(HBĐT) - Xuân Phong (Cao Phong) là xã còn nhiều khó khăn, nhưng phong trào hiến đất làm hạ tầng nông thôn thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn hưởng ứng, tham gia.


Ông Bùi Văn Tý, xóm Rú Mới, xã Xuân Phong tham gia nghĩa vụ quân sự, chiến đấu ở chiến trường Campuchia trở về quê hương sinh sống, thuộc diện hộ nghèo, đời sống khó khăn, nhà cửa còn tuyềnh toàng, nhưng nhiệt tình hiến đất làm hạ tầng, tạo sức lan tỏa trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Xuân Phong. Gia đình ông Tý đã 3 lần hiến đất ruộng với tổng diện tích 1.430 m2, trong đó, lần thứ nhất hiến 400 m2, lần 2 hiến 400 m2, lần 3 hiến 630 m2 để xây dựng trường học và trạm y tế xã. Ông là điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập, làm theo lời Bác của huyện Cao Phong.

Đối với người dân Xuân Phong, đất sản xuất nông nghiệp ít, ruộng quý như vàng, nhưng gia đình ông không so đo tính toán. Ông Tý tâm sự: Người dân hiểu, xây dựng NTM chính là người dân được hưởng lợi. Dù thiếu đất sản xuất, đời sống còn khó khăn, người dân chúng tôi tự nguyện hiến đất tạo điều kiện cho Nhà nước đầu tư công trình phúc lợi, cũng là để cuộc sống được cải thiện hơn. Cứ nhìn các cháu nhỏ được học hành trong ngôi trường mới, người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu thuận tiện, việc đi lại dễ dàng hơn, bà con trong xã rất phấn khởi. Cùng với gia đình ông Tý, hàng chục hộ khác trong xã cũng đã tình nguyện hiến đất và hoa màu để xây dựng NTM.


Ông Bùi Văn Tý, xóm Rú Mới, xã Xuân Phong (Cao Phong) (ngoài cùng bên phải) 3 lần hiến đất với diện tích 1.430 m2 xây dựng trường mầm non và trạm y tế xã.

Nhiều năm qua, xã Xuân Phong đã huy động hệ thống chính trị cùng vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo, có những việc làm thiết thực, cụ thể xây dựng NTM. Từ xã có nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp so với mặt bằng của huyện, đến nay, diện mạo kết cấu hạ tầng và đời sống nhân dân có sự thay đổi rõ rệt. Hệ thống hạ tầng ngày càng được đầu tư phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho người dân. Tuyến đường trục chính từ trung tâm xã đang được đầu tư tới các xóm. Hai bên đường là các công trình trụ sở, nhà văn hóa, trường THCS, tiểu học, mầm non, trạm y tế được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng, cải thiện điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Đồng chí Bùi Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phong cho biết: Xuân Phong là xã đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong. Từ năm 2011 đến nay, xã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tốt phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, huy động tối đa các tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: hiến đất, góp công sức, tiền, hiện vật, đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất...

Phong trào hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng NTM đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Cán bộ, nhân dân đã hiến đất làm hầu hết các công trình hạ tầng: trường THCS, trạm y tế, trường mầm non, đường giao thông... Riêng trường mầm non xã có diện tích 5.000 m2, được đầu tư đồng bộ và đưa vào khai thác trong năm 2019, dự kiến đón chuẩn vào tháng 11 năm nay. Đường trục chính về các xóm đã được đầu tư cơ bản, hiện chỉ có vài km lên xóm Mừng, xóm khó khăn nhất và đường giao thông nội đồng, công trình kênh mương chưa được đầu tư. Nhưng người dân rất ủng hộ chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm" công trình hạ tầng KT-XH.

Cùng với huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng, xã Xuân Phong đã tập trung chỉ đạo người dân chuyển cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển dịch vụ, duy trì ổn định diện tích mía và bước đầu đưa cây cam vào đồng đất, trồng các cây màu khác, kết hợp với chăn nuôi. Đặc biệt, xã đã phối hợp với các tổ chức giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập của người dân. Đến nay, xã đạt 12/19 tiêu chí NTM. Tỷ lệ hộ nghèo còn 35,88%. Thu nhập bình quân đạt 22 triệu đồng/người/năm. Cán bộ và nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM.


L.C


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục