(HBĐT) - Thời điểm này, Sở NN&PTNT ghi nhận toàn tỉnh đã có gần 100 ha lúa vụ mùa nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, 6 ha nhiễm bệnh vàng lá do ngộ độc hữu cơ. Ngoài ra, một số đối tượng như rầy, chuột, bệnh đạo ôn và các bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, khô vằn… cũng đang xuất hiện, có khả năng gây hại mạnh trong thời gian tới nếu không có biện pháp xử lý kịp thời.

 


Nông dân xóm Trung Thành, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) làm cỏ, theo dõi tình hình sâu bệnh trên lúa.

Theo thông báo của Cục BVTV, sau ảnh hưởng của cơn bão số 2 và hoàn lưu sau bão kéo dài, tại nhiều tỉnh, thành phố, mật độ trưởng thành rầy lưng trắng tăng mạnh, trong đó mẫu rầy lưng trắng nhiễm virus lùn sọc đen cao. Tại tỉnh ta cũng ghi nhận có mẫu lúa, trưởng thành rầy lưng trắng dương tính với bệnh lùn sọc đen tại TP Hòa Bình. Hiện, rầy cám lứa 5 đang rộ, mật độ phổ biến từ 500 - 700 con/m2, cao từ 1.000 - 2.000 con/m2. Từ nay đến ngày 20/8 sẽ là cao điểm phát sinh gây hại của rầy lứa 5, đồng thời cũng truyền bệnh lùn sọc đen cho diện tích lúa mùa. Vì vậy, bệnh lùn sọc đen sẽ phát sinh, gây hại mạnh trên lúa từ ngày 20/8 - 5/9, giai đoạn lúa đứng cái - ôm đòng - trỗ bông.

Đồng chí Phạm Huyền Liễu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) TP Hòa Bình cho biết: Qua kiểm tra đồng ruộng, đã phát hiện có 800 m2 lúa tại khu vực xóm Đầm Bài, xã Thịnh Minh bị nhiễm bệnh lùn sọc đen. Trung tâm đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp chính quyền, nông dân địa phương tiến hành xử lý ngay bằng cách phun thuốc BVTV để phòng trừ, hiện đã cơ bản kiểm soát được tình hình sâu bệnh. Bên cạnh đó, chỉ đạo các xã, phường tăng cường tuyên truyền, cán bộ chuyên môn phối hợp với nông dân tích cực bám sát đồng ruộng để theo dõi diễn biến sâu bệnh.

Bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn được dự báo sẽ gây hại mạnh trên diện tích lúa lai (Nhị ưu 383, TH3-3, GS9) và giống lúa chất lượng như Bắc thơm số 7, RVT, BC15. Bệnh phát sinh hại mạnh từ cuối tháng 7 đến cuối vụ, đặc biệt sau những đợt mưa dông, chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão. Những ruộng bón thừa đạm, bón đạm muộn, không cân đối, những giống lúa lá to bản, lá mềm, màu xanh đậm sẽ bị hại nặng.

Bệnh khô vằn cũng được dự báo phát sinh và gây hại từ đầu tháng 8 trên trà lúa mùa sớm, cao điểm gây hại từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9. Tỷ lệ phổ biến 7 - 10%, cao từ 20 - 50% số lá, có ruộng trên 70% số lá, bệnh nặng sẽ hại cả bẹ lá đòng làm nghẹn đòng, khô lá, hạt lép lửng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Ngoài ra, chuột gây hại, sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bệnh vàng lá, đạo ôn... vẫn phát sinh và gây hại trên các trà lúa. 

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do các đối tượng sâu, bệnh hại gây ra, Sở NN&PTNT, Chi cục TT& BVTV đã có các công văn về việc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Theo đó, các huyện, thành phố cần phân công nhiệm vụ, địa bàn cho từng cơ quan chuyên môn cấp huyện, xã trong chỉ đạo sản xuất, phòng trừ sâu bệnh hại cho lúa và cây trồng khác. Với những đối tượng như rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn, bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, khô vằn… cần chủ động phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tuyệt đối không để bùng phát thành dịch, ảnh hưởng đến năng suất lúa. Tăng cường chăm sóc, làm cỏ, bón phân cho lúa đã cấy; bón cân đối đạm, lân, kali và bổ sung thêm phân bón lá. 

Chi cục TT&BVTV lưu ý, Trung tâm DVNN các huyện, thành phố cần phối hợp theo dõi thời tiết trong thời gian tới, nắm bắt cơ cấu giống, thời vụ gieo trồng, phân vùng giống nhiễm các đối tượng dịch hại trên các nhóm cây trồng; phấn đấu dự báo cao điểm gây hại của từng đối tượng ít nhất trước 10 ngày để giúp cơ sở và nông dân phòng trừ hiệu quả. Đối với các đối tượng dịch hại được phòng trừ bằng thuốc BVTV, phải sử dụng đúng theo hướng dẫn in trên bao bì, không tự ý phun khi chưa có hướng dẫn của cán bộ chuyên môn.

Thu Hằng

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục