(HBĐT) - Không nằm trong diện xã điểm, nguồn vốn đầu tư có hạn, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở xã Đông Lai (Tân Lạc) đã vận động nhân dân phát huy nội lực; đồng thời lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án xây dựng nông thôn mới (NTM).



HTX dệt thổ cẩm làng Cóm, xã Đông Lai (Tân Lạc) phát triển nghề dệt truyền thống với 80 khung dệt, tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con lúc nông nhàn. 

Về xã Đông Lai, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay đổi của vùng đất này. Những con đường đất đỏ, gồ ghề trước kia giờ được thay bằng con đường bê tông trải rộng, sạch sẽ. Dọc tuyến đường liên thôn là những ngôi nhà tầng san sát; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa của người dân. Đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang sạch đẹp với hàng hoa trồng 2 bên đường. Đường giao thông nội đồng được mở rộng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Từ đó, chi phí cho việc sản xuất cũng giảm được đáng kể. Không những thế, nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Đông Lai là 1 trong 2 xã đăng ký phấn đấu về đích NTM năm 2019 của huyện Tân Lạc. Với xuất phát điểm thấp, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đông Lai mới đạt 5 tiêu chí, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, đến hết năm 2018, Đông Lai đã cơ bản đạt 19 tiêu chí. Trong 8 năm (2011-2018), xã Đông Lai đã huy động nguồn lực gần 70 tỷ đồng, trong đó, ngân sách T.Ư trên 10,4 tỷ đồng; ngân sách tỉnh và huyện gần 30 tỷ đồng; vốn lồng ghép các dự án trên 6,7 tỷ đồng; vốn huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất, tài sản khác trên 22,6 tỷ đồng. Từ các nguồn lực đó, xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ dân sinh và phát triển các mô hình sản xuất. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn và nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 96% người dân tham gia BHYT; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 40%...

Xã Đông Lai nằm trong vùng quy hoạch cây có múi và nằm trong chuỗi sản xuất bưởi đỏ huyện Tân Lạc. Trên địa bàn xã có 1 HTX sản xuất, tiêu thụ bưởi đỏ theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra có nhà máy may liên doanh Việt - Hàn, góp phần giải quyết việc làm cho 200 lao động địa phương. Bằng phương thức lấy ngắn nuôi dài và tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương từ các chương trình, dự án, người dân xã Đông Lai tập trung vào việc phát triển mạnh các cây trồng có giá trị kinh tế cao để giảm nghèo và làm giàu. Trên địa bàn xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, chủ yếu là các loại cây ăn quả có múi và HTX dệt thổ cẩm làng Cóm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân. Bằng những nỗ lực xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Năm 2011, mức thu nhập bình quân đầu người mới đạt 13 triệu đồng, đến năm 2018, đạt 32,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 11,3% .

Đánh giá việc xây dựng NTM, đồng chí Bùi Văn Sư, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Nhờ phát huy sức dân xây dựng NTM và tranh thủ các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đến nay, diện mạo nông thôn và đời sống người dân có nhiều thay đổi hơn so với trước. Xã đã tập trung chỉ đạo các thôn, xóm tuyên truyền tới mỗi hộ dân không ngừng phát huy vai trò chủ thể, nhân tố quan trọng bảo đảm thành công trong xây dựng NTM. Với quyết tâm cao nhất, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Đông Lai đang trên đường cán đích NTM vào cuối năm nay.

Hải Linh

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục