Đoàn viên thanh niên xóm Mới, xã Xuất Hóa tham gia dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đoàn viên thanh niên xóm Mới, xã Xuất Hóa tham gia dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

(HBĐT) - Hệ thống đường GTNT cơ bản được bê tông hóa sạch sẽ; nhiều gia đình đã xây được công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; khu vực nghĩa trang được quy hoạch và chấp hành quy hoạch nghiêm chỉnh... Tất cả làm nên một “bức tranh” mới, tươi sáng, văn minh tại xã Xuất Hóa (Lạc Sơn). Nhờ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, chất lượng đời sống của người dân nơi đây đã được nâng lên rõ rệt.

 

QL 12B được nâng cấp, rộng thênh thang, đồng chí Bùi Văn Hảo, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: Tất cả mọi vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, phát triển kinh tế đều bắt nguồn từ  giao thông. Có QL 12B chạy qua là thuận lợi rất lớn cho địa phương. Do đó, ngay khi  triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL 12B, BTV Đảng ủy xã đã trực tiếp mời các hộ liên quan về họp để quán triệt, sau đó họp với các xóm để giải thích và tháo gỡ các vướng mắc. Nhờ thực hiện tốt công tác vận động, nhân dân trên địa bàn xã đã nhất trí cho Nhà nước ứng tiền giải phóng mặt bằng để thi công đảm bảo tiến độ. Đã có 144 hộ dân đồng lòng cho Nhà nước ứng 9,3 tỷ đồng để GPMB hơn 7.800 m2 đất. Nhờ vậy, công trình được triển khai đảm bảo đúng tiến độ.

 

Cũng liên quan đến đường GTNT là phong trào thi đua hiến đất mở rộng đường tại các xóm. Xóm Mới và Rộc là những xóm tiên phong làm điểm con đường liên xóm nối từ QL12B đi xóm Rộc, Vốc. Phong trào nhanh chóng lan rộng ra toàn xã. Đến nay, 100% xóm đều phát động phong trào hiến đất làm đường GTNT, kết quả, đã có 536 hộ hiến gần 19.000 m2 đất, 706 m tường rào xây, hàng trăm cây xanh có giá trị kinh tế và vận  động nhân dân đóng góp thuê 48 ca máy ủi, hàng nghìn ngày công lao động san lấp, đổ bê tông. Nhờ vậy, đến nay, hệ thống đường GTNT của Xuất Hóa đã cơ bản đạt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa của người dân.

 

Một phần việc quan trọng cũng đã được xã Xuất Hóa quan tâm vận động để nâng cao chất lượng sống cho người dân là tập trung xây dựng các công trình vệ sinh hợp vệ sinh. Thực tế là trước đây, tỷ lệ các công trình vệ sinh hợp vệ sinh của Xuất Hóa chiếm tỷ lệ thấp. Từ năm 2013, phong trào xây dựng công trình vệ sinh hợp vệ sinh bắt đầu được phát động và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dân. Năm 2013, hơn 300 công trình được xây dựng, năm 2014 có thêm 183 công trình và năm 2015, toàn xã hoàn thành thêm 192 công trình, nâng tổng số hộ có công trình vệ sinh hợp vệ sinh toàn xã lên 1.507/1.799 hộ (chiếm 83,7%).

 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Để nâng cao đời sống cho người dân, phát triển kinh tế là nhiệm vụ xuyên suốt,  do đó, BTV Đảng ủy đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế. Cụ thể là việc dồn điền, đổi thửa, mở lớp tập huấn trồng cỏ VA06 nuôi trâu, bò nhốt chuồng. Kết quả, đến nay đã có 14 hộ chuyển đất 1 vụ sang trồng cỏ, nuôi hàng chục con trâu, bò. Một số hộ nuôi hàng nghìn con gà/lứa, hàng trăm tổ ong mật... Qua đó đã nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2015 đạt 24 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,2%.

 

Một chuyển biến hết sức đặc biệt đó là trước đây, do phong tục tập quán của người dân, việc an táng người đã khuất thường diễn ra tùy tiện dẫn đến khó khăn trong GPMB hoặc tranh chấp đất trong nhân dân. Trước thực tế này, BTV Đảng ủy xã đã hướng dẫn các xóm xây dựng quy ước về sử dụng đất nghĩa địa thuộc dòng họ theo phong tục. Hiện nay, xã đã quy hoạch và đưa vào sử dụng 5 nghĩa trang, đảm bảo việc chôn cất diễn ra đúng phong tục, mỹ quan và không gây khó khăn cho quản lý đất đai.

 

 

                                                                  Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục