(HBĐT) - UBKT Tỉnh uỷ vừa tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai hướng dẫn của UBKT T.ư thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) về bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Theo đó, để thực hiện kịp thời, có kết quả công tác tiếp dân giải quyết KN-TC, UBKT các cấp tổ chức tốt công tác tiếp công dân và đảng viên (kể cả lập đường dây nóng, phân công cán bộ, kiểm tra viên trực 24/24 giờ); tiếp nhận đơn, thư KN-TC, phản ánh để phân loại, xử lý; nắm chắc lượng đơn, thư tố cáo, phản ánh về đảng viên là nguồn nhân sự giới thiệu bầu ĐBQH khóa XIV, bầu đại biểu HĐND các cấp  nhiệm kỳ 2016 - 2021 và về các cơ quan tổ chức thực hiện công tác bầu cử. Phân loại đầy đủ, chính xác đơn, thư tố cáo, phản ánh về tổ chức Đảng, đảng viên thuộc trách nhiệm giải quyết cho cơ quan, tổ chức có trách nhiệm và thông báo bằng văn bản cho người tố cáo biết.

 

Đối với đơn tố cáo thuộc trách nhiệm giải quyết: Trường hợp tố cáo thuộc thẩm quyền nhưng chưa giải quyết được hoặc đang giải quyết nhưng không đủ thời gian theo quy định để hoàn thành trước ngày bầu cử thì kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của BTV cấp uỷ cùng cấp. Trường hợp đơn, thư tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết nhận được trong vòng 10 ngày trước ngày bầu cử, theo quy định không phải giải quyết nhưng phải tổng hợp đầy đủ, báo cáo BTV cấp uỷ cùng cấp và UBND cấp trên. Trường hợp tố cáo phức tạp có nhiều nội dung, liên quan đến trách nhiệm giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức thì UBKT báo cáo để BTV cấp uỷ quyết định thành lập đoàn giải quyết tố cáo theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan để giải quyết tố cáo đảng viên là nhân sự giới thiệu bầu ĐBQH và đại biểu HĐND thuộc cấp mình và tổ chức Đảng liên quan trực tiếp đến công tác bầu cử. Qua giải quyết tố cáo, phải kết luận rõ đúng, sai, khuyết điểm hoặc vi phạm của đảng viên bị tố cáo; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Cùng với giải quyết KN-TC, UBKT các cấp phải chủ động giám sát nắm chắc tình hình đảng viên và những người ngoài Đảng là nguồn nhân sự giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Chủ động phát hiện tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử; vi phạm quy định về những điều đảng viên, CB-CC không được làm để kiểm tra, kết luận, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Nếu phát hiện những trường hợp không đủ tiêu chuẩn đề nghị giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp thì UBKT chủ động cùng Ban Tổ chức cấp uỷ, Hội đồng Bầu cử và các cơ quan liên quan trao đổi, đề nghị BTV cấp uỷ cùng cấp xem xét, quyết định. Kiên quyết không để lọt và không đưa người không đủ tiêu chuẩn vào danh sách giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Chủ động tham mưu cho cấp uỷ quyết định hoặc chỉ đạo các tổ chức Đảng có liên quan thực hiện nghiêm việc đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy theo quy định của Đảng đối với đảng viên là nhân sự giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp có vi phạm.

 

                                                                               

 

                                                           Đức Phượng

 

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục