Những năm qua, việc khuyến khích y, bác sỹ của tỉnh học tập nâng cao trình độ còn gặp nhiều khó khăn.  Ảnh: Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm tra các mẫu xét nghiệm.

Những năm qua, việc khuyến khích y, bác sỹ của tỉnh học tập nâng cao trình độ còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm tra các mẫu xét nghiệm.

(HBĐT) - Nhằm tăng cường năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, QP -AN, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh theo hướng CNH-HĐH, tháng 7/2005, HĐND tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 35/2005/NQ-HĐND “quy định một số chính sách khuyến khích CB, CC học tập; thu hút và tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác tại tỉnh giai đoạn 2005 - 2015”.

 

Sau gần 10 năm triển khai, thực hiện, theo đánh giá của Sở Nội vụ, số lượng CB, CC được thu hút chưa nhiều, chuyên ngành thu hút chưa đa dạng, việc cử CB, CC đi đào tạo tiến sỹ còn ít... Nguyên nhân sâu xa là còn nhiều nút thắt chưa được quan tâm tháo gỡ kịp thời.

 

Theo thống kê của Sở Nội vụ, tính đến hết tháng 7/2014, toàn tỉnh có 31.876 CB, CC, VC (từ cấp tỉnh tới cơ sở), trong đó có 148 người có trình độ trên đại học, chiếm 5,92%; 1.736 người có trình độ đại học, chiếm 74,94%. Điều đáng ghi nhận là chất lượng đội ngũ CB, CC, VC của tỉnh ngày càng được nâng cao, tuy nhiên chưa đồng đều và chưa tạo được một đội hình mũi nhọn có đủ tâm, tầm để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Bên cạnh đó, tình trạng “chảy máu chất xám” có chiều hướng gia tăng. Đầu năm nay, một nữ tiến sỹ có gần 20 năm công tác tại tỉnh đã xin chuyển công tác về Hà Nội. Lý do mà chị trình bày với tổ chức muốn về Thủ đô để tiếp tục bước đi trên con đường nghiên cứu khoa học và tạo nền tảng chăm lo việc học hành cho con. Tất nhiên, chị tự nguyện hoàn trả lại kinh phí mà tỉnh đã hỗ trợ trong quá trình học cao học và làm luận án tiến sỹ. Lý do chỉ đơn giản là vậy nhưng đằng sau đó có nhiều câu hỏi đã được các đồng nghiệp cũ đặt ra và tự trả lời: do sự đãi ngộ, sử dụng nhân lực chất lượng cao ở tỉnh ta còn nhiều bất cập. Sự bất cập này trước hết phải kể đến yếu tố lịch sử: Nghị quyết 35 của -HĐND ban hành đến nay đã gần 10 năm nhưng chưa có sơ kết, tổng kết để điều chỉnh phù hợp. Theo Đề án này: sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi được ưu tiên tuyển dụng và bố trí công tác theo nhu cầu thực tế của tỉnh. Sau khi được bổ nhiệm chính thức vào ngạch được tỉnh trợ cấp 1 lần với số tiền 5 triệu đồng/ người. Tiến sỹ khoa học, tiến sỹ chuyên ngành về công tác tại tỉnh ngoài lương được hỗ trợ 1 lần với số tiền 30 triệu đồng; thạc sỹ đào tạo hệ chính quy tập trung được hỗ trợ 15 triệu đồng/người.

          

Trong các cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề về lĩnh vực văn hóa, xã hội và tiếp xúc cử tri ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn, đồng chí Trần Đức Trường, Phó Ban Văn hóa, xã hội & Dân tộc (HĐND tỉnh) luôn đi sâu tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục, đào tạo, thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua đó có sự nhìn nhận cụ thể: vấn đề sâu xa hơn cả là việc sử dụng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao này phải theo nhu cầu thực tế của tỉnh và cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ. Vì vậy, nhiều khi người lao động không được làm việc đúng với chuyên môn, không có điều kiện để phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao tay nghề, hiệu quả công việc chưa được nhìn nhận đúng mức nên có nhiều sinh viên giỏi đã từ chối cơ hội việc làm ở tỉnh và cũng có nhiều CB, CC, VC đã xin chuyển công tác đến tỉnh khác. Thực trạng này đã được lãnh đạo ngành y tế, Thi hành án dân sự, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh phản ánh.  Sự bất cập trong việc thực hiện chính sách trợ cấp cho CB, CC, VC đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cũng được Sở Nội vụ nêu rõ:  Mỗi CB, CC được tạo điệu kiện đi học, khi tốt nghiệp được hỗ trợ kinh phí theo mức: tốt nghiệp thạc sỹ hệ vừa học, vừa làm được hỗ trợ 5 triệu đồng, nếu đạt loại khá 7 triệu đồng và loại giỏi được hỗ trợ 9 triệu đồng; tốt nghiệp thạc sỹ, chuyên khoa cấp II được hỗ trợ 7 triệu đồng, đạt loại khá 9 triệu đồng và loại giỏi 12 triệu đồng; tốt nghiệp tiến sỹ hệ vừa học, vừa làm được hỗ trợ theo mức, 12,14,16 triệu đồng; tốt nghiệp tiến sỹ hệ tập trung được hỗ trợ 15,17,20 triệu đồng/người. Rõ ràng mức đãi ngộ này không khuyến khích được nhiều CB, CC dành tâm huyết cho việc học tập nâng cao trình độ, dẫn đến số lượng CB, CC, VC đi đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ còn ít.

 

Trăn trở với lộ trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, đã đến lúc cần họp bàn tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện để xác định lại hướng đi, cách làm cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Hiện tại, Sở Nội vụ đang hoàn thiện dự thảo lấy ý kiến các cơ quan liên quan để báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết số 35 và Quyết định số 55/2005/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Nội dung bản dự thảo này sẽ đề xuất một số giải pháp cụ thể như: Các cơ quan, đơn vị hàng năm cần dành ra một số chỉ tiêu (3-4%) để tuyển dụng, tiếp nhận những sinh viên tốt nghiệp chính quy loại giỏi, thạc sỹ, tiến sỹ có chuyên ngành phù hợp. Có kế hoạch khuyến khích CBCCVC học tập nâng cao trình độ (không cử đi học sau đại học những chuyên ngành không phù hợp với vị trí, việc làm), phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị có từ 10-15% công chức có trình độ sau đại học phù hợp với vị trí việc làm.  Tăng mức hỗ trợ tài chính và đề xuất các chính sách hỗ trợ về nhà ở, điều kiện làm việc cho các đối tượng thuộc diện chính sách khuyến khích thu hút. Hy vọng quy định mới này sẽ tạo luồng gió mới cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

 

 

 

 

                                                                     Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục