Những năm qua, UBKT các cấp huyện Lạc Thủy luôn coi trong việc kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS. 
Ảnh: UBKT Đảng ủy xã Đồng Tâm hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra cho chi bộ cơ sở.                     
                           (ảnh: PV)

Những năm qua, UBKT các cấp huyện Lạc Thủy luôn coi trong việc kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS. Ảnh: UBKT Đảng ủy xã Đồng Tâm hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra cho chi bộ cơ sở. (ảnh: PV)

(HBĐT) - Ngay từ đầu năm nay, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát (KTGS) theo quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo UBKT cơ sở tăng cường thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Các cuộc KTGS đã thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục, trong đó, chú trọng thẩm tra, xác minh nên chất lượng được nâng lên, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

 

Tính đến hết tháng 9, các cấp UBKT trong huyện đã chủ động nắm bắt tình hình, thực hiện giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV) ở cơ sở để phát hiện và tiến hành kiểm tra TCĐ cấp dưới và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP), theo đó đã tiến hành kiểm tra 2 TCĐ và 20 ĐV KCDHVP. Qua kiểm tra kết luận có 17/20 ĐV có vi phạm, trong đó 13/17 ĐV vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Cùng với kiểm tra KCDHVP, UBKT các cấp huyện Lạc Thuỷ đã kiểm tra chấp hành đối với 156 TCĐ, trong đó kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS 74 tổ chức; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 9 tổ chức; kiểm tra quản lý thu, chi tài chính Đảng 5 tổ chức; kiểm tra thu, nộp quản lý và sử dụng đảng phí 68 tổ chức. Qua kiểm tra kết luận có 100% TCĐ thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS và 100% TCĐ chấp hành tốt phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật trong Đảng. Các ĐV bị kỷ luật không khiếu nại và không có TCĐ, ĐV vi phạm quy định về thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí, các TCĐ đều cơ bản chấp hành đúng quy định quản lý, thu, chi, quản lý, sử dụng tài chính Đảng.

 

Đạt được kết quả trên là do UBKT Huyện uỷ có sự đổi mới trong công tác KTGS là: ngay từ đầu năm, UBKT Huyện uỷ đã phân công các đồng chí ủy viên và cán bộ, kiểm tra viên cơ quan UBKT Huyện uỷ phụ trách các Đảng bộ xã, thị trấn, các chi, Đảng bộ trực thuộc để nắm tình hình cơ sở và thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên theo quy định của Điều lệ Đảng. Từ đó kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các TCCS Đảng và ĐV (là cán bộ thuộc diện BTV Huyện uỷ quản lý) nêu cao tinh thần trách nhiệm, đấu tranh tự phê bình và phê bình, tích cực sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm theo NQT.ư 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng gắn với  thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Đồng thời với tăng cường giám sát thường xuyên và kiểm tra chấp hành, kiểm tra KCDHVP, thời gian qua, UBKT các cấp trong huyện đã thực hiện giám sát chuyên đề 18 TCĐ và 19 ĐV. Việc giám sát tập trung vào các TCĐ qua phân loại, đánh giá chất lượng năm 2013 còn nhiều mặt hạn chế, ĐV là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, việc nêu gương của CB, ĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, thực hiện quy định về những điều ĐV không được làm... Qua giám sát đã phát hiện và chuyển sang kiểm tra KCDHVP 6 trường hợp.

 

Cùng với 13 ĐV phát hiện có khuyết điểm đến mức phải thi hành kỷ luật, UBKT các cấp huyện Lạc Thuỷ đã quyết định và tham mưu để cấp có thẩm quyền quyết định thi hành kỷ luật 6 ĐV. Công tác KTGS và thi hành kỷ luật ở Đảng bộ huyện đã phát huy được tính đấu tranh phê bình, kỷ cương, kỷ luật  được tăng cường, dân chủ trong Đảng được phát huy nên trong Đảng bộ không có tố cáo phải giải quyết.

 

Cùng với việc thực hiện tốt 6 nhiệm vụ quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng, UBKT các cấp trong huyện đã tham mưu giúp cấp uỷ cùng cấp thực hiện kiểm tra được 52 TCĐ và 6 ĐV trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chấp hành NQ của Huyện uỷ về phát triển du lịch huyện Lạc Thuỷ; giám sát chuyên đề 2 TCĐ và 6 ĐV trong việc tiếp tục thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết đểm sau kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần NQT.ư 4 (khoá XI) gắn với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và việc chấp hành NQ của Huyện uỷ về xây dựng NTM...

 

                                            Tô Đăng Hữu (UBKT Tỉnh ủy)

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục