Phụ nữ tổ 13, phường Chăm Mát (TPHB) phát triển trồng rau sạch cung cấp ra thị trường.

Phụ nữ tổ 13, phường Chăm Mát (TPHB) phát triển trồng rau sạch cung cấp ra thị trường.

(HBĐT) - Để phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) phát triển rộng khắp, những năm qua, Hội LHPN TPHB đã xây dựng nội dung, tiêu chí thi đua đến 100% cơ sở hội; xây dựng chương trình hành động thực hiện NQĐH phụ nữ các cấp gắn với nội dung thực hiện phong trào thi đua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các CVĐ “5 không, 3 sạch”, giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt, chung sức xây dựng NTM... Các cấp hội chủ động đổi mới nội dung thi đua, quan tâm động viên, khuyến khích chị em hăng hái LĐSX, học tập và công tác, hướng hoạt động về cơ sở, xây dựng các chuyên đề phù hợp với phụ nữ. Nhờ vậy đã phát hiện và nhân diện nhiều mô hình điển hình của tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực.

 

Điển hình như thực hiện học tập và làm theo gương Bác, các hội viên đã lựa chọn hình thức tiết kiệm phù hợp với điều kiện gia đình và vận động người thân cùng hưởng ứng như tiết kiệm trong chi tiêu, sử dụng điện, nước, nuôi lợn nhựa, góp vốn quay vòng... qua đó đã xuất hiện 78 mô hình có sáng kiến hay, cách làm tốt như: “Hũ gạo và ống tiền tiết kiệm” của Hội LHPN các phường Thịnh Lang, Tân Hòa, Đồng Tiến, Phương Lâm...; mô hình tiết kiệm tiêu dùng và hũ gạo tình nghĩa của Hội LHPN phường Tân Thịnh, Hữu Nghị, Chăm Mát, Thái Bình, xã Trung Minh; mô hình vận động hộ gia đình phụ nữ xây dựng, cải tạo công trình vệ sinh BVMT, xây dựng NTM ở các xã...

 

Đặc biệt là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế đã được lan rộng trong toàn hội. Xác định nội dung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những khâu đột phá của công tác hội, trong 5 năm (2010  2014), Hội LHPN các cấp của thành phố đã phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.292 lượt lao động nữ; tổ chức 47 lớp dạy nghề trồng nấm, rau sạch, rau an toàn; 136 lớp chuyển giao KH -KT về chăm sóc cây trồng, vật nuôi; thực hiện 14 dự án trồng hoa, trồng rau, chăn nuôi, cây ăn quả thu hút trên 2.000 lượt phụ nữ tham gia. Bên cạnh đó, các cấp hội đã phối hợp với ngành chức năng mở các lớp dạy nghề làm chổi chít, hương, tăm hương, đan rọ tôm cho hơn 500 lượt hội viên. Các hình thức tổ chức sản xuất đã được chị em quan tâm đến quy mô, tính bền vững nên đã có 25 mô hình phát triển kinh tế được NSNN hỗ trợ 375 triệu đồng, 17 hộ hội viên được vay vốn giải quyết việc làm số tiền 318 triệu đồng. Trong giai đoạn này đã có 105 hộ gia đình cho phụ nữ làm chủ làm kinh tế giỏi, góp phần giải quyết việc làm ổn định cho hơn 650 lao động nữ. Ngoài ra, trong lĩnh vực DN, công ty TNHH đã có 39 chị là chủ các DN tham gia phong trào phụ nữ. Các chị đã tập trung điều hành, SX-KD, giải quyết việc làm cho hơn 800 lao động.

 

Nhằm hỗ phụ nữ giảm nghèo, 5 năm qua, các cấp hội đã vận động hơn 4.000 lượt chị em tham gia giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng hình thức tặng quà, giúp cây, con giống với trị giá 328,5 triệu đồng. Qua đó có 227/406 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ, đã có 52 hộ thoát nghèo, kết quả này góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của TPHB xuống còn 1,45% năm 2014.

 

Một điểm nhấn trong thực hiện phong trào TĐYN là các cấp Hội LHPN TPHB đã đẩy mạnh thực hiện CVĐ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và chung sức xây dựng NTM nhằm thể hiện vai trò của phụ nữ góp phần xây dựng văn minh đô thị. Hàng năm, đã có trên 80% hộ gia đình đạt 8 tiêu chuẩn của CVĐ. Thông qua đó, các cơ sở hội đã có những cách làm hay, sáng tạo như: mô hình tổ phụ nữ thu gom rác thải tại xã Dân Chủ, Thống Nhất; chi hội 3 sạch; nhân rộng mô hình đường phụ nữ tự quản và văn minh đô thị lên 75 đoạn ở hầu hết các xã, phường. Cùng với đó, các cấp hội đã vận động hộ phụ nữ quan tâm cải tạo, xây dựng nhà tiêu đảm bảo vệ sinh. Hiện các xã đã có khoảng 75% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 95% hộ được sử dụng nước sạch...

 

Từ những kết quả đạt được qua các phong trào TĐYN, 5 năm qua, Hội LHPN TPHB đã có 5 tập thể, 5 cá nhân được T.ư Hội LHPN Việt Nam khen thưởng; 10 tập thể, 10 cá nhân được Hội LHPN tỉnh tặng giấy khen; 25 tập thể, 75 lượt cá nhân được UBND thành phố khen thưởng. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố đã khen thưởng 25 tập thể, 12 cán bộ hội chủ chốt. Hàng năm, toàn thành phố có 14/16 Hội cơ sở vững mạnh; 85  90% chi hội vững mạnh và khaù.

 

 

 

 

                                                                             Hoàng Nga

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục