Cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Phú Thành (Lạc Thủy) rà soát danh sách đảng viên hoạt động xa nơi cư trú.

Cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Phú Thành (Lạc Thủy) rà soát danh sách đảng viên hoạt động xa nơi cư trú.

(HBĐT) - Đảng bộ huyện Lạc Thủy có 49 tổ chức cơ sở Đảng với gần 5.000 đảng viên. Trong đó có 15 Đảng bộ xã, thị trấn; 9 Đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp, LLVT; 25 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; 272 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Thực hiện Chỉ thị số 39, ngày 5/11/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý đảng viên ở cơ sở, BTV Huyện ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên.

Đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: Để thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên ở cơ sở, BTV Huyện ủy tập trung vào 6 nội dung được nêu trong Chỉ thị số 39. Đó là tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) trong việc quản lý sinh hoạt và chuyển sinh hoạt Đảng đối với đảng viên hoạt động xa nơi cư trú. Quán triệt và thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định của pháp luật có liên quan về xử lý kỷ luật CB-CC-VC. Rà soát số lượng đảng viên vi phạm, việc giải quyết miễn, tạm miễn sinh hoạt Đảng. Hướng đến đánh giá, phân loại chất lượng TCCS Đảng, đảng viên thực chất hơn. Quan tâm giáo dục, rèn luyện đảng viên gắn với phân công nhiệm vụ. Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

 

Qua hơn 1 năm thực hiện cho thấy, hầu hết đảng viên đã nhận thức việc chuyển sinh hoạt Đảng khi thay đổi nơi cư trú, chuyển công tác, làm việc lưu động là cần thiết, quan trọng. Năm 2015, Đảng bộ huyện có 55 đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng chính thức đến, 37 đảng viên chuyển sinh hoạt đi. Các công việc này đảm bảo đúng quy trình, hướng dẫn, đúng Điều lệ Đảng. Việc xem xét, giải quyết miễn và tạm miễn sinh hoạt Đảng cho đảng viên cũng được cấp ủy chi bộ giải quyết trên cơ sở đảm bảo đúng nguyên tắc và nguyện vọng. Toàn Đảng bộ có 441 đảng viên miễn sinh hoạt do tuổi cao, đi làm ăn xa. Cấp ủy các cấp và CBĐV nhận thức đúng đắn vai trò của mình nên đã hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật và những điều đảng viên không được làm. Công tác kiểm tra, giám sát kết hợp nắm bắt tình hình dư luận xã hội, dấu hiệu vi phạm của CB,ĐV và xử lý nghiêm cũng góp phần hạn chế các hành vi tiêu cực. Năm 2015 có 11 CB,ĐV vi phạm kỷ luật, trong đó đã cách chức 2 đồng chí. Việc đánh giá chất lượng TCCS Đảng đi vào thực chất hơn với 51% TCCS Đảng đạt TS-VM, không còn cao như các năm trước. Trình độ LLCT của CB,ĐV được nâng cao. Việc giao nhiệm vụ cho CB,ĐV phù hợp với năng lực, sở trường. Phát huy tốt trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với cấp ủy, tập thể lãnh đạo; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Các ủy viên BTV Huyện ủy tham dự sinh hoạt với chi bộ ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. 

 

Tuy nhiên, công tác quản lý đảng viên còn những hạn chế. Một số cấp ủy chưa thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất cho CB,ĐV. Còn CB,ĐV chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của mình, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, vi phạm phải thi hành kỷ luật Đảng. Một số chi bộ chưa tổ chức tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, chất lượng sinh hoạt chưa cao. Việc kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm của UBKT Đảng ủy cơ sở còn hạn chế, chất lượng chưa toàn diện. Thực tế tìm hiểu của phóng viên, có đồng chí Bí thư Đảng ủy xã không nắm rõ số đảng viên đi làm ăn xa, số liệu còn “vênh” khá lớn so với thống kê của huyện. Như vậy, việc quản lý đảng viên hoạt động xa nơi cư trú từ cơ sở chưa chặt chẽ. Có nơi chưa phối hợp với tổ chức Đảng nơi làm việc, cư trú của đảng viên đi làm ăn xa để nắm bắt thông tin. Đảng viên không được đánh giá, phân loại dịp cuối năm. Trong khi đó, theo khảo sát của Huyện ủy thời điểm tháng 1, Lạc Thủy là một trong những huyện có số đảng viên đi làm ăn xa nhiều nhất trong tỉnh với 43 đồng chí tại 9 xã. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở các xã: An Bình, Hưng Thi, Cố Nghĩa, Đồng Môn.

 

Điều đó đặt ra vấn đề cần phải quản lý chặt chẽ hơn đảng viên từ cơ sở. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian tới, Huyện ủy Lạc Thủy đề ra nhiệm vụ tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và UBKT các cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chú trọng kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và cán bộ là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chi bộ giám sát đảng viên cả nơi công tác, nơi cư trú, kịp thời ngăn chặn vi phạm từ cơ sở. Tiếp tục khắc phục những khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQT.ư 4 (khóa XI) gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẩy mạnh phát triển đảng viên mới. Làm tốt quy hoạch, bồi dưỡng, bố trí  cán bộ và thực hiện Quy định số 76.

 

                                                                                 

 

 

 

                                                                          Cẩm Lệ

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục