Lãnh đạo Đảng ủy Sở Y tế họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ.

Lãnh đạo Đảng ủy Sở Y tế họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ.

(HBĐT) - Đảng bộ Khối các cơ quan (KCCQ) tỉnh có 71 chi, Đảng bộ trực thuộc, 295 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với trên 3.400 đảng viên. Nhận thức rõ vai trò của chi bộ và sinh hoạt chi bộ trong công tác xây dựng Đảng, ngày 26/12/2012, BTV Đảng uỷ KCCQ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối. Sau hơn 3 năm thực hiện, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được nâng lên. Tuy nhiên thực tế còn bộc lộ nhiều hạn chế trong sinh hoạt thường kỳ, đặc biệt là sinh hoạt chuyên đề.

 

Đồng chí Bùi Viết Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối cho biết: BTV Đảng ủy Khối xác định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp quan trọng để khắc phục những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Vì vậy, ngày 26/12/2012, BTV Đảng uỷ KCCQ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối. Nghị quyết đã xác định rõ 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để các chi bộ tổ chức thực hiện. Sau khi BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 31, ngày 2/6/2014 về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ, BTV Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc. Phân công các đồng chí trong BTV xuống dự sinh hoạt tại các chi bộ. Định kỳ 6 tháng/lần, các Đảng uỷ cơ sở kiểm tra về tình hình sinh hoạt chi bộ. Tổng kết hằng năm của các Đảng bộ có nội dung kiểm điểm, đánh giá việc duy trì nền nếp sinh hoạt và thực hiện nghị quyết về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 

Qua hơn 3 năm thực hiện nghị quyết cho thấy, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ KCCQ tỉnh được nâng lên. Số kỳ sinh hoạt của các chi bộ cơ bản đạt 12 kỳ/năm (trước đây không đạt). Hầu hết các bí thư chi bộ có sự chuẩn bị tốt nội dung và điều kiện tổ chức buổi sinh hoạt. Trong sinh hoạt, vai trò của cấp ủy, đặc biệt là của bí thư chi bộ được khẳng định. ý thức trách nhiệm của đảng viên khi tham gia sinh hoạt chuyển biến tích cực. Nhiều chi bộ có trên 50% đảng viên dự sinh hoạt phát biểu ý kiến. Các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm. Chủ tọa các buổi sinh hoạt chi bộ điều hành nội dung khoa học, linh hoạt; không khí sinh hoạt dân chủ và cởi mở hơn. Các chi bộ quan tâm hơn đến sinh hoạt chuyên đề. Qua đó góp phần quan trọng vào giáo dục, quản lý đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng.

 

Tuy nhiên, thực tế sinh hoạt chi bộ cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Số đảng viên, nhất là đảng viên không giữ chức vụ, đảng viên mới kết nạp ít phát biểu ý kiến. Trong kỳ sinh hoạt kiểm điểm, phân loại chất lượng đảng viên cuối năm có biểu hiện nể nang, né tránh, bình quân chủ nghĩa. Nội dung sinh hoạt còn chung chung, cách tổ chức chưa hấp dẫn đảng viên. Một số cấp ủy, bí thư chi bộ lúng túng trong lựa chọn nội dung và tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Theo quy định, mỗi quý, chi bộ phải tổ chức sinh hoạt chuyên đề/lần. Trong đó có 1 chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sinh hoạt chuyên đề khác sinh hoạt thường kỳ là phải đưa ra chuyên đề cụ thể, giao cho các đảng viên tham luận, sau đó mới thảo luận và ra nghị quyết. Song, qua kiểm tra năm 2015 còn nhiều chi bộ chưa tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hiếm hoi mới có chi bộ sinh hoạt 4 kỳ/năm. Trong sinh hoạt, chủ yếu bí thư chi bộ vẫn độc diễn. Không ít chi bộ tổ chức qua loa cho đủ thủ tục.

 

Để khắc phục những hạn chế trên, đồng chí Đoàn Văn Thu, Bí thư Đảng ủy KCCQ tỉnh cho rằng: Các chi bộ phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, lấy nhiệm vụ chuyên môn là trọng tâm, nếu không thì không có gì mà kiểm điểm. Đảng viên ít phát biểu trong các kỳ sinh hoạt không hẳn bàng quang với các vấn đề đặt ra mà do cách nêu vấn đề của bí thư chi bộ. Trong sinh hoạt cần thực hiện đúng các nguyên tắc của tổ chức Đảng, mở rộng, phát huy dân chủ, tạo không khí cởi mở, chân thành để đảng viên phát huy vai trò, trí tuệ, thể hiện chính kiến và bộc lộ tâm tư, nguyện vọng của mình. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đảm bảo tính thiết thực và phù hợp với đặc điểm từng loại hình TCCS Đảng. Nâng cao năng lực đội ngũ bí thư chi bộ và cấp uỷ. Thời gian tới, Đảng ủy KCCQ tỉnh sẽ mở các lớp tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ trong toàn Đảng bộ.

 

 

                                                                         

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục