Toàn cảnh buổi giám sát.

Toàn cảnh buổi giám sát.

(HBĐT) - Ngày 24/9, Đoàn giám sát của Ban VH-XH&DT (HĐND tỉnh) đã tiến hành giám sát công tác quản lý Nhà nước về việc thực hiện chế độ chính sách đối với các đối tượng người có công, người cao tuổi tại Sở LĐ-TBXH. Tham gia đoàn có TT HĐND tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, đại diện MTTQ, các Ban của HĐND tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh.

 

Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH, toàn tỉnh hiện thực hiện chính sách ưu đãi cho 8.308 người có công và thân nhân liệt sỹ; số người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên là 87.214 người, chiếm 10,2% dân số. Trong những năm qua việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện, đảm bảo triển khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi được duy trì thường xuyên, tập trung vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm. Trong 2 năm 2014-2015, đã thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với kinh phí 419 tỉ đồng. Tỉnh đã thực hiện tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng với 12.047 người được rà soát, trong đó có 12.044 người hưởng đầy đủ chính sách, 1 người hưởng chưa đầy đủ, 2 người hưởng sai chính sách. Hiện, 98% số người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân cùng địa bàn cư trú. 97% xã, phường được công nhận làm tốt công tác người có công. Đối với người cao tuổi, cùng với thực hiện các chính sách ưu đãi, Chương trình mục tiêu quốc gia về người cao tuổi, 100% người cao tuổi đủ điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 96,4% người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm. 100% xã, phường, thị trấn có quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; 80% xã, phường, thị trấn có các loại hình câu lạc bộ hoạt động thường xuyên với trên 70% người cao tuổi trên địa bàn tham gia và được hưởng lợi.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu tham dự buổi giám sát đã tập trung thảo luận, làm rõ những bất cập, hạn chế, nêu lên những đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc người có công, người cao tuổi, như vấn đề phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể trong thực hiện có lúc chưa hiệu quả; việc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” kết quả chưa tương xứng, còn những cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ (năm 2015 cấp tỉnh còn 145 cơ quan, đơn vị chưa vận động đóng góp); công tác phổ biến chính sách, pháp luật còn hạn chế, có lúc chưa kịp thời, nhất là khi có những sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách; việc chậm  làm hồ sơ, thủ tục cho các đối tượng hưởng chính sách ưu đãi; bất cập trong tổ chức Hội Người cao tuổi chưa đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, ban công tác người cao tuổi làm việc theo chế độ kiêm nhiệm hiệu quả chưa cao; việc cấp thẻ BHYT, mừng thọ người cao tuổi…

 

Phát biểu kết luận, Đoàn giám sát thống nhất các nội dung Sở LĐ-TBXH báo cáo về thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị tổng hợp để báo cáo TT HĐND tỉnh, UBND tỉnh; các sở, ngành xem xét giải quyết. Đồng thời đề nghị ngành LĐ-TBXH tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong thực hiện công tác chăm sóc người có công, người cao tuổi; kịp thời tuyên truyền, triển khai quy định, chính sách pháp luật đến đối tượng và nhân dân; quan tâm chỉ đạo sâu sát việc thực hiện công tác chăm sóc người có công, người cao tuổi, giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ làm công tác thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công, người cao tuổi; triển khai nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời công tác rà soát thực hiện chính sách đối với người có công, người cao tuổi, đảm bảo không để lọt đối tượng được hưởng; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý khi có sai phạm cũng như kịp thời động viên, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, người cao tuổi.

 

 

 

                                            Hà Thu

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục