Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Bôi và Báo Hòa Bình đi khảo sát thực tế tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại điểm Bưu điện văn hóa xã Kim Sơn.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Bôi và Báo Hòa Bình đi khảo sát thực tế tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại điểm Bưu điện văn hóa xã Kim Sơn.

(HBĐT) - Theo thống kê của cơ quan Bưu điện tỉnh, huyện Kim Bôi là một trong những địa bàn có số lượng chi bộ đặt mua báo, tạp chí của Đảng thấp nhất tỉnh. Để cải thiện tình trạng này, song song với việc thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng cần nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn đối với độc giả của các ấn phấm báo tạp chí của Đảng- là kết luận của chung tại buổi làm việc giữa huyện Kim Bôi và Báo Hòa Bình mới đây.

 

Nhiều chi, Đảng bộ sử dụng sai kinh phí dành cho mua báo Đảng

 

Huyện Kim Bội có 61 chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy (28 Đảng bộ xã, thị trấn; 33 chi, Đảng bộ khối cơ quan) gồm 362 chi bộ trực thuộc dưới Đảng ủy. Việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2012 của Ban bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 35-CT-TU ngày 26/8/2014 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn huyện Kim Bôi tuy đã được triển khai nhưng kết quả còn nhiều hạn chế. Đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Trưởng ban Tuyên giao Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Tính đến hết tháng 6/2014, tỷ lệ mua báo, tạp chí của Đảng ở huyện Kim Bôi là 123/346 chi bộ, chiếm tỷ lệ 35,5%; báo biếu vùng II, xóm, bản là 56 chi bộ; báo biếu Mặt trận, Thanh niên, Phụ nữ, CCB, Nông dân là 25 chi bộ. Huyện Kim Bôi cũng đã ban hành các văn bản yêu cầu các cơ quan, tổ chức cơ sở đảng thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tuy nhiên, theo tổng hợp của Bưu điện huyện, tính đến ngày 14/8/2015, toàn huyện chỉ có 36 chi bộ, chiếm tỷ lệ 10,4% đặt mua Báo Nhân dân; 86 chi bộ, chiếm 24,9% đặt mua Báo Hòa Bình và 11 chi bộ, chiếm tỷ lệ 3,2% đặt mua Tạp chí Cộng sản. Đặc biệt, trên địa bàn huyện có một số chi, Đảng bộ không đặt mua báo và tạp chí của Đảng như: Đảng bộ xã Kim Bôi, Đảng bộ xã Kim Truy, Đảng bộ xã Cuối Hạ, chi bộ trường THPT Sào Báy, chi bộ Nông nghiệp, Kiểm sát, chi bộ Thủy nông, chi bộ Lâm trường, chi bộ Chi cục Thuế, Văn hóa, Kiểm lâm, Quản lý thị trường số 3, Bệnh viện Đa khoa, Thi hành án, Bảo hiểm, DS-KHHGĐ, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị, Phòng GD&ĐT và Đảng bộ UBND huyện. Như vậy đã có thực tế, nhiều chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện sử dụng sai kinh phí dành cho mua báo, tạp chí của Đảng.

 

Qua tìm hiểu thực tế tình hình thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại Đảng bộ xã Kim Sơn cho thấy, các chi bộ trực thuộc chưa quan tâm đúng mức đến việc dùng kinh phí cho việc mua báo, tạp chí của Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Hương, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết: Hiện nay, Đảng bộ xã có 8 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ làm nông nghiệp, 3 chi bộ sự nghiệp giáo dục, 1 chi bộ cơ quan xã. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, tính đến ngày 14/8/2015, UBND xã, Đảng ủy xã hàng tháng đều đặt mua Báo Nhân dân và Báo Hòa Bình và được cấp một số tạp chí khác. Còn lại một số ban, ngành, đoàn thể của xã cũng được biếu một số báo, tạp chí chuyên ngành. Còn lại các chi bộ trực thuộc không thực hiện việc mua báo, tạp chí của Đảng theo quy định.

 

Lý giải thêm về thực trạng nhiều, chi, Đảng bộ chưa quan tâm đúng mức đến việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, đồng chí Bùi Văn Hiến, Phó Bí thư TT Huyện ủy Kim Bôi cho rằng: Kinh phí Đảng chuyển về cơ sở tự chủ nên nhiều chi, đảng bộ còn sử dụng kinh phí chi cho việc mua báo, tạp chí của Đảng chưa đúng mục đích. Bên cạnh đó, sự phát triển của khoa học, CNTT, đặc biệt là báo mạng internet. Hiện nay, toàn bộ cơ quan các xã, thị trấn đã lắp mạng wifi, điện thoại cập nhật thông tin một cách dễ dàng, tâm lý chung của một số đơn vị không muốn đặt báo in đã làm hạn chế việc đọc và mua báo, tạp chí của Đảng. Cùng với đó là tâm lý trông chờ, ỷ lại vào chế độ cấp báo của một số xã vùng khó khăn. Một số điểm bưu điểm văn hóa xã cơ sở vật chất, trang thiết bị lạc hậu, số lượng báo, tạp chí chưa phong phú vì vậy chưa thu hút được bạn đọc. Đặc biệt, nội dung và hình thức các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng tuy có cải tiến nhưng chưa thật hấp dẫn, chưa có nhiều tin, bài phản ánh mang hơi thở cuộc sống ở địa phương, chưa thu hút được độc giả.

 

Tìm giải pháp đẩy mạnh mua và đọc báo tạp chí của Đảng

 

Tìm lời giải cho việc sử dụng đúng kinh phí giành cho việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, Huyện ủy Kim Bôi đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đối với việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Đảm bảo mỗi Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, thị trấn; các chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đều phải có Báo Nhân dân (hàng ngày) và Báo Hòa Bình. Mỗi Đảng bộ cơ sở đều phải có Tạp chí Cộng sản. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các điểm Bưu điện văn hóa xã để thu hút được nhiều bạn đọc. Tăng cường công tác tự kiểm tra việc sử dụng nguồn ngân sách chi cho việc mua báo, tạp chí của Đảng theo quy định. Đưa chỉ tiêu về số lượng, chất lượng, hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí xét thi đua hàng năm và xét duyệt danh hiệu chi, đảng bộ TS-VM hàng năm… Cùng với đó, đồng chí Đỗ Ngọc Vinh, Phó Tổng biên tập Báo Hòa Bình cho rằng: Thời gian tới, Báo Hòa Bình tiếp tục nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Hơn hết, để việc thực hiện Chỉ thị số 35 rất cần sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở để báo, tạp chí của Đảng phát huy hiệu quả, tuyên truyền hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước; những vấn đề thời sự, mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

                                                                              

 

                                                                     Hương Lan

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục