(HBĐT) - Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã Kim Sơn (Kim Bôi) chiếm 21,31%, hộ cận nghèo chiếm 25,48 %. Nhiều hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo. Bên cạnh đó, một số hộ nghèo có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước nên không muốn thoát nghèo. Hiện nay, trăn trở lớn nhất của cấp ủy, chính quyền xã Kim Sơn là giải pháp nào để giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.


Anh Quách Văn Rét, xóm Mõ là một trong những hộ nghèo lâu năm tại xã Kim Sơn. Ngôi nhà cấp 4 dột nát, đồ dùng trong gia đìnhchỉ có vài chiếc nồi,bát đã cho thấy sự khó khăncủa gia đình anh. Gia đình anh Rét có 4 nhân khẩu, tất cả trông chờ vào hơn 1.000 m2 đất lúa nên cái nghèo cứ đeo bám. Làm thế nào để đủ cơm ăn, áo ấm cho 4 khẩu luôn là trăn trởcủa vợ chồng anh. Mặc dù được xã hỗ trợ tiền điện, cho vay vốn để sản xuất, nhưng gia đình anh vẫn không thoát được nghèo.

Thời gian qua, để giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể xã đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm giúp người dân tiếp cận, nắm bắt chủ trương, chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo. Việc rà soát hộ nghèo được thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy, chính quyền xãưu tiênhộ nghèo, cận nghèo vay vốn, hỗ trợ người dân về cây, con giống; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Nhiều hộcó cách làm hay, sáng tạo được nhân rộng, phổ biến tới hộ khó khăn. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn chiếm tỷ lệ cao.Xóm Lộtcó tỷ lệ hộ nghèo cao nhấtxã với 28,35%. Xóm Muôn tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cũng chiếm tới 17,7%.


Việc chuyển đổi diện tích sang trồng cây có múi là một trong những hướng thoát nghèo tại xã Kim Sơn (Kim Bôi).

Nguyên nhân chính khiến tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao được xác địnhdo người dân thiếu đấtsản xuất. Một thực tếlà nhiều hộ ởxã Kim Sơn đếncác vùng ngoại ô của Hà Nội để thuê đất trồng cấy. Đất sản xuất chỉ phù hợp với trồng rừng. Diện tích rừng hiện tại của xã có 200 ha, chủ yếu trồng keo, thời gian trồng lâu, hiệu quả kinh tế thấp. Trên 50% dân số Kim Sơn phải rờiquê hương đi làm ăn xa. Hầu như gia đìnhnào cũng có người đi làm ăn xa, ở nhà chỉ cònngười già và trẻ nhỏ. Nhiều người đi làm ăn nhưng không mang được tiền về cho gia đình, kèm theo ốm đau, bệnh tật, nợ nần.

Đồng chí Nguyễn Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho biết: Trong thời gian tới, để tháo gỡ khó khăn, cấp ủy, chính quyền xã Kim Sơn tiếp tục khai thác,sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Đảng, Nhà nước. Đảng ủy, UBND xã đưa công tác giảm nghèo thành mục tiêu đặc biệt quan trọng cần phải thực hiện, trong đó tập trung chủ yếu đầu tư cho sản xuất. Vận động người dân chung tay giúp đỡ hộ nghèo,động viên, hướng dẫn cách làm ăn, chi tiêu hợp lý. Đặc biệt, phải xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, muốn là hộ nghèo để nhận sự giúp đỡ của Nhà nước đang tồn tại ở một số hộ nghèo. Thực hiện tốt chính sách cho vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ giống, vật nuôi phù hợp, đẩy mạnh áp dụngtiến bộ khoa họa kỹ thuật vào trồng trọt,chăn nuôi.


Thu Thủy

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục