(HBĐT) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, xã Tân Thành (Lương Sơn) đã vận động người dân chuyển đổi diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng các loại cây có múi như cam, chanh, bưởi…, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 


Người dân xã Tân Thành (Lương Sơn) mở rộng diện tích trồng bưởi Diễn đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

HTX nông nghiệp Tân Thành, xã Tân Thành được thành lập năm 2018 với 36 thành viên, HTX hoạt động theo nguyên tắc tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Qua gần 2 năm hoạt động, các thành viên đã gắn kết với nhau hơn, cùng trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, Ban Giám đốc năng động, thành viên nhiệt tình ủng hộ tham gia các hoạt động và thực hiện có trách nhiệm các hoạt động của HTX, xây dựng, đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

HTX được các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện, hỗ trợ tích cực về kinh phí như mở các lớp đào tạo về kiến thức, kỹ năng quản lý, điều hành cho cán bộ HTX, tập huấn KHKT cho các thành viên, tổ chức đi thăm quan học tập kinh nghiệm mô hình sản xuất an toàn từ các tỉnh bạn.

Hiện nay, sản phẩm nông nghiệp của HTX có chất lượng tốt, được thị trường chấp nhận, nhất là bưởi Diễn đã có mặt tại thị trường Hà Nội hơn 10 năm nay với 2,8 ha từ 16 - 22 năm tuổi. Nhờ tích cực lao động, từng bước đưa cơ giới hóa vào canh tác, áp dụng KHKT, tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn trong sản xuất, được hỗ trợ kinh phí từ Phòng NN&PTNT huyện, bưởi Diễn và bưởi đỏ của HTX đã được chứng nhận VietGAP với diện tích 10 ha. Năm 2019, HTX đăng ký chuyển đổi 2,8 ha bưởi Diễn nhiều năm tuổi sang sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS Việt Nam. HTX đã đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP cấp huyện và tỉnh, kết quả sản phẩm bưởi Diễn Tân Thành được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Ông Trần Ngọc Long, Giám đốc HTX cho biết: Khi đã xây dựng được thương hiệu thì càng cần tăng cường công tác bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm, tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm xử lý dứt điểm hàng nhái, hàng giả thương hiệu, quảng bá sản phẩm không đúng với chứng nhận, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp khác. Với chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, thương hiệu bưởi Diễn Tân Thành dần khẳng định vị trí trên thị trường, có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng và logo nhãn mác trên từng quả bưởi.

Với quyết tâm cao, HTX nông nghiệp Tân Thành đang cố gắng nâng tầm giá trị của bưởi Diễn Tân Thành trên thị trường. HTX mong muốn được hỗ trợ để thực hiện mô hình sản xuất chè an toàn khép kín, đưa máy sao chè sử dụng nhiệt bằng điện thay đốt củi và máy đóng túi hút chân không để tạo ra sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp; mô hình nồi chiết xuất tinh dầu từ cây bưởi và cây dược liệu. Cả hai mô hình đều dựa trên vùng nguyên liệu dồi dào có sẵn tại địa phương và các vùng lân cận.


 Đ.T

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục