Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh) phát biểu thảo luận tại tổ.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh) phát biểu thảo luận tại tổ.

(HBĐT) - Sáng ngày 23/3/2016, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tại các Tổ đại biểu, trong đó có nội dung thảo luận về Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Phát biểu thảo luận tổ, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa đóng góp ý kiến vào Báo cáo trung tâm là Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

 

Đồng chí đồng tình và đánh giá cao với nội dung của Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, trong đó đã đề cập đến các mặt hoạt động, Báo cáo đã nêu ra được những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế yếu kém, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan, trách nhiệm của Quốc hội với tinh thần cầu thị, thẳng thắn. Về công tác xây dựng luật, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội đã cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng luật của nhiệm kỳ, với tổng số 107 luật được thông qua trong nhiệm kỳ được coi là một số lượng lớn và chất lượng được nâng cao rõ rệt, trong đó có Hiến pháp năm 2013; Về công tác giám sát, đã được đổi mới phương thức của hoạt động này, tại kỳ họp thứ Mười không những Quốc hội chất vấn Thủ tướng, các thành viên của Chính phủ mà còn chất vấn cả Chủ tịch Quốc hội…

 

Tuy nhiên, trong phần hạn chế, yếu kém của Dự thảo Báo cáo, đại biểu cho rằng cần nghiên cứu, cân nhắc, bổ sung một số vấn đề:

 

- Vấn đề hoạch định chính sách, công tác dự tính, dự báo chưa đáp ứng thực tiễn cuộc sống. Ví dụ, một số Luật mới thông qua chưa có hiệu lực đã phải sửa, việc BOT một số tuyến đường Quốc lộ dẫn đến người tham gia giao thông phải đóng phí cao, chủ trương thì đúng nhưng cách làm chưa được người dân đồng tình nhưng vẫn phải chấp hành…Bất cập như vậy là do việc hoạch định chính sách chưa sát thực tế. Vì vậy, việc hoạch định chính sách cần phải đồng bộ và có tính dự tính, dự báo cao.

 

- Về kiểm soát và cân đối ngân sách Nhà nước, trong thời gian qua tính kiểm soát đối với ngân sách Nhà nước chưa cao, ngân sách Nhà nước vẫn bất cân đối. Đặc biệt nợ công ở mức cao và chưa có giải pháp để hạ nợ công. Để dẫn đến tình trạng như vậy, trong đó có trách nhiệm của mỗi đại biểu Quốc hội khi bấm nút đồng ý. Cần nêu cao trách nhiệm của Quốc hội khi Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội trình các Dự án Luật hay là chỉ do Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội trình mà đại biểu Quốc hội ấn nút “OK” để rồi dẫn đến những bất cập trong thực tế. Do vậy, mỗi đại biểu Quốc hội cần nghiên cứu, cân nhắc và nghĩ đến trách nhiệm của mình đối với nhân dân, cử tri của mình.

 

- Tình trạng đói nghèo và chênh lệch thu nhập trong xã hội vẫn tồn tại, bên cạnh những “đại gia” nhiều tiền, lắm của là cuộc sống cùng cực của người dân đồng bào thiểu số, của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, những người dân đang hàng ngày phải sử dụng nước sinh hoạt không lấy gì làm sạch. Nhà nước đã ban hành một số chính sách nhằm hỗ trợ người dân nhưng có một số chính sách đã ban hành nhưng không thực hiện được do thiếu nguồn lực.

 

- Về một số bài học kinh nghiệm trong Dự thảo Báo cáo, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cơ bản đồng tình. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cách điều hành các phiên họp cần hợp lý và khoa học hơn. Nếu một phiên họp thảo luận về một vấn đề mà chưa xong thì cần kéo dài thời gian để đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận.

 

- Về vai trò của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu thấy rằng vai trò của các Ủy ban của Quốc hội là rất quan trọng vì các Ủy ban có vai trò thẩm tra các tờ trình, các báo cáo, các dự thảo Luật. Các cơ quan của Quốc hội phải hoạt động mang tính chuyên môn cao hơn nữa, đây cũng là bài học kinh nghiệm đối với công tác tổ chức.

 

- Về hoạt động và vai trò của các cơ quan truyền thông, đây là nơi tuyên truyền, đăng tải các hoạt động của đại biểu Quốc hội, của Quốc hội do vậy cần được quan tâm. Đại biểu đề nghị cần đưa vấn đề này vào Báo cáo.

 

 

                                          Phan Thanh Nga

                     (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục