Sáng 28/11/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ năm 2019 với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ô tô toàn cầu", do Bộ Công Thương phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức.

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo Bộ Tài chính, Cục Công nghiệp, Báo Tuổi trẻ và đại diện các Sở Công thương, Hiệp hội, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam.
Quang cảnh Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: "Điều kiện tiên quyết để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô là phải có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung cấp, tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần phải gắn mình vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu”.

Với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ô tô toàn cầu" Diễn đàn đã phân tích bức tranh tổng quan về tình hình phát triển của ngành ô tô Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển năng lực và đề ra những giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng tạo cơ hội cho 14 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam tham gia gian hàng trưng bày để các doanh nghiệp giao lưu, tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam.

Với những chính sách phát triển của Chính phủ trong thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tỷ lệ nội địa hóa một số dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước khá cao, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho ngành ô tô đã gia tăng với sự tham gia các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế. CNHT có hướng chuyển dịch theo hướng gia tăng tỷ trọng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị, linh kiện, phụ tùng và giảm dần tỷ trọng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp, sản xuất thân và thùng xe ô tô. Tuy nhiên doanh nghiệp CNHT ngành ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: Phát triển còn chậm so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hóa với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Máy móc, công nghệ khá lạc hậu. Nhiều doanh nghiệp CNHT ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa đủ năng lực và công nghệ sản xuất để tham gia chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô trong nước.


Thống kê của Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho thấy, để làm một chiếc ôtô cần từ 30.000-40.000 linh kiện. Trong khi đó, hơn 90% linh kiện, phụ tùng ô tô lắp ráp hiện nay vẫn do các công ty mẹ hoặc từ công ty xuyên quốc gia ở nước ngoài cung cấp.

Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển ngành ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe tải, xe khách thông dụng và các xe chuyên dụng; phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp khác./.

                                                                  Theo báo Đảng Cộng Sản


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục