Cán bộ Phòng LĐ -TB&XH Lạc Sơn giải quyết chế độ cho người có công với cách mạng trên địa bàn.

Cán bộ Phòng LĐ -TB&XH Lạc Sơn giải quyết chế độ cho người có công với cách mạng trên địa bàn.

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 23 ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Hướng dẫn số 684 ngày 12/3/2014 của Bộ LĐ -TB&XH và Ban Thường trực UB T.Ư MTTQ Việt Nam về việc thực hiện chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng trong 2 năm (2014 - 2015). Ban rà soát cấp tỉnh đã tích cực tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch và hướng dẫn chi tiết, cụ thể các huyện, thành phố thực hiện tổng rà soát trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Tân Lạc là một trong những địa bàn triển khai thực hiện xong khá sớm đợt tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi với NCC. Đồng chí Bùi Văn Quý, Phó phòng LĐ -TB&XH huyện cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 25 ngày 11/4/2014 của Ban rà soát tỉnh, ngay trong tháng 5, Tân Lạc đã thành lập BCĐ cấp huyện và phân công trách nhiệm cho từng thành viên triển khai kế hoạch tổng rà soát đến 23 xã, 1 thị trấn. Đồng thời, huyện chỉ đạo Đài TT -TH tuyên truyền trên trên hệ thống phát thanh, truyền hình sâu rộng đến các xã, thị trấn. Phối hợp với MTTQ, Ban CHQS, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức tập huấn hướng dẫn công tác điều tra, rà soát NCC cho cán bộ các xã, thị trấn. Theo kế hoạch của tỉnh, trong tháng 9, các huyện, thành phố báo cáo kết quả lên tỉnh. Nhưng đến ngày 12/7, huyện Tân Lạc đã hoàn thiện báo cáo kết quả tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng. Kết quả, toàn huyện có 230 thương binh, 78 bệnh binh, 76 đối tượng ảnh hưởng chất độc hoá học, 165 thân nhân liệt sỹ, 491 thân nhân thờ cúng liệt sỹ, 2 thanh niên xung phong, 23 thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng. Huyện còn 119 đối tượng người có công chưa được xét công nhận vì thiếu giấy tờ có liên quan.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH, Phó trưởng Ban rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng tỉnh cho biết: Thực hiện chính sách ưu đãi với và thân nhân, trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, đạt được kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 98% hộ NCC và thân nhân liệt sỹ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân cùng địa bàn cư trú. Các chính sách ưu đãi như trợ cấp hàng tháng, BHYT, chăm sóc điều dưỡng sức khoẻ, hỗ trợ nhà ở, đồ dùng sinh hoạt, giúp đỡ ngày công, ưu đãi GD &ĐT cho con NCC và các phong trào tình nghĩa được thực hiện đồng bộ. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách ưu đãi với NCC ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Chưa xử lý một số tồn đọng đối với NCC. Chưa kiến nghị kịp thời việc sửa đổi, bổ sung các chính sách để giải quyết khó khăn của một bộ phận gia đình NCC với cách mạng, nhất là ở các xã vùng sâu, xa, căn cứ cách mạng.

 

Việc triển khai tổng rà soát việc thực hiện chính sách NCC với cách mạng trong 2 năm (2014- 2015) có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều hội viên CCB, cựu TNXP, người tham gia kháng chiến. Đến thời điểm này, công tác rà soát đã cơ bản hoàn thiện đảm bảo theo đúng thời gian quy định. Theo số liệu của Ban rà soát tỉnh, tổng số có 12.047 người được rà soát. Số người hưởng đầy đủ chính sách 12.047, 1 người hưởng chưa đầy đủ, 2 người hưởng sai chính sách. Cụ thể, toàn tỉnh có 5.776 liệt sỹ, 1.783 thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp ưu đãi; 218 vợ liệt sỹ tái giá, 4.078 người thờ cúng liệt sỹ, 36 người bị nhiễm chất độc hoá học (CĐHH), 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi; 999 bệnh binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi, 2.112 thương binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi; 1.817 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH trực tiếp đang hưởng trợ cấp, 595 con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH (gián tiếp) đang hưởng trợ cấp, 1 người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp; 262 thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 397 cựu TNXP. Riêng trường hợp ông Quách Công Hoán, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) chưa hưởng đầy đủ chế độ sẽ được bổ sung. Hai trường hợp của huyện Lương Sơn là ông Nguyễn Tiến Dung, xã Tân Thành và bà Cao Thị Nga, xã Liên Sơn đã dừng trợ cấp và thu hồi theo quy định.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Cường khẳng định: Đợt tổng rà soát lần này đã đánh giá đầy đủ, toàn diện thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng. Qua tổng rà soát cũng ghi nhận nhiều ý kiến trực tiếp của nhân dân và các đối tượng NCC, gia đình chính sách về những băn khoăn, thắc mắc, mong muốn tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi với NCC với cách mạng và phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh khi triển khai đã có cách làm sáng tạo, linh hoạt với sự năng động, nhiệt tình của các thành viên tổ rà soát cơ sở. Nhờ vậy, công tác rà soát được thực hiện nhanh, đảm bảo đúng theo tiến độ đề ra.

 

 

 

                                                                       Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục