hà cho người dân (nhất là lĩnh vực xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị, chế độ chính sách), công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chưa đồng bộ.
Về vấn đề này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Thành phố đã yêu cầu các xã, phường niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền và địa chỉ tiếp nhận, duy trì hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo theo đúng quy định tại Quyết định số 93, ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tuân thủ đúng quy trình theo quy định khi giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, lập sổ sách theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, lập phiếu giao nhận hồ sơ, phiếu hẹn để theo dõi, quản lý quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Việc thực hiện “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn thành phố đã giúp giảm bớt sự nhũng nhiễu ở bộ phận xử lý hồ sơ, giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí; tạo hành lang pháp lý thông thoáng, môi trường thuận lợi thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, để mô hình này thực sự hiệu quả cần tạo điều kiện tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa ứng xử, giao tiếp, trang bị đồng phục; có chế độ ưu đãi cho đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Ngoài ra cần quy định triển khai đồng bộ trong hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn, kết nối hệ thống mạng, cơ sở dữ liệu, phầm mềm dùng chung để khắc phục tình trạng xử lý, trao đổi thông tin chủ yếu bằng phương pháp thủ công như hiện nay.
Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.