(HBĐT) - Với quyết tâm sản phẩm cam phải thực sự khác biệt so với sản phẩm cam thông thường của Cao Phong, HTX 3T nông sản Cao Phong với 3 tiêu chí của trang trại là "3 tốt”: tốt đất, tốt giống, tốt từ tâm. Năm 2019, sản phẩm cam quả - quà tặng cao cấp của HTX đã tham gia thi sản phẩm OCOP và đạt chứng nhận 3 sao cấp tỉnh.


Khách hàng Hà Nội tin tưởng lựa chọn sản phẩm cam quả - quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong.

HTX 3T nông sản Cao Phong thành lập tháng 8/2018. Khi mới thành lập, HTX có 13 thành viên và 12,5 ha đất. Sau hơn 1 năm hoạt động tích cực, có hiệu quả đã thu hút được nhiều hộ trồng cam trên địa bàn huyện Cao Phong tham gia vào HTX. Đến nay, tổng số thành viên của HTX tăng lên 25 hộ, diện tích đất canh tác 43,9 ha. 2/3 diện tích trồng cam của các thành viên đang thực hiện tốt việc sử dụng các loại vật tư nông nghiệp có nguồn gốc hữu cơ để chăm bón như: sử dụng phân bón trùng quế, phun và tưới dịch trùng quế để tăng sức đề kháng cho cây sau thu hoạch, giúp cho khả năng ra hoa cũng như đậu quả tốt. Bên cạnh đó, 3T farm thường xuyên tổ chức các buổi họp trao đổi kinh nghiệm sản xuất giữa các hộ để có biện pháp phòng trừ sâu bệnh dịch hại kịp thời. Trong năm qua HTX đã tổ chức các đợt tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cam, bưởi đến tất cả thành viên HTX. Toàn bộ diện tích đất canh tác của HTX đã được kiểm định đạt chất lượng VietGAP. Để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, 3T farm không chỉ chú trọng khâu sản xuất chăm bón mà còn liên kết với trường đại học Bách khoa Hà Nội để lắp đặt mô hình rửa, phân loại, xử lý bọc màng sinh học bảo quản sản phẩm, dán nhãn tem truy xuất nguồn gốc...

Với mục tiêu "giữ vững và nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong", HTX 3T nông sản Cao Phong đã có những cách làm sáng tạo, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm cam sạch, chất lượng, an toàn cho sức khỏe như: quy trình sản xuất chăm bón hạn chế tối đa các vật tư có nguồn gốc hóa học, thay vào đó khuyến khích sử dụng các loại vật tư nông nghiệp có nguồn gốc hữu cơ, tuyệt đối không dùng thuốc diệt cỏ... Khâu thu hoạch, đóng gói đảm bảo theo chuỗi liên hoàn từ thu hái, sơ chế, rửa, phân loại, xử lý bảo quản sinh học, dán tem truy xuất trên từng quả cam. Và sản phẩm "cam - quà tặng cao cấp gắn với chuỗi sản xuất theo hướng hữu cơ vì môi trường sống xanh" được lựa chọn là sản phẩm OCOP năm 2019. Đảm bảo sản phẩm cam quà tặng cao cấp chỉ được chọn lọc 8% trong tổng sản lượng thu hoạch. Cam quả được đóng gói trong bao bì thiết kế sang trọng, bắt mắt làm thỏa mãn nhu cầu biếu tặng của khách hàng. 

Bà Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX cho biết: Với mục tiêu đã đề ra, chúng tôi nhận thấy cần phải có một mặt hàng cam quả chất lượng đặc biệt để gia tăng giá trị cho sản phẩm cam. Sản phẩm "cam - quà tặng cao cấp gắn với chuỗi sản xuất theo hướng hữu cơ vì môi trường sống xanh" được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019 đưa ra thị trường đã được khách hàng đón nhận, phản hồi tích cực. Năm 2019, HTX đã tiêu thụ được gần 2.000 hộp cam quà tặng cao cấp, cho doanh thu trên 400 triệu đồng. Sản phẩm của 3T farm được tiêu thụ vào hệ thống siêu thị Vinmart và nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô bán hàng, gia tăng quản lý từ khâu sản xuất đến chăm bón, dành khoảng 5 ha sản xuất hữu cơ. Bên cạnh đó, HTX đang xây dựng dự án "du lịch trải nghiệm - cây cam nhà tôi” nhằm tăng giá trị kinh doanh tại vườn cam.

Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục