Bài 1 - Nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện
 
(HBĐT) - Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT) trong triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) và hoạt động đầu tư tại tỉnh. Nhờ vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) bước đầu có sự cải thiện. Nhiều DN yên tâm hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD). Đồng thời cũng có NĐT tiềm năng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. Mặc dù vậy, UBND tỉnh đánh giá, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chưa đủ mạnh, chỉ số PCI của tỉnh vẫn trong nhóm trung bình ở khu vực miền núi phía Bắc. Chính vì vậy, việc xác định và giải quyết được điểm nghẽn trong vấn đề này được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, rốt ráo.


Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động đã góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Nhằm tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, thân thiện, hàng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển DN đến năm 2020, góp phần tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình DN. Tỉnh ban hành kế hoạch hỗ trợ các DN vừa và nhỏ cũng như kế hoạch cắt giảm chi phí cho DN nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động. Định kỳ lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp mặt DN, HTX; tổ chức hội nghị đối thoại với DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các DN, NĐT để lắng nghe, giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình SX-KD; chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết các thủ tục về đầu tư, kinh doanh, tạo sự đồng thuận với DN, tinh thần là hỗ trợ DN phát triển. Thông qua các kênh thông tin, được sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong các buổi tiếp xúc, làm việc với các NĐT có tiềm năng, các cơ quan tham mưu đã chủ động liên hệ, cung cấp thông tin, làm việc với NĐT trong và ngoài nước để kêu gọi thực hiện những dự án lớn, là nhân tố thúc đẩy phát triển KT - XH.

Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam chuyên sản xuất linh kiện xe máy, hàng tháng, sản xuất khoảng 600.000 sản phẩm cung cấp tới khách hàng. Hiện, công ty giải quyết việc làm cho gần 100 lao động địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Ông Kaoru Nakanishi, Tổng Giám đốc công ty chia sẻ: Từ khi đi vào SX-KD, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, giải quyết các TTHC nhanh gọn. Những năm đầu hoạt động, công ty được hưởng chính sách ưu đãi của tỉnh về miễn, giảm thuế. Trước đây, tình trạng nháy, mất điện xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất. Qua phản ánh, kiến nghị đến cơ quan chức năng, hiện nay, tình hình cung cấp điện của KCN Lương Sơn được cải thiện rõ nét. Đầu năm 2019, KCN được lắp thêm trạm biến áp mới nên nguồn điện phục vụ sản xuất đã ổn định. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và Ban quản lý các KCN tỉnh đã giúp DN yên tâm sản xuất. Trong năm 2020, công ty sẽ tích cực hưởng ứng kế hoạch phát triển KT - XH của tỉnh để cùng hợp tác, đạt được mục tiêu đề ra.

Có thể nói, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn cho DN. Các đơn vị chức năng thực hiện kịp thời, có hiệu quả việc cấp mã số cho DN còn 1-2 ngày làm việc khi giải quyết cấp mới chứng nhận đăng ký thành lập DN, bổ sung thay đổi giấy chứng nhận đăng ký DN không quá 2 ngày. Thực hiện giải quyết thủ tục tại chỗ nhiều trường hợp thực hiện trả kết quả trong 0,5 ngày. Thực hiện rà soát các thủ tục về đầu tư, cấp chứng nhận đăng ký DN; thực hiện áp dụng, duy trì và thường xuyên cập nhật, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 tại các sở, ban, ngành.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo rút ngắn thời gian làm thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đảm bảo thời gian quy định. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, GPMB, cấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phê duyệt quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng, tạo điều kiện nhanh nhất cho các NĐT sớm đi vào hoạt động SX-KD.

Việc nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và ở các huyện, thành phố được chú trọng, giải quyết các TTHC cho người dân và DN nhanh chóng. Thường xuyên có trên 70% hồ sơ trả kết quả sớm thời hạn, còn lại là đúng thời hạn. Để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC, hàng tháng, Trung tâm Phục vụ hành chính công đều phát phiếu xin ý kiến của các tổ chức, cá nhân. Theo đó, trong năm 2019, về tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng chung, có 92,3% phiếu đánh giá mức rất hài lòng.

Để từng bước đơn giản hóa TTHC, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo thực hiện rà soát, đánh giá TTHC. Nhiều sở, ngành đã kiến nghị đơn giản hóa nhiều thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết các TTHC, giúp giảm chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC. Trong năm 2019 đã kiến nghị sửa đổi, đơn giản hóa 47 TTHC/11 lĩnh vực, bãi bỏ 9 thủ tục. Ngoài ra, tỉnh kịp thời ban hành các hướng dẫn và cập nhật danh mục các dịch vụ công trực tuyến lên phần mềm cung cấp dịch vụ hành chính công và Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, trong đó dịch vụ công mức độ 3 có 368 thủ tục, mức độ 4 là 108 thủ tục.

Thời gian qua, UBND tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo xử lý tình trạng chồng chéo trong công tác thanh, kiểm tra. Giải quyết kịp thời, nhanh nhất những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của DN. Rút ngắn thời gian thanh, kiểm tra đảm bảo tính hiệu quả, không trùng lắp. Thực hiện thanh, kiểm tra không quá 1 lần/năm đối với 1 DN; kết hợp thanh, kiểm tra chuyên ngành, nhiều nội dung trong một đợt để đảm bảo thời gian cho các DN hoạt động SX-KD.

Ngành Thuế đã mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử và bổ sung thêm một số tính năng mới, là tiền đề cho hệ thống thuế điện tử - một cửa - tập trung cung cấp toàn bộ dịch vụ về giao dịch thuế điện tử cho DN, cá nhân. Hiện, 100% DN thực hiện kê khai thuế điện tử. 100% số tiền nộp thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt trên 90%. Việc cải cách TTHC lĩnh vực thuế đã góp phần giảm chi phí không chính thức cho đối tượng nộp thuế.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thực hiện công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện cho người dân, DN dễ tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế. Tháo gỡ khó khăn bằng các hình thức khoanh, giãn, hoãn nợ đối với các khoản vay đầu tư có hiệu quả và đủ khả năng trả nợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN.

(Còn nữa)

Hoàng Nga  

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục