Thời gian qua, Đảng ủy xã Suối Nánh luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ĐV đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, Đảng ủy xã Suối Nánh luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ĐV đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

(HBĐT) - Tính đến hết tháng 10, Đảng bộ xã Suối Nánh (Đà Bắc) có 8 chi bộ với 91 đảng viên. Đồng chí Bùi Văn Viên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Là xã vùng đặc biệt khó khăn, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trình độ sản xuất của người dân còn nhiều hạn chế khiến cho KT -XH của xã chậm phát triển; chuyển dịch cơ cấu sản xuất chưa có điểm nhấn; tỷ lệ hộ nghèo còn cao...

 

Trước thực tế đó, Đảng ủy xã đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ CB, ĐV trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ KH -KT vào sản xuất; động viên nhân dân phá thế độc canh trong sản xuất tạo sự chủ động trong phát triển KT -XH. Đồng chí Bùi Văn Viên cho biết thêm: Với đặc thù địa hình chủ yếu là đồi núi, đất canh tác có độ dốc lớn nên xã Suối Nánh hầu như không có đất lúa. Trong tổng số hơn 400 ha đất canh tác của xã chỉ có 27,4 ha lúa nước và 5 ha lúa nương, diện tích còn lại là ngô, sắn và dong riềng. Tuy là cây trồng chủ lực nhưng trước đây người dân chỉ trồng những giống ngô thuần địa phương với lối canh tác cũ, lạc hậu. Do đó, năng suất bình quân chỉ đạt 15 - 20 tạ /ha, mỗi năm cũng chỉ trồng được 1 vụ. Còn cây sắn và cây dong riềng tuy là cây trồng có năng suất cao nhưng chưa tạo được sức bật về kinh tế do giá cả bấp bênh, đường xá đi lại khó khăn nên thị thường tiêu thụ cũng hạn chế... Những yếu tố đó đã tác động đến đời sống người dân làm cho tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn ở mức 60 - 70%.

 

Để tháo gỡ những khó khăn đó, Đảng ủy xã xác định bên cạnh sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp thông qua các chương trình, dự án đầu tư xã cũng phát huy hiệu quả nguồn lực sẵn có; tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị động viên nhân dân tích cực, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, đội ngũ CB, ĐV phải phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu trong việc áp dụng tiến bộ KH -KT, đưa giống mới vào sản xuất.

 

Từ định hướng đó đã đem lại hiệu quả tích cực như ở xóm Cơi II là một trong những xóm khó khăn của xã. Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã về phát triển KT -XH, chi bộ xóm Cơi II đã tập trung chỉ đạo nhân dân đầu tư phát triển kinh tế gia đình theo hướng đưa các loại giống mới vào canh tác nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản xuất. Đội ngũ đảng viên và gia đình đảng viên trong xóm đã chủ động, mạnh dạn đi đầu đưa các loại giống ngô lai năng suất cao vào gieo trồng để thay thế các loại giống cũ, năng suất thấp. Từ đó đã tạo được niềm tin cho nhân dân. Tính đến nay, 100% hộ dân trong xóm đã đưa giống ngô mới vào sản xuất với năng suất bình quân đạt 40 tạ /ha. Hiện, xóm Cơi II đã xóa được hộ đói và vươn lên trở thành một trong những xóm có đời sống kinh tế khá của xã với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 8 triệu đồng /năm. Tỷ lệ hộ nghèo từ mức 70 - 80% nay đã giảm còn gần 50%.

 

Bên cạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Suối Nánh đã phá thế độc canh trong sản xuất bằng phát triển chăn nuôi. Đồng chí Bùi Văn Viên nhấn mạnh: Từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã có nhiều giống vật nuôi được đưa vào thử nghiệm thành công đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đáng kể nhất là mô hình chăn nuôi dê. Trước đây, do điều kiện khó khăn, không có hộ nào nuôi dê do chi phí đầu tư ban đầu quá lớn nhưng được sự hỗ trợ về nguồn vốn vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng, đến nay Suối Nánh đã và đang phát triển mạnh với khoảng 50 hộ đầu tư vào chăn nuôi dê. Đàn dê thương phẩm hiện đã phát triển lên 650 con. Trong đó, tập trung ở các xóm Cơi I, Duốc, Bưa Sen. Hộ ít nuôi từ 5 - 8 con, còn bình quân các hộ nuôi từ 15 - 20 con... Ngoài dê, các mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn và nuôi cá lồng cũng được đẩy mạnh.

 

Từ đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất đã góp phần nâng cao đời sống người dân, đưa mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 9,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 47%. Đời sống người dân được nâng lên, các mặt văn hóa - xã hội được chú trọng, hàng năm, xã có 75% trở lên hộ được công nhận gia đình văn hóa. Qua đánh giá chất lượng hàng năm, Đảng bộ xã được công nhận TS -VM, tỷ lệ đảng viên được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 75% trở lên.

 

 

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục