Năm 2010, tuy nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông gần 37.000 tỷ đồng và cả ngành khoảng 70.000 tỷ đồng nhưng chiếm chưa tới 10% tổng mức đầu tư xã hội. Bộ GTVT cần xây dựng cơ chế để thu hút nguồn vốn đầu tư khác, tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông…
Theo nhận định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại hội nghị tổng kết công tác năm 2009 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2010 hôm nay (11/1), năm qua được đánh giá là năm khởi sắc của ngành GTVT trên nhiều lĩnh vực.
2009: Giao thông khởi sắc
Theo báo cáo của Bộ GTVT, sản lượng vận tải toàn ngành năm 2009 đạt 640,34 triệu tấn.
So với cùng kỳ năm 2008, tăng 4,1% tấn hàng vận chuyển và 8,6% về tấn/km; lượng hành khách vận chuyển tăng 8,2% và 6,2% về hành khách/km.
Tổng nguồn vốn giải ngân năm 2009 đạt 35.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nước ngoài đạt 190,2% kế hoạch, vốn trái phiếu Chính phủ đạt 114,6% kế hoạch…, đây là kết quả giải ngân cao nhất từ trước đến nay. Nhiều dự án đã được khởi công và đưa vào sử dụng đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội.
Công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch được cập nhật bổ sung sát với thực tế, tạo cơ sở đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trong lĩnh vực giao thông được hiệu quả hơn.
Cần huy động vốn từ nhiều nguồn trong xã hội
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của ngành GTVT, đây là một trong những Bộ ngành hoàn thành tốt các đề án và các văn bản quy phạm pháp luật đã đăng ký với Chính phủ.
Ngoài ra, ngành GTVT đã phối hợp tốt với các ngành để giải ngân nguồn vốn lớn trong xây dựng hạ tầng, tạo nhiều công ăn việc làm và mở đường cho kinh tế - xã hội phát triển.
Năm 2009 là năm giải ngân đạt kỷ lục đối với ngành GTVT, tuy nhiên theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, giao thông vẫn là điểm nghẽn đối với phát triển kinh tế - xã hội và số lượng giải ngân đạt được vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.
Nút giao thông Láng-Hòa Lạc - Ảnh: Nguyễn Ánh |
Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, năm 2010, tuy nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông gần 37.000 tỷ đồng và cả ngành đạt khoảng 70.000 tỷ đồng (bao gồm cả hạ tầng giao thông các địa phương) nhưng lại chiếm chưa tới 10% tổng mức đầu tư xã hội. Do đó, Bộ GTVT cần xây dựng cơ chế để thu hút nguồn vốn đầu tư trong xã hội, tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông. Trên thực tế đã có một số mô hình xã hội hóa trong đầu tư giao thông và đã có một số dự án thành công. Ngành cần nhân rộng những mô hình này để thu hút các nguồn vốn từ xã hội đầu tư cho hạ tầng giao thông vận tải.
Bộ GTVT cần đưa ra mô hình mới, cơ chế mới hấp dẫn nhằm thu hút các nguồn vốn, đồng thời xây dựng thành các mục tiêu cụ thể (đặc biệt là về tiến độ thực hiện).
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch trong quản lý ngành, công tác chuẩn bị đầu tư dự án, đồng thời tăng cường kiểm tra chéo giữa các phân ngành giao thông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các chuẩn mực về dịch vụ.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành GTVT đẩy mạnh hơn nữa công tác đổi mới, sắp xếp lại, cổ phần hóa các doanh nghiệp - đây sẽ là hướng phát triển của các doanh nghiệp trong ngành.
Năm 2010, Bộ GTVT đặt mục tiêu nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải, triển khai mạnh vận tải hành khách công cộng, tăng cường quản lý nhằm giảm cước phí trung gian, giảm giá cước, tăng năng lực cạnh tranh. Dự kiến năm 2010, vận tải hàng hóa tăng 9-10%, vận tải hành khách tăng 8-9% .
Theo Chinhphu
(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh, ngày 8/1/2009, Sở GTVT đã ban hành văn bản số 19/SGTVT-VT về việc bảo đảm giao thông vận tải phục vụ vận chuyển hành khách Tết Nguyên đán Canh Dần 2010.
(HBĐT) - Năm 2009, tổng thu NSNN của Chi cục thuế thành phố Hòa Bình đạt trên 115 tỷ đồng, bằng 160,3% pháp lệnh, 138,5% chỉ tiêu HĐND giao, tăng 144,2% so với cùng kỳ năm 2008. Riêng thu thuế môn bài đạt 1.425 triệu đồng bằng 115,9% kế hoạch HĐND giao.
Tối 10/1, tại Hội trường Bộ Quốc phòng – số 7, Nguyễn Tri Phương, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Cúp vàng “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển” lần thứ 3, năm 2009. Tới dự có đồng chí Trương Vĩnh Trọng - UVBCT, Bí thư TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phùng Hữu Phú – UVTW Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội đồng Chỉ đạo giải thưởng.
190 hộ tái định cư thuộc Dự án giao thông tránh ngập Quốc lộ 12 và cầu Hang Tôm tại tỉnh Điện Biên sẽ được bổ sung vào nhóm đối tượng hộ tái định cư Dự án thủy điện Sơn La.
Sau loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT” đăng trên Báo SGGP phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp (DN) bán hàng không xuất hóa đơn, trốn thuế, bán hàng lậu, chúng tôi đã gặp lãnh đạo nhiều cơ quan thuế. Lý giải về vấn đề này, hầu hết đều viện dẫn hàng loạt cái khó và cho rằng đã làm hết mình. Nhưng thực tế ra sao? Nhiều ý kiến cho rằng cán bộ thuế tự tìm… khó, tự “bịt mắt” mình, nên nhiều DN lớn tiếp tục vi phạm kéo dài?
Ông Ngô Quang Xuân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nguyên phó đoàn đàm phán Chính phủ và Đại sứ VN tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho biết như trên sau 3 năm VN gia nhập WTO