Với phương châm "mở rộng đường làng, đất vàng cũng hiến”, người dân xóm Trẹo, xã Tú Sơn (Kim Bôi) đã gương mẫu, đi đầu trong phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông để xây dựng nông thôn mới. Từ đó, phong trào có sức lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng tích cực trong nhân dân, góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.


Ông Vương Sỹ Hải (bên trái) đã tiên phong hiến trên 570m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Chúng tôi đến xóm Trẹo tìm hiểu về phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, được cán bộ xã giới thiệu đến gia đình ông Vương Sỹ Hải. Nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thi công tuyến đường trong xóm, gia đình ông Hải đã hiến trên 570m2 đất vườn và đất ở cùng nhiều loại cây như xoan, keo, mít để làm đường. Ông suy nghĩ rằng có đường là có tất cả, vì đường sá đi lại thuận lợi sẽ tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa, bà con bán các mặt hàng nông sản được thuận lợi hơn, con cháu đi học dễ dàng hơn. Ông Hải chia sẻ: "Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông nên với tôi tấc đất là tấc vàng. Tuy nhiên, nhìn người dân trong xóm cứ mãi đi lại trên con đường đất, nông sản làm ra bị tư thương ép giá tôi không đành lòng. Có đường đi lại thuận tiện thì kinh tế mới phát triển, người dân dễ dàng trao đổi, mua bán hàng hóa, trẻ em đến trường cũng thuận lợi hơn”.

Cũng ở xóm Trẹo có gia đình ông Bùi Văn Quý, sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình ông đã tiên phong hiến trên 70m2 đất, cây cối, hoa màu để nâng cấp tuyến đường xóm với tổng giá trị trên 60 triệu đồng. Ngoài ra, trong xóm còn có nhiều hộ bị ảnh hưởng khi tuyến đường đi qua đã tự nguyện hiến đất, hiến cây cối mà không đòi hỏi phải đền bù, với mong muốn mở rộng đường làng tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Ông Bùi Mạnh Ba, Bí thư Chi bộ xóm Trẹo cho biết: "Toàn xóm hiện có 176 hộ với 745 nhân khẩu. Người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người đạt 43,2 triệu đồng/năm. Trước đây, con đường vào xóm là đường đất nhỏ hẹp nên bà con đi lại rất khó khăn. Năm 2023, từ nguồn vốn thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới, xóm được Nhà nước hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường. Để con đường rộng và đẹp hơn, 37 hộ dân trong xóm có đất gần tuyến đường đã tự nguyện hiến trên 4.000m2 đất mở rộng mặt đường. Đến nay, đường dẫn vào xóm dài gần 1,5 km, chiều rộng 3m, độ dày 16cm đã được đổ bê tông sạch đẹp.

Sự lan tỏa trong phong trào hiến đất, hiến cây cối, hoa màu ở xóm Trẹo, xã Tú Sơn được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương chỉnh trang đường làng, xây dựng xóm bản văn minh, sạch đẹp. Người dân thấy được mình vừa là chủ thể thực hiện, vừa là người thụ hưởng, do đó đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ hàng rào, tạo sự thông thoáng cho tuyến đường và đồng hành cùng địa phương thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.


Tiến Thành

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh

Ngày 22/8, đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia đã làm việc với BCĐ 389 tỉnh Hòa Bình về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng bộ giải pháp cấp điện ổn định những tháng cuối năm

Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã và đang tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện nhằm đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ sinh hoạt và sản xuất những tháng cuối năm 2024.

Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh khảo sát tại huyện Tân Lạc

Ngày 21/8, tại huyện Tân Lạc, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (HND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”; Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HND các cấp trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025” và Chương trình hành động số 25-CTr/TU của Tỉnh ủy về "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HND Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng triển khai các dự án điện

Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) đang triển khai 8 dự án 110kV tại khu vực tỉnh Hòa Bình, trong đó có 4 dự án xây dựng đường dây mới, 3 trạm biến áp (TBA) mới và 1 dự án xuất tuyến sau TBA 220kV Yên Thủy. Theo kế hoạch, cuối năm 2024 và quý I/2025 sẽ đóng điện 8/8 dự án. Tuy nhiên, các dự án điện trên địa bàn đang chậm so với kế hoạch, khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và các thủ tục liên quan.

Thành phố Hoà Bình: Hơn 3,8 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi và các mô hình

Thực hiện Dự án 3 về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị, thành phố Hoà Bình đã phân bổ 654 triệu đồng hỗ trợ bảo vệ và phát triển 507 ha rừng tự nhiên bền vững.

Giám sát hoạt động của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 20/8, tiếp tục chương trình giám sát theo Kế hoạch số 233/KH-ĐGS, ngày 28/6/2024, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc "triển khai xây dựng, quản lý, khai thác các khu, cụm công nghiệp (CCN) giai đoạn từ năm 2017 - 2023” trên địa bàn TP Hòa Bình. Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và UBND TP Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục