Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với UBKT Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2014.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với UBKT Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2014.

(HBĐT) - Đảng bộ tỉnh hiện có 14 Đảng bộ trực thuộc với 685 TCCS Đảng và trên 54.800 đảng viên. Xác định giải quyết tố cáo (GQTC) đối với đảng viên và tổ chức Đảng (TCĐ) là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm, cần tập trung thực hiện, song, đây cũng là công việc khó khăn, phức tạp, có khi liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, do đó, những năm qua, Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp đã coi trọng chỉ đạo UBKT các cấp trong tỉnh tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm các đơn, thư tố cáo liên quan đến CBĐV và TCĐ, không để phát sinh thành những điểm nóng về đơn, thư.

 

Theo đồng chí Lê Nhân, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, điểm thuận lợi trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành là Tỉnh uỷ và các cấp uỷ Đảng luôn kịp thời phổ biến, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, trong đó có công tác GQTC. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiện toàn tổ chức bộ máy của UBKT các cấp luôn được quan tâm. Nhận thức của cấp uỷ và UBKT các cấp về KTGS cũng như công tác tiếp công dân, GQTC đã được nâng lên. Nhiều UBKT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở. Chính vì vậy, việc thực hiện nhiệm vụ KTGS nói chung và GQTC trong Đảng nói riêng đã đạt được những kết quả quan trọng.

 

3 năm qua, UBKT Tỉnh uỷ đã tham mưu giúp BTV Tỉnh uỷ ban hành 18 quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh uỷ với các cơ quan trong khối nội chính và các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; tăng cường phối hợp trao đổi thông tin hai chiều với Thanh tra tỉnh, Ban Tổ chức, Văn phòng Tỉnh uỷ cùng các cơ quan chức năng để kịp thời nắm bắt tình hình. Đồng thời chú trọng KTGS các cấp uỷ trực thuộc, cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong có có công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân. UBKT Tỉnh uỷ cũng đã xây dựng Quyết định số 157, ngày 17/7/2013 ban hành Quy trình KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, ở đó có quy trình GQTC đối với đảng viên và TCĐ để thực hiện thống nhất trong Đảng bộ tỉnh; tham mưu giúp Tỉnh ủy ra quyết định ban hành quy định về GQTC đối với cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý. Ngoài ra, UBKT các cấp đã tập trung làm tốt công tác tiếp nhận, nghiên cứu, thẩm tra, xác minh và kết luận các đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

 

Từ năm 2011 - 2013, UBKT các cấp trong tỉnh đã nhận 290 đơn tố cáo đảng viên. Trong tổng số đảng viên bị tố cáo có 87 đồng chí là cấp uỷ viên các cấp; có 92 đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết, được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền; 88 đơn tố cáo không phải giải quyết. Tố cáo phải giải quyết có 110 đơn với 118 đảng viên. Nội dung tố cáo tập trung vào việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng trách nhiệm lãnh đạo, quản lý. Tất cả các đơn thuộc thẩm quyền đã được UBKT các cấp giải quyết xong, trong đó có 58 đồng chí là cấp uỷ viên các cấp gồm: Tỉnh ủy viên 4 đồng chí, Huyện ủy viên 8 đồng chí, Đảng ủy viên 22 đồng chí và Chi ủy viên 24 đồng chí. Kết quả giải quyết tố cáo cho thấy có 38 trường hợp chưa có cơ sở kết luận; 21 trường hợp tố cáo sai, 59 trường hợp tố cáo đúng và đúng một phần (trong đó, đúng có vi phạm 39 đồng chí; phải xử lý kỷ luật 25 đồng chí và các đồng chí này đã bị xử lý kỷ luật.)

 

Đối với TCĐ, 3 năm qua, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã nhận 8 đơn tố cáo. Nội dung chủ yếu là việc chấp hành NQ, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; thực hiện quy chế làm việc; nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ. Trong các đơn có 6 đơn tố cáo 6 TCĐ phải giải quyết. Đã giải quyết xong cả 6 đơn, đối tượng bị tố cáo có 1 BTV Huyện uỷ, 2 BTV Đảng uỷ cơ sở và 3 Chi uỷ chi bộ. Kết quả giải quyết có 1 tổ chức chưa có cơ sở kết luận, 2 tổ chức bị tố cáo sai,  3 tổ chức tố cáo đúng và đúng một phần và không có TCĐ vi phạm đến mức phải xử ký kỷ luật.

 

Đánh giá của UBKT Tỉnh uỷ cho thấy: Việc xem xét, tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo đối với đảng viên, TCĐ được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Những đơn thuộc thẩm quyền đã được kịp thời thụ lý giải quyết đảm bảo đúng đúng quy trình, nguyên tắc theo đúng quy định. Thông qua việc GQTC đã phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các TCĐ, đảng viên có khuyết điểm vi phạm; tăng cường đoàn kết nội bộ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Tuy nhiên, trên thực tế chất lượng giải quyết một số cuộc tố cáo vẫn còn hạn chế, việc thẩm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ, kết luận thiếu chính xác, xử lý vi phạm không nghiêm túc, chưa giải quyết triệt để những nội dung người tố cáo nêu. Trong một số vụ việc, cán bộ làm công tác GQTC chưa làm tốt công tác tư tưởng với người tố cáo nên vẫn còn trường hợp không đồng tình với kết luận giải quyết, tiếp tục tái tố cáo lên cấp trên mặc dù không có nội dung, tình tiết mới. Một số đơn vị chưa kịp thời, nghiêm túc trong thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết và xem xét, xử lý các cá nhân vi phạm.

 

Từ thực trạng này, lãnh đạo UBKT Tỉnh uỷ khẳng định: Để thực hiện tốt việc GQTC trong Đảng, cùng với tăng cường tuyên tuyền, phổ biến các quy định của Đảng, Nhà nước về tố cáo và GQTC đối với TCĐ, đảng viên nhất thiết khi thực hiện nhiệm vụ cần phải nắm chắc quy định, quy trình, thủ tục tiếp nhận và GQTC; tiến hành thẩm tra, xác minh, thu thập đầy đủ, trung thực các tài liệu, chứng cứ, thông tin xác thực có liên quan đến việc tố cáo để giải quyết đúng đắn, tận gốc, triệt để vấn đề. Cơ quan có thẩm quyền cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong quá trình GQTC và kết quả giải quyết phải đúng quy định của Đảng, hợp tình, hợp lý và hợp pháp.

 

 

 

                                                                         Bình Giang

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục