Đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Thượng Tiến (Kim Bôi) tham gia đổ bê tông con đường nối liền 2 xóm khó khăn Khú - Vay.

Đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Thượng Tiến (Kim Bôi) tham gia đổ bê tông con đường nối liền 2 xóm khó khăn Khú - Vay.

(HBĐT) - Không chỉ là chủ đề của Tháng thanh niên năm 2016, “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh” còn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên toàn tỉnh năm 2016, gắn với kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các sự kiện chính trị của Đảng, đất nước và tỉnh Hòa Bình.

 

Tiếp tục xây dựng thế hệ trẻ thời đại Hồ Chí Minh vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế cũng là đích đến, là nhiệm vụ cao cả mà tổ chức Đoàn các cấp quyết tâm hướng tới. Để hiện thực mục tiêu đó, những đổi mới căn bản, toàn diện từ đội ngũ cán bộ, đến cách thức tổ chức hoạt động Đoàn- Hội đã được áp dụng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu, nguyện vọng ngày càng đa dạng, phong phú của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Phương pháp tổ chức triển khai hướng về sơ sở, với những nội dung thiết thực gắn trực tiếp với nhu cầu, lợi ích của ĐVTN ở từng địa bàn, từng đơn vị đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh thời gian qua.

 

Triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn- Hội

 

Anh Quách Thế Ngọc, UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn thẳng thắn nhìn nhận: Đã có lúc, có nơi các hoạt động còn mang tính hình thức, chưa tìm được hướng đột phá, chủ yếu theo sự kiện hàng năm, mang tính chất “đến hẹn lại lên”; chưa phát huy được tiềm năng, sự chủ động sáng tạo của ĐVTN vào các hoạt động; trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp liên ngành, sự điều phối các nguồn lực chưa tốt làm hạn chế sự phát triển của các phong trào hành động cách mạng; thiếu những công trình thanh niên mang tính bền vững, hiệu quả xã hội cao để phục vụ ĐVTN và nhân dân”.

 

Trước những hạn chế đã được chỉ ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai quyết liệt những biện pháp khắc phục, với ưu tiên số một là khâu cán bộ. “Thực tế cho thấy, ở đâu làm tốt công tác cán bộ, ở đó chất lượng Đoàn - Hội - Đội được nâng cao”- Anh Quách Thế Ngọc nhận định. Chính vì vậy, việc tạo điều kiện cho cán bộ học tập nâng cao trình độ, tăng cường tập huấn nghiệp vụ nhằm chuẩn hóa đội ngũ… đã được các cấp bộ Đoàn nghiêm túc thực hiện. Hàng năm, 100% cán bộ Đoàn được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ theo phân cấp; hết năm 2015, trên 80% cán bộ chủ chốt của Đoàn có trình độ cao cấp và trung cấp LLCT trở lên. Đây là minh chứng cụ thể cho thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn cơ sở đã được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Với đặc thù đội ngũ cán bộ thường xuyên được trẻ hóa, bổ sung mới, tỉnh Đoàn đã chủ động tăng cường cán bộ trẻ, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết về công tác tại cơ sở trong Tháng thanh niên và các chiến dịch tình nguyện, nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đoàn - Hội - Đội của địa phương. Tính từ 2012 đến nay, đã có trên 20 lượt cán bộ được tăng cường về các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh.

 

Song song với đó, để tạo nên những công trình thanh niên mang tính bền vững, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh: Trước khi triển khai cần báo cáo xin chủ trương của cấp ủy; trao đổi, bàn bạc thống nhất với chính quyền và ngành chức năng địa phương để đi đến đồng thuận công việc gì, công trình gì là phù hợp để vừa phát huy được sức trẻ, vừa sử dụng hiệu quả các nguồn lực của địa phương góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốc phòng an ninh ở cơ sở.

 

Đồng thời thông qua các công trình, phần việc thanh thiếu nhi có môi trường tốt để thi đua rèn luyện, cống hiến và biết trân quý những việc làm, hành động của mình, phục vụ chính lợi ích của mình, cộng đồng nơi mình sinh sống, học tập, làm việc.

 

Tự hào thế hệ mang tên Bác

 

Những giải pháp được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai đã thực sự mang lại những hiệu quả nhất định, từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động Đoàn- Hội, biểu hiện cụ thể nhất trong kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015, Tháng thanh niên năm 2016. Sức mạnh trí thức đã phát huy mạnh mẽ trong các phong trào tình nguyện, kết hợp với ngày công thanh niên tạo nên những công trình, phần việc thanh niên mang dấu ấn đẹp tại nhiều nơi khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tùy theo đơn vị công tác, lực lượng trí thức trẻ đã có những hiến kế cho Đoàn như: lực lượng tư pháp với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN; lực lượng vũ trang tình nguyện làm chứng minh thư nhân dân tại các xã vùng sâu, xa; đội ngũ y, bác sỹ với phong trào “tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”; thanh niên Bưu điện tỉnh với việc “làm mới điểm bưu điện văn hóa xã”… Mỗi năm, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt gia đình chính sách, người có công, người nghèo; tặng hàng vạn suất quà có giá trị cho bà con nhân dân, học sinh vượt khó tại những vùng sâu, xa, khó khăn trong tỉnh; tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hàng nghìn lượt ĐVTN và các em nhỏ… sức lan tỏa của các phong trào ngày càng mạnh mẽ, thu hút hàng vạn lượt ĐVTN tham gia đóng góp ngày công lao động tình nguyện vì cộng đồng.

 

Để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và thanh thiếu nhi các địa phương, các hoạt động tình nguyện được tổ chức Đoàn chỉ đạo ngày càng thực chất gắn với địa bàn, đặc điểm dân cư cụ thể. Bằng sự chủ động, tích cực trong tham mưu, năm 2015, Trung ương Đoàn đã đồng ý đầu tư tại tỉnh 15 cây cầu giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu tới trường, lao động sản xuất của học sinh và nhân dân những nơi thường bị chia cắt, cô lập khi có lũ lụt. Qua rà soát nhu cầu, khảo sát thực địa và thống nhất với chính quyền cơ sở, các công trình cầu thanh niên đã được phân bổ về các địa phương đảm bảo tiêu chí “đúng- trúng”. Dấu ấn thanh niên với các công trình tình nguyện mang tính bền vững còn được thể hiện rõ nét trong Tháng thanh niên năm 2016 với việc phối hợp với ngành Điện lực xây dựng 190 đoạn đường “Thắp sáng làng quê”, các sân khấu nổi, sân chơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng và làm đường giao thông nông thôn tại những địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn. Có dịp về xóm Vay, xã Thượng Tiến (Kim Bôi), niềm vui về con đường vừa được bê tông hóa nối xóm Khú- xóm Vay vẫn còn hiện hữu trên nét mặt của những người dân nơi đây. Ông Bùi Văn Thức, Bí thư Chi bộ xóm phấn khởi cho biết: “Giờ thì mưa gió chẳng còn làm khó được việc giao thương của nhân dân, việc đến trường của trẻ con 2 xóm. Nhân dân phấn khởi lắm, vì vậy chẳng ai bảo ai nhưng nhà nào cũng cử ít nhất 01 người ra phụ giúp thanh niên làm đường. Có người còn dặn con cái: Lớn lên phải tham gia sinh hoạt Đoàn và làm nhiều những việc ý nghĩa thế này đấy nhé!”.

 

Anh Quách Thế Ngọc khẳng định: Không chỉ tạo môi trường tốt cho thanh thiếu nhi rèn luyện và cống hiến, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, trong đó đặc biệt là các hoạt động tình nguyện đã góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên, thực sự tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân; nhiều đoàn viên, thanh thiếu nhi được ghi nhận, trưởng thành. Minh chứng cho thực tế đó là tỷ lệ kết nạp Đảng viên mới trong độ tuổi thanh niên hàng năm luôn chiếm trên 70%, tỷ lệ kết nạp Đoàn, Đội được duy trì tốt. Các kết quả đó, ngoài sự cố gắng nỗ lực của thanh thiếu nhi và tổ chức Đoàn các cấp, còn là minh chứng cho sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự yêu thương, ủng hộ của các ngành, nhân dân toàn tỉnh đối với thế hệ trẻ tỉnh nhà. Tự hào, vững tin tiếp nối truyền thống của các thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, xung kích, tình nguyện đi đến những nơi vùng sâu, xa, khó khăn nhất; làm nhiều công trình, phần việc thiết thực có ý nghĩa nhất để phục vụ cho chính lợi ích của mình, cộng đồng xung quanh mình góp sức xây dựng quê hương Hòa Bình giàu đẹp và văn minh.

                                                                     

 

                                                           H.Y

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục