Những năm qua, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) đã tranh thủ mọi nguồn lực, huy động sức mạnh toàn dân nhằm sửa chữa, nâng cấp, xây dựng nhiều tuyến đường giao thông, tạo thuận lợi đi lại, giao thương hàng hóa, nâng cao đời sống người dân.


Đường nội đồng xóm Mới Nang, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, đi lại của người dân.

Khi mới triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông, đường sá lầy lội, nhiều ổ gà. Văn Nghĩa có xuất phát điểm thấp, giao thông trắc trở nên sản phẩm làm ra thường bị tư thương ép giá. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xã tranh thủ các nguồn vốn nhằm nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT), đường từ trung tâm xã đến đường huyện được bê tông đạt 100%; đường trục thôn và liên thôn cứng hóa đạt 84,18%; đường ngõ xóm đảm bảo đi lại thuận tiện đạt 100%, trong đó bê tông hóa 74,16%; đường nội đồng cứng hóa đạt 51,1%. Đây là một trong những địa phương nổi bật tại huyện Lạc Sơn về huy động chiến dịch làm đường GTNT.

Đồng chí Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa cho biết: GTNT là một trong những yếu tố quyết định để phát triển kinh tế, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, làm cơ sở thực hiện các tiêu chí khác trong xây dựng NTM. Thời gian qua, xã phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng đường GTNT, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó, người dân đồng tình, ủng hộ, tự nguyện hiến đất, dỡ bỏ tường bao, đóng góp vật liệu, ngày công, tạo thuận lợi triển khai các công trình, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo tốt nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hoá của bà con.

Từ năm 2023 đến nay, thông qua các nguồn vốn, xã triển khai làm đường tại các xóm: Mới Nang, Đa, Độn, nhất là hoàn thiện các tuyến nội đồng, bà con đi lại không lầy lội vào mùa mưa. Đồng thời, huy động người dân đóng góp 3.850 ngày công, đào đắp trên 4.300 m3 đất, đá, phát quang dọc các tuyến đường, nạo vét nhiều tuyến kênh, mương. Để làm được điều đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của làm đường GTNT, đề cao tính dân chủ, lợi ích của cộng đồng, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Từ khi triển khai chương trình, nhiều tuyến đường lầy lội, ổ voi, ổ gà, nhất là tại những đoạn đường liên xóm được thay bằng thế bằng con đường bê tông thuận lợi cho đi lại, xe tải vận chuyển hàng hóa, tạo thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế. Nhiều hộ đã bỏ qua lợi ích trước mắt, tự nguyện dỡ tường bao, hiến đất để mở rộng đường, xây dựng các công trình công cộng, phục vụ nhu cầu dân sinh.

Là một trong những hộ tiêu biểu, tiên phong hiến đất làm đường tại xóm Mới Nang, ông Bùi Văn Ong cho biết: "Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, tôi đã tự nguyện dỡ bỏ 50 m tường bao trước cổng, hiến gần 100 m2 đất vườn nhằm mở rộng đường giao thông xóm. Đồng thời cải tạo lại vườn, trồng thêm các loại cây có giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế”.

Cùng với phát triển mạng lưới giao thông, hệ thống thủy lợi, các thiết chế văn hóa, trường học, trạm y tế và các công trình công cộng cũng được quan tâm đầu tư. Đến nay, tổng chiều dài kênh, mương của xã có 45,68km, trong đó đã bê tông hóa gần 40%; 9/9 xóm có nhà văn hóa, sân thể thao ngoài trời với diện tích trên 250 m2, đảm bảo sinh hoạt của người dân. Qua đó từng bước phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng nông thôn.

Đồng chí Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa cho biết thêm: Trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn xác định phương châm "làm đến đâu, chắc đến đó”, tập trung giải phóng mặt bằng, cùng tháo gỡ khó khăn với các đơn vị thi công. Đồng thời, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để có sự đồng tình, ủng hộ và tham gia của nhân dân. Với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tranh thủ mọi nguồn lực, đến thời điểm này, Văn Nghĩa cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, dự kiến về đích trong năm nay.

Hoàng Anh


Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Hỗ trợ thành lập 4 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, 40 tổ hợp tác

Ngày 12/7, Huyện ủy Đà Bắc tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hội nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm và dự án đầu tư công

Ngày 12/7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai các giải pháp thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị.

Giám sát việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu đô thị sinh thái 

Ngày 12/7, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu đô thị sinh thái trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 - 2023. Dự buổi giám sát có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh, các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn và TP Hòa Bình.

Thu “quả ngọt” từ vốn ưu đãi

Với sự đồng hành của vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Tân Lạc thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, vốn chính sách đã đồng hành cùng nhiều sinh viên trong hành trình tìm kiếm tri thức đến khi thu được những "quả ngọt”.

Huyện Lạc Sơn: Tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt 640 tỷ đồng

Theo Phòng giao dịch NHCSXH huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt trên 690 tỷ đồng.

Giảm lệ phí trước bạ, cú hích cho thị trường ô tô

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được cho là một "cú hích” đối với thị trường xe ô tô trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục