(HBĐT) - Ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Báo Công thương tổ chức Hội thảo "Phát triển sản xuất hàng hóa, tạo liên kết vùng và thu hút đầu tư khu vực Tây Bắc trong hội nhập”. Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương; Phan Văn Hùng – Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; một số Cục, Vụ của Bộ Công thương, lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Bắc cùng các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp.


Toàn cảnh hội thảo.

Các địa phương ở khu vực Tây Bắc đều có những tiềm năng, thế mạnh và nhiều điểm tương đồng, nhưng do không có sự liên kết nên không tạo nên chuỗi giá trị gia tăng, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực là thế mạnh chung của vùng như: chè, cây ăn quả, gạo đặc sản, cây dược liệu, gỗ rừng trồng. Việc không hình thành được mối liên kết vùng dẫn đến hạn chế trong việc tạo vùng nguyên liệu, thu hút các nhà đầu tư, thực hiện các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại. Đặc biệt là hạn chế trong việc nghiên cứu, dự báo xu thế, phát triển, nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, khó khăn trong việc tiêu thụ ổn định sản phẩm đầu ra. Các nội dung đề cập trong Hội thảo là những vấn đề thiết thực, quan trọng vừa có tính cấp thiết, trước mắt vừa mang tính chiến lược, lâu dài góp phần giải quyết một trong những vấn đề thách thức chung của các địa phương trong khu vực Tây Bắc về xây dựng mối liên kết vùng, thu hút đầu tư để phát triển sản xuất hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Tại Hội thảo, các địa phương, doanh nghiệp trong vùng Tây Bắc đã trình bày tham luận, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và thực trạng sản xuất, phát triển hàng hóa của địa phương; những khó khăn, thách thức đặt ra đối với quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế hàng hóa, tăng cường liên kết giữa các địa phương trong thời kỳ hội nhập. Các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế cũng thông tin thêm về chính sách biên mậu, chính sách hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa các tỉnh biên giới, miền núi phía Bắc; những cơ hội và thách thức trong thu hút đầu tư, tạo liên kết vùng thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, thương mại, dịch vụ và du lịch…

Để hỗ trợ Tây Bắc phát triển hàng hóa, Vụ chị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, tiếp tục hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, biên giới, vùng núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc Tây Bắc. Kết nối cung cầu hàng hóa giữa doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối và tiêu dùng. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chương trình bình ổn giá thị trường tại 12 tỉnh Tây Bắc.

Trong 8 giải pháp phát triển kinh tế xã hội, Tây Bắc xác định những lĩnh vực ưu tiên phát triển, từ đó huy động và sử dụng vốn đầu tư hợp lý. Đồng thời tiếp tục cải thiện cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, áp dụng khoa học và công nghệ, thực hiện cải cách hành chính. Đặc biệt, cần chú trọng tăng cường hợp tác và phát triển thị trường, tạo liên kết vùng và phát huy thế mạnh của liên kết vùng trong phát triển kinh tế.

Hội thảo "Phát triển sản xuất hàng hóa, tạo liên kết vùng và thu hút đầu tư khu vực Tây Bắc trong hội nhập” là diễn đàn quan trọng để các tỉnh Tây Bắc giới thiệu tiềm năng thế mạnh, thực trạng sản xuất hàng hoá; đón nhận những sáng kiến của các chuyên gia kinh tế tìm ra các giải pháp giải quyết những khó khăn trong phát triển sản xuất hàng hóa tạo liên kết giữa các địa phương trong khu vực, liên kết giữa vùng Tây Bắc với các vùng của các nước theo hướng bền vững, khai thác có hiệu quả những tiềm năng và lợi thế của khu vực Tây Bắc.


Bùi Minh


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục