Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại tại UBND thành phố Hòa Bình.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại tại UBND thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Có dịp đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cơ chế hiện đại UBND thành phố Hòa Bình, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cơ sở vật chất, trang thiết bị nơi đây được bố trí trong không gian rộng rãi, thoáng mát. Trang thiết bị được đầu tư hiện đại. Cán bộ, công chức làm việc nơi đây hầu hết là cán bộ trẻ, năng động, nhiệt tình. Mỗi người dân đến đây sẽ được tiếp cận với bảng tra cứu thủ tục hành chính trên màn hình cảm ứng.

 

Từ đây, người dân sẽ được cung cấp công khai quy trình thủ tục hành chính đầy đủ. Sau khi bấm số thứ tự, tổ chức, cá nhân chỉ việc ngồi chờ hệ thống loa thông báo và gặp cán bộ theo hồ sơ, thủ tục của mình. Tổ chức, cá nhân sẽ được trả kết quả sau thời gian đã được quy định công khai, minh bạch... Xác định Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại là “bộ mặt” của đơn vị, thời gian qua, UBND thành phố Hòa Bình đã chú trọng thực hiện, vì sự hài lòng của tổ chức, công dân, góp phần vào phát triển KT- XH trên địa bàn.

 

UBND thành phố Hòa Bình đã xây dựng Đề án xây dựng Mô hình một cửa hiện đại từ năm 2010. Sau 2 năm vừa triển khai thực hiện, tổ chức chạy thử phần mềm, học hỏi kinh nghiệm và bố trí nhân sự hợp lý, Đề án đã được hoàn thiện và chính thức thực hiện mô hình một cửa hiện đại tại Quyết định số 3445/QĐ-UBND ngày 1/10/2012 và Quyết định số 3643/QĐ-UBND ngày 5/11/2012 của UBND thành phố về việc ban hành quy định tổ chức và hoạt động của “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” thành phố Hoà Bình. “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” nhằm đáp ứng tính cấp thiết và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như việc giải quyết những thắc mắc, khiếu kiện của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được bố trí ngay tầng 1 trụ sở UBND thành phố với diện tích trên 80m2, không gian thoáng mát, đảm bảo điều kiện công khai các thủ tục hành chính, trong phòng giao dịch được bố trí đầy đủ trang thiết bị như: quầy làm việc của công chức, viên chức, bàn ghế chờ của công dân, máy vi tính, máy phôtôcopy, hòm thư ý kiến đóng góp của tổ chức và công dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố  đã lắp đặt hệ thống máy tính, các loại thiết bị hỗ trợ, cài đặt phần mềm, cập nhập toàn bộ giữ liệu thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức thu phí, lệ phí theo quy định... phục vụ tra cứu thông minh cho các hoạt động giao dịch hành chính, đáp ứng tốt yêu cầu của tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch, giải quyết công việc. Cùng với hiện đại hóa cơ sở vật chất, UBND thành phố đã được giao và tuyển dụng 4 viên chức và bố trí 1 công chức văn phòng HĐND và UBND thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Công chức, viên chức tại bộ phận này có trình độ chuyên môn Đại học, chuyên ngành đào tạo phù hợp và đáp ứng yêu cầu kiểm soát, tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực đang thực hiện. Ngoài ra, họ còn được  tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, được trang bị một số kỹ năng  cơ bản về CCHC để mỗi cán bộ, công chức thao tác thuần thục nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính giữa cán bộ, công chức với tổ chức và công dân. Hàng năm, Phòng Nội vụ phối hợp với Văn phòng HĐND&UBND tham mưu, tổ chức rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị cắt bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, đồng thời cập nhật thường xuyên những quy định mới của Nhà nước theo ngành, lĩnh vực đảm bảo thực thi đúng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính tại địa phương.  

 

Nhờ thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, trong giai đoạn 2011-2015, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Hòa Bình đã tiếp nhận và giải quyết đối với 5 lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh; LĐ-TB&XH, tư pháp; tài nguyên- môi trường; quản lý đô thị với tổng số 44.817 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính đúng hẹn cho nhân dân đã được nâng lên rõ rệt với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng thời gian quy định đạt trên 99%. Nhờ đó đã góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của UBND thành phố Hòa Bình.

 

 

                                Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục