(HBĐT) - Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), những hộ nghèo ở xã vùng sâu Chí Đạo của huyện Lạc Sơn không chỉ xóa được nhà tạm, mà còn vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Từ nguồn vốn vay, gia đình ông Bùi Văn Nhạn, xóm Be Dưới, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) đầu tư chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế. 

Chí Đạo vốn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn, với nền kinh tế thuần nông. Thế nhưng, những năm trở lại đây, vùng quê nghèo đã ngày càng thay da đổi thịt. Đó là thành quả của công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mà nổi bật là cây dổi đã giúp đời sống của người dân Chí Đạo thực sự bước sang một trang mới. Cùng đồng hành với công cuộc xóa đói, giảm nghèo của người dân nơi đây, không thể không nhắc đến vai trò của đồng vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Đồng chí Bùi Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Vốn vay ưu đãi của NHCSXH có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH ở địa phương. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi, hộ nghèo, cận nghèo đã mua được trâu, bò, lợn để phát triển kinh tế và xóa được các ngôi nhà tạm bợ. Hiện nay, vốn vay ngày càng được mở rộng, nên tất cả bà con trên địa bàn đều có thể vay vốn của NHCSXH nếu có nhu cầu. Nhờ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, đời sống của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2019, thu nhập bình quân của xã đạt 27,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn hơn 20%.

Tổng dư nợ NHCSXH của xã Chí Đạo hiện đạt gần 11 tỷ đồng, cho hơn 500 hộ vay, với 13 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo chiếm số vốn nhiều nhất, tiếp đến là vốn hỗ trợ nhà ở, vốn vay hộ SXKD vùng khó khăn. Trong các tổ chức Hội nhận ủy thác, Hội Nông dân xã đang quản lý số vốn vay hơn 2,2 tỷ đồng, cho 87 hội viên vay. Đồng chí Bùi Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Nhờ làm tốt công tác giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn bà con về sản xuất, các hội viên đã sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, nhiều hộ đã xây dựng được mô hình kinh tế đem lại nguồn thu nhập ổn định. Trong đó, mô hình kinh tế của gia đình ông Bùi Văn Nhạn, xóm Be Dưới là một điển hình.

Mô hình chăn nuôi dê, bò và gà của gia đình ông Bùi Văn Nhạn xây dựng trên dãy núi cao sau xóm Be Dưới. Năm 2017, gia đình ông vay 20 triệu đồng vốn vay hộ cận nghèo của NHCSXH mua 2 con bò sinh sản, đến nay, bò đã sinh được 2 con bê. Ngoài ra, tận dụng địa hình núi đá, gia đình ông nuôi thêm dê núi, gà bản địa. "Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ khác vay vốn của NHCSXH cũng mua trâu, bò hoặc lợn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện, các vật nuôi đều phát triển tốt, trở thành động lực để chúng tôi không chỉ thoát nghèo mà còn từng bước làm giàu” - ông Nhạn chia sẻ.

Xóm Be Dưới có 2 tổ TK&VV, ông Nhạn đang là tổ trưởng phụ trách 44 hộ vay, với dư nợ gần 1,1 tỷ đồng. Nhờ đầu tư vốn đúng mục đích nên các hộ đều trả lãi, nợ đúng hạn. Bà con mong muốn tiếp tục được tạo điều kiện, tăng mức cho vay để đầu tư sản xuất.

"Các nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH thực sự trở thành động lực cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở xã Chí Đạo. Chúng tôi mong muốn NHCSXH tiếp tục tăng nguồn vốn cho vay, mức vay, nhất là các nguồn vốn cho vay hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm, hay vốn vay cho những hộ thoát nghèo để họ có điều kiện tiếp tục phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” - đồng chí Bùi Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã bày tỏ. 


 Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục