Sinh viên Bùi Kim Thanh đứng thứ 5 hàng trước từ trái sang.

Sinh viên Bùi Kim Thanh đứng thứ 5 hàng trước từ trái sang.

(HBĐT) - Đầu xuân 1956, tôi được lãnh đạo cơ quan Ngân hàng tỉnh Hòa Bình chọn cử đi học trường Kinh tế - Tài chính (KT-TC) Trung ương - tiền thân là trường đại học Kinh tế quốc dân ngày nay. Địa điểm trường KT-TC ở trong khu vực Nhà hát Nhân dân thành phố Hà Nội (nay là Cung văn hóa Hữu nghị). Nơi đây trước năm 1956 là trường Đại học nhân dân Việt Nam, khi kết thúc khóa học có khoảng 50% sinh viên được chọn ở lại cùng với số sinh viên mới đến để học KT-TC. Do vậy, biển hiệu cổng trường có tên là: Đại học nhân dân Việt Nam - trường Kinh tế - Tài chính.

 

Điều may mắn với trường KT-TC là trong hai mùa xuân 1956 - 1957, T.Ư Đảng và Thành ủy Hà Nội tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, mời Bác Hồ đến dự và nói chuyện với đại biểu các tầng lớp nhân dân Thủ đô tại Nhà hát Nhân Dân Hà Nội, trong đó có đông đủ thầy trò trường KT-TC đến dự.

 

Rút kinh nghiệm lần trước, khi kết thúc buổi nói chuyện, Bác Hồ giơ tay bát nhịp bài hát “Kết đoàn”, khán giả đang vui thì Bác từ từ rút lui dần vào hậu trường, xuống cầu thang phía sau lên xe ô tô lặng lẽ ra về. Lần này, một số anh em sinh viên chúng tôi nháy nhau  ra phía cổng trường đón và tiễn Bác. Chúng tôi chạy đến đúng lúc Bác  sắp lên xe, các đồng chí bảo vệ ngăn anh em đến gần Bác. Có 1 bạn đứng đằng sau nói to: “Chúng cháu là sinh viên trường kinh tế xin được tiễn Bác Hồ và chúc Bác mạnh khỏe, sống lâu”, thì ngay lúc đó, Bác dừng lại nói:  Các cháu học kinh tế thì sau này nhất định phải làm ra kinh tế để cho dân no ấm, không còn đói, nghèo... Bác lại hỏi:  ở đây có cháu nào từ tỉnh miền núi về học không?”  Một bạn đứng cạnh nhanh miệng chỉ vào tôi: “Thưa Bác, anh này ở miền núi Hòa Bình ạ”. Bác liền quay mặt sang phía tôi và hỏi: “Cháu là dân tộc nào?” “Thưa Bác, cháu là dân tộc Mường ạ”. Nghe xong, Bác ân cần dạy bảo: “Cháu phải học tập thật tốt để khi ra trường trở về phục vụ đồng bào các dân tộc của mình, đừng xa dân tộc và miền núi”. “Dạ  thưa Bác, cháu nhớ và xin hứa thực hiện lời Bác dạy ạ!”  Tôi nói vừa dứt lời, Bác vẫy tay mãi cho đến khi xe ô tô Bác đi khuất vào dãy phố có lùm cây xanh.

 

Ngày nay, khi đã ở tuổi ngoài bát thập niên, nhớ lại giây phút thiêng liêng 58 mùa xuân trước, may mắn được gặp Bác, được nghe giọng nói ấm áp, giản dị dễ hiểu, dễ nhớ khi Bác dạy bảo. Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2015), tôi suy ngẫm lại xem mình đã thực hiện lời hứa với Bác đến chừng mực nào trong suốt giai đoạn từ khi ra trường trở về địa phương công tác cho đến nay.

 

Trở về cơ quan cũ - Ngân hàng Hòa Bình, tôi hăng say làm việc không những phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn dành phần lớn thời gian ngoài giờ hành chính để hoạt động công tác Đoàn thanh niên, công đoàn, tự vệ cơ quan rất sôi nổi và có hiệu quả, do vậy, tôi được vinh danh là “Thanh niên tích cực lao động xã hội chủ nghĩa” tại Đại hội điển hình tiên tiến do tỉnh Đoàn Hòa Bình tổ chức cuối năm 1959. Những năm tiếp theo, tôi được cử làm Giám đốc Ngân hàng các huyện Mai Châu, Tân Lạc, Kỳ Sơn vào thập kỷ 60. Do tích cực phấn đấu tại môi trường mới nên được bầu là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và toàn ngành Ngân hàng, được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

 

Với những nỗ lực, cố gắng nói trên cùng với việc trưởng thành, phát triển trí tuệ, năng lực quản lý, tôi đã có một bước ngoặt bất ngờ, khó khăn, thách thức là UBHC tỉnh Hòa Bình điều động sang công tác tại một Trường trung học phổ thông vừa học, vừa làm mang tên ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - trường 19/5 tại tỉnh Hòa Bình. Với cương vị Hiệu Phó rồi Hiệu trưởng, tôi đã làm việc với cường độ lao động tối đa phục vụ “Vì lợi ích trăm năm trồng người” rồi được cử vào vị trí lãnh đạo ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đến GD&ĐT tỉnh Hà Sơn Bình. Trụ lại ngành GD&ĐT được gần 2 thập kỷ. Tỉnh ủy Hà Sơn Bình có quyết định điều động và chỉ định tôi làm Bí thư Huyện ủy Kim Bôi. Sau những năm tháng trăn trở, chăm lo công tác xây dựng Đảng bộ huyện Kim Bôi trong sạch - vững mạnh, có được đội ngũ cán bộ chủ chốt từ các cơ sở Đảng bộ xã, thị trấn đến huyện khá vững vàng đúng vào thời điểm tỉnh Hoà Bình được tái lập. Huyện Kim Bôi đã sẻ chia một lực lượng nòng cốt đáng kể góp sức với tỉnh khi thiếu hụt cán bộ lực lượng còn lại vẫn đảm bảo tính kế thừa và phát triển đến ngày nay. Tôi được HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XI bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, góp sức xây dựng tỉnh bước vào trang sử mới đầy khó khăn, thách thức nhưng đã vượt qua.

 

Nhìn lại hơn 4 thập kỷ, trải nghiệm qua 4 lĩnh vực công tác (Ngân hàng, GD&ĐT, xây dựng Đảng, quản lý chính quyền tỉnh), tôi đều nêu cao tinh thần và ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phụ lòng cấp trên tin tưởng giao phó, không làm thất vọng mọi người khi mong muốn mình có mặt để tăng thêm sức mạnh và làm thay đổi cục diện theo hướng tích cực, tiến bộ. Sự trưởng thành của tôi trong học tập và công tác là do nỗ lực bản thân. Tôi tự hào đã may mắn được gặp Bác Hồ lúc còn trẻ và được đón nhận lời dạy ân cần của Người để rồi phấn đấu suốt đời không mệt mỏi nhằm thực hiện lời Bác dạy góp phần tích cực của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH.

 

Trở về với đời thường, hơn hai thập kỷ qua, tôi vẫn hăng hái góp tiếng nói có trọng lượng và việc làm có ích trong tổ chức Đảng, các đoàn thể quần chúng nơi cư trú, xứng đáng với danh hiệu NCT mẫu mực khi được Hội NCT phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình trao tặng.

 

 

 

                                                              Bùi Kim Thanh

                                              (Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục