Hưởng ứng chiến dịch hè tình nguyện, ĐV-TN huyện Mai Châu tích cực tham gia ngày công giúp đỡ nhân dân xã Piềng Vế khơi thông hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng.

Hưởng ứng chiến dịch hè tình nguyện, ĐV-TN huyện Mai Châu tích cực tham gia ngày công giúp đỡ nhân dân xã Piềng Vế khơi thông hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng.

(HBĐT) - Từ lâu, màu áo xanh thanh niên đã trở nên quen thuộc với người dân trên địa bàn huyện Mai Châu, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Với các phong trào “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”; “Chương trình tình nguyện mùa đông - xuân tình nguyện”; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”..., tuổi trẻ Mai Châu đã hòa mình vào cuộc sống ở cơ sở với tinh thần tình nguyện: cùng sống, làm việc, chia sẻ với nhân dân...

 

Cũng như nhiều công trình khác trên địa bàn huyện, ngôi nhà tình nghĩa của gia đình thương binh nặng hạng 1/4 Hà Văn Phiên ở xóm Cha Lang, xã Mai Hịch được hoàn thành đã mang đậm dấu ấn của màu áo xanh tình nguyện của trên 60 ĐV -TN. Đó là một trong những hoạt động đền ơn - đáp nghĩa của tuổi trẻ huyện Mai Châu nhân kỷ niệm 67 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014) nhằm tri ân những người đã hy sinh xương máu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đây chỉ là một trong số nhiều hoạt động tình nguyện của lực lượng ĐV -TN huyện Mai Châu tại cơ sở trong thời gian qua, thể hiện truyền thống “đâu cầu thanh niên có” và tinh thần “sống đẹp - sống có ích” của lực lượng ĐV -TN huyện.  

 

Trong đó, thực hiện phong trào “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, toàn huyện đã thành lập được 10 đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường. Trong 5 năm qua, các đội thanh niên xung kích đã tổ chức phát dọn được 120 km đường GTNT, khai thông được 45 km kênh mương nội đồng, cống, rãnh thoát nước; đào, đắp trên 175 m3 đất, đá tu sửa đường và nhà văn hóa xóm; đồng thời đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom 15 tấn rác thải; trồng mới trên 10.000 cây xanh các loại; Hội LHTN các cấp trong toàn huyện đã chủ động, tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự phát triển chung của xã hội. Đặc biệt là góp phần chung sức xây dựng NTM ở các xã khó khăn trên địa bàn huyện. Các hoạt động tình nguyện tập trung vào khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, thăm hỏi, tặng quà các gia đình và trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2009 đến hết tháng 7/2014, các tổ chức Đoàn thanh niên toàn huyện đã tham gia giúp đỡ được 800 gia đình chính sách với tổng trị giá 400 triệu đồng. Trong đó đã quyên góp, ủng hộ xây dựng được 10 nhà Đại đoàn kết cho các hộ chính sách, hộ nghèo, neo đơn; quyên góp ủng hộ xây dựng 2 nhà nhân ái tặng CCB và Hội viên hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt đã vận động, quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện với trị giá trên 250 triệu đồng; vận động 4.550 cán bộ, hội viên đăng ký tình nguyện hiến máu nhân đạo. Kết quả đã thu được trên 1.000 đơn vị máu; san ủi, đào đắp 120 sân thể thao, sân trường học; mở 25 lớp bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ và tổ chức 490 buổi tâp huấn, tuyên truyền, giáo dục phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS... cho hội viên, đoàn viên, thanh - thiếu niên trong toàn huyện. Phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa” thường xuyên được Hội LHTN các cấp huyện Mai Châu quan tâm, triển khai. Hàng năm, BCH Hội LHTN huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh nhân ngày TB -LS... Đặc biệt, tính từ năm 2009 đến nay, Hội LHTN huyện thường xuyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Ngoài ra còn phối hợp với các ngành chức năng, xã, thị trấn trong toàn huyện tổ chức xây dựng được 300 công trình thanh niên, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng...

 

Bên cạnh đẩy mạnh thực hiện các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng ngày càng đi vào chiều sâu, có tính bền vững, hàng năm, Hội LHTN huyện còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn thủ tục vay vốn nhằm tạo điều kiện cho các hộ gia đình hội viên, thanh niên được vay vốn, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, tổng nguồn vốn dư nợ trong toàn huyện đạt trên 34 tỷ đồng với 59 tổ vay vốn và 1.867 hộ gia đình ĐV -TN được vay vốn tạo việc làm. Từ đó đã tạo, giải quyết việc làm cho trên 1.000 ĐV -TN trong toàn huyện. Thông qua đó đã thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào thanh niên giúp nhau lập nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mô hình kinh tế trang trại được nhân rộng trong toàn huyện. Qua đó đã góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương. Điển hình như mô hình chăn nuôi lợn của anh Lò Văn Quỳnh ở xã Nà Phòn; nuôi cá dầm xanh thương phẩm của anh Lữ Văn Mẫn ở xã Vạn Mai, trồng tỏi tía của anh Hà Văn Lơ, xã Noong Luông; du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM của chị Hà Thị Chung ở Pom Coọng (thị trấn Mai Châu), Hà Công Phúc ở bản Lác (Chiềng Châu)... Chính từ làm tốt giải quyết việc làm cho thanh niên đã tạo nguồn lực để lực lượng ĐV -TN huyện Mai Châu tiếp tục có những đóng góp quan trọng thúc đẩy phong trào tình nguyện, thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa ở cơ sở.

 

 

 

                                                                               Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục