Nguyên phụ liệu, phụ kiện ngành dệt may. (Ảnh minh họa: Hoàng Hải.

Nguyên phụ liệu, phụ kiện ngành dệt may. (Ảnh minh họa: Hoàng Hải.

Trong thời gian tới, để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nghị định hoặc quyết định về khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện sau khi Nghị định về khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam được phê duyệt.

Ngoài ra, bộ sẽ phối hợp với phía Nhật Bản thực hiện Chương trình sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản về phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Bộ cũng xây dựng quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho phù hợp với tình hình mới.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn chưa phát triển kịp so với nhu cầu của nền kinh tế và đây cũng là một trong những yếu tố gây ra nhập siêu và giảm sức hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam gồm các ngành sản xuất nguyên vật liệu, phụ tùng linh kiện... Các ngành có triển vọng để phát triển công nghiệp hỗ trợ là dệt may, da giầy, điện tử tin học, sản xuất và lắp ráp ôtô, xe máy, cơ khí chế tạo...

Tuy nhiên, do đặc điểm Việt Nam thiếu vốn, thiếu công nghệ và thị trường nội địa còn nhỏ nên các ngành công nghiệp lắp ráp phát triển trước, các ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển sau cùng với tiến trình nội địa hóa theo yêu cầu của Chính phủ. Bên cạnh đó, việc phải thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam./.

                                                                                        Theo TTXVN

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục