(HBĐT) - Với lợi thế địa bàn có quốc lộ 21A và đường Hồ Chí Minh, dòng sông Bôi đi qua tạo nên mạng lưới giao thông thuận lợi cho việc giao lưu, trao đổi hàng hoá, phát triển KT-XH, những năm gần đây, với sự nỗ lực lớn và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hút đầu tư của huyện Lạc Thuỷ đạt được hiệu quả khá cao.


Xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư.

Với lợi thế địa bàn có quốc lộ 21A và đường Hồ Chí Minh, dòng sông Bôi đi qua tạo nên mạng lưới giao thông thuận lợi cho việc giao lưu, trao đổi hàng hoá, phát triển KT-XH, những năm gần đây, với sự nỗ lực lớn và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hút đầu tư của huyện Lạc Thuỷ đạt được hiệu quả khá cao. Xác định công tác bồi thường, GPMB, tái định cư là một trong những phần việc quan trọng phải hoàn thành trước khi các địa phương, đơn vị bàn giao đất cho chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án. Với diện tích GPMB lớn, nhiều công trình, dự án trọng điểm và hạng mục đất đai cần phải quy chủ, kiểm đếm, thu hồi phức tạp, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB các dự án, thúc đẩy thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, phát triển KT-XH.

Dự án khu nhà ở Bến Cát, thị trấn Chi Nê được phê duyệt phương án và dự toán bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng số 21,253 tỷ đồng với diện tích 9,5 ha, 153 hộ. Đến nay, huyện đã chi trả cho 150 hộ với số tiền 20,77 tỷ đồng; còn 3 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ liên quan đến giá bồi thường đất. UBND thị trấn Chi Nê chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp cơ quan chuyên môn của huyện tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân còn lại nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định và ủng hộ triển khai dự án.

Đây là 1 trong 11 công trình, dự án trọng điểm đang vướng mắc công tác GPMB trên địa bàn huyện. Khó khăn, vướng mắc chung trong GPMB của các công trình, dự án trọng điểm này là một số hộ chưa nhất trí với phương án kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ; có dự án không bố trí được đất tái định cư cho hộ dân sau thu hồi đất…

Theo thống kê, toàn huyện có 68 dự án được tỉnh cấp giấy phép đầu tư, trong đó: 4 dự án du lịch, 13 dự án nông nghiệp, 39 dự án công nghiệp, 7 dự án khai thác khoáng sản, 4 dự án thương mại dịch vụ (có 13 dự án trong cụm công nghiệp). Hiện, có 35 dự án đang sản xuất - kinh doanh, 32 dự án đang thực hiện các thủ tục về đất đai, GPMB, 1 dự án tạm ngừng hoạt động. 

Đồng chí Bùi Trung Kiên, Bí thư Huyện uỷ cho biết: Một trong những điểm nghẽn trong các dự án đầu tư là vấn đề GPMB. Để công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất được người có đất thu hồi đồng thuận, cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người sử dụng đất, từ đó đẩy nhanh tiến độ GPMB, thực hiện dự án. Xác định công tác bồi thường GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, BTV Huyện uỷ đã kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) GPMB các công trình, dự án trên địa bàn huyện gồm 29 đồng chí. BCĐ GPMB huyện đang đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình, dự án trọng điểm, đồng thời tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương có công trình được đầu tư xây dựng giải quyết dứt điểm các vướng mắc, nhanh chóng tạo mặt bằng sạch để triển khai xây dựng, góp phần đảm bảo công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ, chất lượng.

Với quan điểm "vướng đến đâu, gỡ đến đó", thời gian tới, Thường trực Huyện ủy dành thời gian xuống các địa phương nơi có dự án nắm bắt tình hình, trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đối thoại với Nhân dân nhằm giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân. UBND huyện tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, xác nhận nguồn gốc đất để đơn vị chuyên môn làm cơ sở lập phương án bồi thường. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn phối hợp tổ công tác xử lý vi phạm của huyện, tích cực ngăn chặn, xử lý hành vi cố tình xây dựng, tạo lập trái phép tài sản, vật kiến trúc trên đất; nghiên cứu, đề xuất các biện pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình, dự án. Việc bồi thường GPMB, tái định cư bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; động viên, thuyết phục Nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, vận động để người dân hiểu, đồng tình ủng hộ công tác GPMB. Kiên quyết tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với trường hợp người dân cố tình không chấp hành việc thu hồi đất, không bàn giao đất, đòi hỏi bồi thường, hỗ trợ ngoài quy định của Nhà nước.

 Đinh Thắng

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục