(HBĐT) - Con đường dẫn về xã Nam Sơn - nay là xã Vân Sơn (Tân Lạc) những ngày cuối năm nườm nượp xe hàng đầy ắp quýt cổ được tư thương vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Không khí hồ hởi thu hoạch quả ở các nhà vườn dường như xua tan giá lạnh ở nơi có độ cao khoảng 1.000 m so với mặt nước biển. Một số chủ vườn quýt phấn khởi cho biết: "Năm nay được mùa, được giá nên Tết này đầm ấm và sung túc rồi”.  



Người dân xã Nam Sơn - nay là xã Vân Sơn (Tân Lạc) phấn khởi vì quýt cổ được mùa, được giá. 

Ghé thăm vườn quýt cổ của gia đình chị Ngần Thị Quế ở xóm Tớn Trong, một trong những hộ tiêu biểu trong phát triển mô hình quýt cổ. Qua tìm hiểu được biết, diện tích vườn của gia đình chị Quế đã được mở rộng lên khoảng 2 ha, trong đó 50% diện tích trong thời kỳ kinh doanh. Niên vụ 2019, gia đình chị xuất ra thị trường khoảng 6 tấn quả, giá bình quân đạt khoảng 20.000 - 22.000 đồng/kg, tổng thu ước đạt khoảng 100 triệu đồng. Tư thương chủ yếu đến từ các tỉnh Thái Nguyên, Sơn La, TP Hà Nội...

Chia sẻ với chúng tôi, chị Quế cho biết: "Năm nay, vườn quýt cổ của gia đình được mùa, được giá. Nếu như năm ngoái giống cây chủ lực là quýt ngọt chỉ bán được 17.000 đồng/kg thì năm nay có thể bán giá 25.000 - 27.000 đồng/kg. Các giống quýt dẹt bánh xe, quýt chua, quýt hôi cũng có giá bình quân xấp xỉ khoảng 20.000 đồng/kg. Sản lượng năm 2019 đạt khoảng 6 tấn, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn thu nhập từ quýt giúp gia đình có điều kiện tích lũy để xây dựng nhà, cho con cái học hành đầy đủ”.

Bắt đầu phục tráng giống quýt cổ Nam Sơn từ năm 2005, tuy nhiên, phải đến năm 2014 - 2015, người dân trên địa bàn xã mới có điều kiện cải tạo và mở rộng quy mô vườn. Theo thống kê, toàn xã đã phát triển diện tích lên 105 ha, trong đó khoảng 25 ha đang cho thu hoạch, bao gồm các giống quýt cổ, quýt ngọt, quýt dẹt bánh xe và quýt hôi. Đây là giống cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương và được xác định là cây trồng chủ lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay, 100% hộ dân trên địa bàn xã tận dụng diện tích đất vườn để trồng quýt cổ. Nhiều hộ dân đã chuyển đổi diện tích đất trồng màu sang trồng quýt cổ với mong muốn nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo thống kê niên vụ năm 2019, sản lượng quýt cổ toàn xã đạt khoảng 250 tấn, tăng 100 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giống quýt ngọt có giá thành cao nhất, đạt 25.000 đồng/kg, các giống khác có giá bình quân 20.000 đồng/kg.

Bên cạnh việc phát triển và mở rộng diện tích trồng quýt cổ, các hộ dân làm du lịch homestay tại xóm Chiến còn tổ chức cho du khách trải nghiệm các hoạt động chăm sóc cây, thu hái quả và thưởng thức ngay tại vườn. Qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá giống cây ăn quả đặc sản của địa phương, tăng cường hoạt động trải nghiệm phong phú, đa dạng thu hút khách du lịch.

Đồng chí Đinh Văn Lừng, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà vườn trên địa bàn xã đã cơ bản thu hoạch xong. Bà con nhân dân rất phấn khởi vì sản lượng và giá thành niện vụ 2019 đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) trao văn bằng công nhận nhãn hiệu tập thể "Quýt Nam Sơn - Tân Lạc” đã giúp sản phẩm của địa phương được quảng bá rộng rãi tại các thị trường trong nước. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền nhân dân tích cực trồng, chăm sóc và áp dụng hiệu quả KHKT vào quá trình sản xuất. Mong muốn các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ liên kết với doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục phát huy hiệu quả cây trồng chủ lực tại địa phương, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển KT - XH.

Đức Anh

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục