Bộ Công thương và 17 doanh nghiệp (DN) Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực vừa kết thúc chuyến khảo sát thị trường Nam Phi và Tanzania. Trao đổi với Tuổi Trẻ về những cơ hội thâm nhập hai thị trường này, ông Lý Quốc Hùng - vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á - cho biết:

Các sản phẩm da giày của VN có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường châu Phi - Ảnh: T.V.N.

- Tại hai thành phố Johannesburg (Nam Phi) và Daresalaam (Tanzania), Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đã phối hợp với đại sứ quán, thương vụ Việt Nam tại nước sở tại cùng các cơ quan hữu quan, phòng thương mại và công nghiệp nước bạn tổ chức các buổi hội thảo DN Việt Nam - Nam Phi và Việt Nam - Tanzania, hỗ trợ các DN Việt Nam gặp gỡ trực tiếp các đối tác nước sở tại. Thông qua các buổi hội thảo, các DN trong đoàn có giao dịch, thỏa thuận sơ bộ, liên kết các DN nhập khẩu có uy tín của nước sở tại như Ellen G, Eagle International, Desai International Agencies, Spectrascape (Pty) Ltd...

Nam Phi, Tanzania là hai thị trường sôi động, tiềm năng, cũng là cửa ngõ cho việc xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường các nước ở vùng phía nam, phía đông của châu Phi. Hai quốc gia này có dân số trẻ với khoảng 90 triệu dân. Tại Nam Phi, mức chi tiêu cho lương thực, thực phẩm và giày dép, quần áo (là những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam đang xuất khẩu sang Nam Phi) chiếm tỉ trọng trung bình trên 50% tổng chi tiêu. Tanzania là nước còn lạc hậu, vì vậy vẫn phải nhập khẩu hầu hết mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Qua cuộc khảo sát, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng cà phê, cao su, giày dép các loại, dệt may, gạo, hạt tiêu, đồ gỗ, sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá cao tại các thị trường này.

* Theo ông, những DN Việt Nam tham gia xuất khẩu qua hai thị trường này nói riêng, châu Phi nói chung cần lưu ý những vấn đề gì?

- Mặc dù là những thị trường có nhiều tiềm năng, nhưng một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các DN Việt Nam là người tiêu dùng Nam Phi, Tanzania hiểu biết khá ít về Việt Nam và hàng hóa Việt Nam. Trong khi đó hàng hóa của ta đang phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...

Để có thể thâm nhập thành công vào hai thị trường này, các DN trong nước cần tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ phong tục tập quán, văn hóa và sở thích của người dân châu Phi để tổ chức nguồn hàng phù hợp, đa dạng hóa mặt hàng, kết hợp xuất khẩu với nhập khẩu để giảm chi phí vận tải...

Các DN Việt Nam cần liên hệ chặt chẽ với Bộ Công thương, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước sở tại hay bộ phận thương vụ để có các thông tin cập nhật thị trường, tìm kiếm, xác minh đối tác... tránh rủi ro hay hiện tượng lừa đảo.

Hiện khoảng cách vị trí địa lý khá xa cùng với việc thanh toán bằng L/C còn chưa phổ biến, giao dịch thường phải gặp trực tiếp do tập quán kinh doanh... khiến một số DN Việt Nam còn khá e dè thị trường châu Phi.

                                                                                Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục