Lãnh đạo và cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Lãnh đạo và cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh

Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Sau Cách mạng tháng Tám thành công, Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, Đảng đã quan tâm thành lập, củng cố và kiện toàn cơ quan tham mưu của Đảng về lĩnh vực nội chính.

 

Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đồng thời phải thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng CNXH ở miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; do điều kiện trong một thời gian dài, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta còn nhiều hạn chế, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc tăng cường pháp chế XHCN, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, để tăng cường tham mưu cho BCH T.ư Đảng trong công tác xây dựng, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ngày 05/01/1966, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 133-NQ/TW về việc thành lập Ban Pháp chế T.ư, là cơ quan có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất chủ trương, đường lối chung về lĩnh vực pháp chế và trực tiếp hoặc tham gia soạn thảo một số dự án luật, pháp lệnh để trình Bộ Chính trị cho ý kiến, QH, UBTVQH ban hành. Đây chính là tổ chức tiền thân của Ban Nội chính T.ư.

 

Nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của hệ thống cơ quan làm công tác tham mưu cho Đảng về nội chính có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của BCH T.ư Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngành Nội chính Đảng đã từng bước trưởng thành và phát triển. Từ nhiệm vụ tham mưu về công tác lập pháp, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ngành đã vươn lên tham mưu, đề xuất những quan điểm, định hướng lớn của Đảng về công tác xây dựng pháp luật. Từ chức năng tham gia chỉ đạo xử lý một số vụ án, vụ việc phức tạp về ANTT, ngành đã vươn rộng tầm tham mưu cho Đảng về chủ trương, chính sách lớn về an ninh quốc gia và phòng, chống tham nhũng (PCTN); về chủ trương, định hướng xử lý các vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các vụ án có biểu hiện oan sai nghiêm trọng. Ngành Nội chính Đảng còn đóng góp to lớn trong việc tham mưu củng cố, kiện toàn về tổ chức, hoạt động, tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo và cán bộ có chức danh tư pháp của các cơ quan nội chính từ Trung ương đến địa phương góp phần vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

 

Đặc biệt, việc tái lập Ban Nội chính T.ư và Ban Nội chính các Tỉnh ủy, Thành ủy là chủ trương đúng đắn, khẳng định tầm quan trọng của công tác nội chính Đảng. Ban Bí thư đồng ý tiếp tục lấy ngày 5/1 hàng năm là ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng và chủ trương tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5/1-1966 - 5/1/2016) gắn với kỷ niệm ngày thành lập Đảng là sự quan tâm, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp, cống hiến to lớn của các cơ quan tham mưu cho Đảng về công tác nội chính; là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, động viên, khuyến khích CB, CC, NV làm công tác Nội chính Đảng tiếp tục phát huy truyền thống, góp phần thực hiện tốt hơn công tác nội chính, và PCTN, đáp ứng yêu cầu của Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Đến nay, hệ thống các cơ quan tham mưu cho Đảng về công tác nội chính đã được kiện toàn trên phạm vi cả nước. Ngành Nội chính Đảng có đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc, phẩm chất đạo đức trong sạch, tư tưởng chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, phục vụ đắc lực cho sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính và PCTN. Từ đó đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong việc tham mưu có hiệu quả cho Đảng về công tác nội chính trên phạm vi cả nước. Trước những thách thức và thời cơ mới, ngành Nội chính Đảng đã, đang và sẽ phấn đấu hết sức để xứng đáng là cơ quan tham mưu cho BCH T.ư, Bộ Chính trị, cấp ủy địa phương về những chủ trương, chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và PCTN, phục vụ đắc lực công tác lãnh đạo, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; góp phần ổn định ANCT, đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Sau hơn hai thành lập và đi vào hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh ủy vừa kiện toàn tổ chức, bộ máy vừa làm tốt công tác tham mưu về công tác nội chính và PCTN, đã cơ bản triển khai đồng bộ 5 nhóm nhiệm vụ được giao, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: công tác tham mưu triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác nội chính; chương trình, kế hoạch công tác của BCĐ T.ư, Ban Nội chính T.ư về PCTN; tham mưu  BTV, TT Tỉnh ủy ban hành các Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; PCTN, lãng phí;  tiếp dân và giải quyết KN-TC”; ban hành các quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan hữu quan để tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị và trao đổi, cung cấp thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến công tác nội chính, PCTN và công tác cải cách tư pháp (CCTP); kịp thời theo dõi, tham mưu chỉ đạo giải quyết một số vụ án, vụ việc quan trọng, các điểm nóng, phức tạp về ANCT-TTAT XH trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đến cơ sở; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo công tác nội chính và PCTN. Ngoài ra, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng làm tốt công tác tham mưu giúp BTV Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát đối với các Huyện ủy, Thành ủy, các cơ quan nội chính về công tác nội chính, PCTN và CCTP. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy phân công cụ thể cho các đồng chí cán bộ, chuyên viên các phòng chuyên môn, văn phòng có trách nhiệm trực tiếp theo dõi các địa bàn và từng vụ việc, vụ án cụ thể. Thường xuyên bám sát, kịp thời báo cáo tình hình, đề xuất phương án phối hợp, hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ công tác PCTN và việc giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng của các cấp, các ngành. Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát vụ việc, vụ án mà dư luận xã hội quan tâm theo chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy; cử cán bộ tham gia các chương trình kiểm tra, giám sát theo các chuyên đề dựa trên đề nghị của các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy còn là cơ quan thường trực BCĐ CCTP tỉnh. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CB, ĐV về công tác nội chính và PCTN; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng; chú trọng triển khai thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng. Ngoài ra, Ban Nội chính Tỉnh ủy còn  làm tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư KN-TC. Qua đó đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, địa phương xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc, vụ án đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, quy định, đã góp phần ổn định tình hình ANCT-TTAT XH  tại các địa phương. Đồng thời,  thực hiện tốt việc tham gia về công tác cán bộ đối với những đồng chí bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý và cho ý kiến vào các báo cáo chính trị của các Đảng bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính T.ư, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đánh dấu bước trưởng thành ngày càng vững chắc. Bằng sự nỗ lực không ngừng các thế hệ cán bộ, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ được giao, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo của Đảng bộ, góp phần thúc đẩy, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan thực hiện tốt hơn nữa công tác nội chính, PCTN và CCTP, đồng thời đôn đốc các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xử lý những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, tồn đọng kéo dài, vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, được dư luận đồng tình ủng hộ. Qua đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy được Ban Nội chính T.ư, BTV Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả công tác, góp phần ổn định chính trị, bảo đảm trật tự xã hội, xứng đáng với sự tin cậy mà Đảng và nhân dân giao phó... Qua quá trình hoạt động, nhiều thế hệ CB, ĐV đã được đào tạo, tôi luyện có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, trình độ và năng lực, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, phục vụ đắc lực cho Đảng về công tác nội chính và PCTN, góp phần xây dựng Đảng ngày càng TSVM; nhiều thế hệ cán bộ đã trưởng thành và giữ nhiều vị trí công tác quan trọng của Đảng bộ và chính quyền tỉnh.

 

Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống là dịp để mỗi CB, CC, nhân viên ngành Nội chính Đảng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của mình và những thành tựu to lớn của ngành đã đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của địa phương qua các thời kỳ. Đây cũng là dịp để đội ngũ CB, CC Ban Nội Chính Tỉnh uỷ rút ra những bài học kinh nghiệm, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức lối sống, tác phong công tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

                                                   

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục