Do mùa vụ thu hoạch và sản xuất mía đường thường bắt đầu vào tháng 11, lượng đường cung ứng ra thị trường không nhiều nên giá đường bị đẩy lên cao.

Do mùa vụ thu hoạch và sản xuất mía đường thường bắt đầu vào tháng 11, lượng đường cung ứng ra thị trường không nhiều nên giá đường bị đẩy lên cao.

Từ 10 ngày qua, mặt hàng đường đã trở thành đề tài nóng bỏng trên các phương tiện thông tin. Nào là người dân xếp hàng đi mua đường, siêu thị chỉ ưu tiên bán đường cho các khách VIP hoặc mỗi khách hàng không được mua quá 2kg đường… Cùng với đó, các sở ngành chức năng cũng “chạy bở hơi tai” để “dẹp loạn” đối với mặt hàng đường. Vì sao lại có hiện tượng này?

 

Thông thường, bước vào đầu tháng 11 hàng năm, sức mua đường trên thị trường luôn tăng vọt so với trước đó. Nguyên nhân chính là các nhà máy, các cơ sở sản xuất bánh mứt bước vào mùa sản xuất, phục vụ cho mua sắm cuối năm nên nhu cầu sử dụng đường tăng rất mạnh. Mặt khác, do mùa vụ thu hoạch và sản xuất mía đường thường bắt đầu vào tháng 11, lượng đường cung ứng ra thị trường không nhiều nên giá đường bị đẩy lên cao hơn so với mức bình thường.

Trên thực tế, các bộ ngành chức năng đã lường trước toàn cảnh về thị trường trong thời điểm hiện nay. Để đảm bảo đủ lượng đường phục vụ cho cao điểm sản xuất, trước đó Bộ Công thương đã cấp quota nhập khẩu 300.000 tấn đường nhằm giảm tình trạng khan hàng, làm giá khi mà các nhà máy chưa bước vào mùa vụ.

Thế nhưng, cho đến thời điểm này các doanh nghiệp (DN) mới chỉ nhập 200.000 tấn, số còn lại vẫn chỉ nằm trên giấy! Đến nay, giá đường thế giới bất ngờ tăng vọt (lên tới 950 USD/tấn đường RE) đã quá muộn cho các DN có ý định nhập nốt số đường còn lại.

Nếu tính thuế và các chi phí khác, giá đường nhập khẩu hiện đã đứng ở mức 22.000 đồng/kg, cao hơn giá thành sản xuất đường trong nước khoảng 4.000 đồng/kg (giá thành sản xuất trong nước dao động từ 16.500 - 17.500 đồng/kg). Giá cao, khiến các DN đứng trước ngã ba đường, nếu nhập sẽ bị lỗ (khi vụ mía đường sẽ bước vào cao điểm), bằng không sẽ không có đường bán.

Trước tình hình này, Sở Công thương đã triệu tập cuộc họp khẩn với các DN được giao bình ổn mặt hàng đường và hệ thống các siêu thị lớn trên địa bàn TP. Tại cuộc họp, các bên đều khẳng định, lượng đường dự trữ là rất dồi dào, chỉ có điều do sức mua tập trung quá cao nên các siêu thị không đưa kịp hàng lên quầy.

Hôm qua 16-11, các DN cung ứng cho 3 hệ thống siêu thị Co.opMart, Big C và MaxiMark khoảng 45 - 50 tấn đường với mức giá bình ổn là 18.000 đồng/kg. Trong tuần này, các DN cũng sẽ nhập gần 10 tấn đường để bổ sung cho thị trường.

Cùng với lượng đường được bình ổn giá, các siêu thị cũng đã dự trữ một lượng hàng khá lớn để bán theo giá thị trường. Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, hiện lượng đường dự trữ của các nhà máy ước tính còn khoảng 20.000 tấn. Dự kiến, đến cuối tháng 11, khi các nhà máy đã bước vào sản xuất đại trà, nguồn cung sẽ trở nên dồi dào, khi đó giá đường trên thị trường chắc chắn sẽ giảm.

Qua câu chuyện bình ổn giá và qua so sánh giá đường sản xuất trong nước và giá đường nhập khẩu có thể thấy, nếu các DN có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng và nếu lượng đường được nhập khẩu theo đúng tiến độ, không chờ “nước đến chân mới nhảy”, chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ được giá đường trong bối cảnh giá thế giới tăng rất cao. Để làm được việc này cũng cần loại trừ kiểu giao hàng nhỏ giọt của một số nhà máy và DN ra thị trường.

Để giảm áp lực về giá đường, ngay trong thời điểm này, các bộ ngành cần yêu cầu các nhà máy sản xuất đường tới đâu cung ứng ra thị trường tới đó. Các DN đã được duyệt quota, cần nhanh chóng nhập đường về để cân đối cung cầu. Đã đến lúc Bộ Công thương nên giao quota cho UBND tại các TP lớn quản lý nhằm tránh tình trạng “có lời mới nhập” đang diễn ra khá phổ biến tại nhiều DN.

Đặc biệt trong bối cảnh nhiều TP đã và đang triển khai công tác bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, việc giao quota cho các TP để từ đó phân bổ cho các DN, sẽ giải quyết tốt hơn bài toán cung cầu cũng như ổn định được giá bán trong những thời điểm nhạy cảm.

Một vấn đề không kém phần quan trọng là người tiêu dùng phải thật tỉnh táo, bình tĩnh trước những thông tin bất lợi, tránh tình trạng đổ xô đi mua đường về chứa trữ gây rối loạn thị trường như thời gian vừa qua.

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Tăng cường kiểm soát giá cả thị trường

( HBĐT) - Tình hình giá cả thị trường có chiều hướng tăng, nhất là lại tăng giá nhiều ở các mặt hàng thiết yếu đã tác động đến tâm lý người tiêu dùng. Song song với thường xuyên kiểm soát giá cả, kiểm tra, xử lý các cá nhân, doanh nghiệp đầu cơ tăng giá, vấn đề đặt ra đối với vi?c bình ổn giá hiện nay là tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện những quy định về giá, kê khai và đăng ký giá các mặt hàng.

Hội chợ giao lưu văn hoá thương mại huyện Kỳ Sơn năm 2010

(HBĐT) - Tối ngày 15/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hoà Bình đã phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn tổ chức khai mạc hội chợ giao lưu văn hoá thương mại năm 2010

khẩn trương triển khai phòng - chống đói, rét cho trâu, bò

( HBĐT) - Hiện nay, tình hình thời tiết có những diễn biến bất thường, nhiệt độ trong những ngày gần đây xuống thấp khác thường, có khả năng xảy ra một số đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi của tỉnh. Ngành chức năng khuyến cáo cần khẩn trương triển khai những biện pháp phòng- chống đói rét cho trâu, bò, bảo vệ sản xuất và chăn nuôi.

Tạo động lực phát triển sản xuất hàng hoá

( HBĐT) - Quỹ TDND Cao Phong hoạt động trên địa bàn 10 khu thuộc thị trấn Cao Phong và xóm Khụ, xã Bắc Phong. Với địa bàn hoạt động rộng, dân cư đông, kinh tế tương đối phát triển, ngay sau khi ra đời, Quỹ TDND Cao Phong đã nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy của thành viên và nhân dân trên địa bàn.

Vàng tiếp tục giảm sau phiên tuột dốc cuối tuần trước

Giá vàng thế giới trên sàn New York đêm qua tiếp tục giảm thêm gần 10 USD do giới đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ tăng lãi suất cơ bản vào cuối năm nay để kiềm chế lạm phát.

Đánh cắp thương hiệu Hội An

Hàng loạt sản phẩm văn hóa du lịch riêng có của phố cổ Hội An, trong đó nhiều sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, đang bị làm nhái và bày bán khắp nơi

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục