(HBĐT) - Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm và nhận được sự đồng lòng, góp sức của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, nhiều tiêu chí NTM của xã còn khó khăn, vướng mắc.


Đường giao thông xã Ngọc Sơn, huyện Lạc Sơn được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ khi thực hiện chương trình, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Ngọc Sơn luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch xây dựng các công trình cho người dân nắm được thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, hệ thống phát thanh, đảm bảo "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Song, là xã có xuất phát điểm thấp, thu nhập của phần lớn gia đình chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp nên khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM xã gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Bùi Văn Lợi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ngọc Sơn cho biết: Đến nay, xã hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM. Tiêu chí về cơ sở vật chất nhà văn hóa đang chờ phê duyệt. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40 triệu đồng, phấn đấu năm 2023 đạt 45 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 37%. Tiêu chí về người trong độ tuổi có bằng nghề và có việc làm là khó đạt nhất. Dân số toàn xã trên 2,9 nghìn người, trong đó hơn 1 nghìn người trong độ tuổi lao động. Phần lớn lao động chưa qua đào tạo, lao động tự do nên công việc không ổn định, chủ yếu làm ở các công ty trong và ngoài tỉnh. Do vậy, để đạt được tiêu chí này, mong muốn các cấp, ngành tăng cường hỗ trợ và đào tạo nghề cho người trong độ tuổi lao động, giúp họ tìm kiếm việc làm phù hợp. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy ở huyện, tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương. Tổ chức các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp giúp người lao động tự tạo công việc và thu nhập.

Đối với sản xuất nông nghiệp, xã đã đưa các cây trồng phù hợp vào canh tác như cà phê, mía đường, thanh hao, gừng... nhưng việc tiêu thụ rất khó. Sau nhiều năm, người dân chỉ tập trung trồng ngô, mía, lạc. Giá trị sản phẩm thấp, không tạo đột phá cho địa phương. Thời gian gần đây có 1 doanh nghiệp thuê 7 ha đất ở xã trồng rau sạch. Tuy nhiên đến nay chỉ thu hút được lượng nhỏ lao động địa phương vào làm việc. Đời sống người dân khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa xây dựng NTM.

Xác định phát triển du lịch là một trong những hướng đi phù hợp điều kiện thực tế địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Sơn tiếp tục chỉ đạo khai thác những lợi thế để thực hiện quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn xây dựng tour du lịch thu hút khách tham quan, trải nghiệm. Chú trọng phát triển du lịch cộng đồng gắn với đẩy mạnh phát triển dịch vụ, tiêu thụ các nông sản đặc trưng của địa phương. Đây là hướng đi bước đầu nên chưa tạo được đột phá.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bùi Văn Lợi, thời gian tới, xã tăng cường tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua "Chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, phát triển sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. Huy động các nguồn vốn, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, phấn đấu về đích NTM trong thời gian sớm nhất.

Việt Lâm


Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục