Cơ sở này đã tồn tại khoảng 1 năm, gây nỗi lo cho cả khu dân cư bởi mối nguy về an toàn cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhiều lần, người dân đã trao đổi, đề nghị cơ sở dừng việc nạp gas trái phép và chuyển đi nơi khác, nhưng mọi việc vẫn không thay đổi. Một số gia đình có con nhỏ, mỗi khi đi làm vắng phải đưa con đi gửi nơi khác vì sợ cơ sở nạp gas này có thể xảy sự cố bất cứ lúc nào.

 

Trưa 23/12, Đội Kinh tế thương mại Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an TP Hà Nội phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 đã phát hiện một cơ sở chuyên sang chiết gas trái phép với số lượng lớn tại phố Tân Mai, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Điều nguy hiểm là cơ sở sang chiết gas trái phép này tồn tại khoảng 1 năm nay, ngay giữa khu dân cư đông đúc...

Trước đó, qua công tác trinh sát, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực đường Trương Định, Tân Mai, hằng ngày xuất hiện một số thanh niên đi xe máy chở hàng trăm bình gas du lịch bỏ mối cho các cửa hàng tạp hóa, các nhà hàng. Toàn bộ những bình gas này đều là bình cũ, được sang nạp trái phép. Lần theo đường dây cung cấp gas này, các trinh sát đã phát hiện ổ chuyên sang chiết tại số nhà 79 ngõ 258 Tân Mai. Trưa 23/12, lực lượng Cảnh sát kinh tế và Quản lý thị trường đã bất ngờ kiểm tra cơ sở này, bắt quả tang hành vi sang chiết gas trái phép.

Nhân viên của cơ sở đang thực hiện sang chiết gas bằng bộ nạp thủ công.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi cũng phát hoảng trước sự nguy hiểm của cơ sở sang chiết gas trái phép này. Hàng nghìn bình gas du lịch và các bình gas lớn được vứt ngổn ngang trong gian nhà kho rộng trên 20m2, mùi gas nồng nặc. "Công nghệ" sang chiết gas của cơ sở khá đơn giản: Đổ nước nóng bọc trong túi nilon đặt trên bình gas loại 12kg tạo áp suất cho gas truyền qua ống dẫn sang bộ nạp thủ công. Kiểm tra các vỏ bình gas du lịch tại cơ sở này cho thấy toàn bộ là bình cũ, đã qua sử dụng nhiều lần, đã han gỉ. Nhiều bình gas đầu tiếp xúc kém, mỗi lần nhân viên đưa vào bộ nạp, phát ra những tiếng "xì" rất sợ.

Ngay khi cơ quan chức năng phát hiện, xử lý cơ sở sang nạp gas trái phép trên, những người dân sống liền kề đã bày tỏ thái độ hoan nghênh, đồng tình ủng hộ. Mặc dù chủ cơ sở chỉ khai nhận sang nạp gas trái phép khoảng 4 tháng nay nhưng theo người dân cho biết, cơ sở này đã tồn tại khoảng 1 năm, gây nỗi lo cho cả khu dân cư bởi mối nguy về an toàn cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhiều lần, người dân đã trao đổi, đề nghị cơ sở dừng việc nạp gas trái phép và chuyển đi nơi khác, nhưng mọi việc vẫn không thay đổi. Một số gia đình có con nhỏ, mỗi khi đi làm vắng phải đưa con đi gửi nơi khác vì sợ cơ sở nạp gas này có thể xảy sự cố bất cứ lúc nào. Càng về cuối năm, nhu cầu tiêu thụ gas lớn, cơ sở này hoạt động cả ngày đêm, không chỉ gây tiếng ồn mà còn khiến người dân thêm phần hoang mang, lo lắng.

Toàn bộ các bình gas du lịch được sử dụng lại đã han gỉ.

Trung tá Đào Xuân Lê, Đội Kinh tế thương mại Phòng PC46 cảnh báo, người dân không nên dùng bình gas du lịch đã qua sử dụng. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ nổ bình gas du lịch gây thương vong. Bình gas du lịch theo quy định chỉ sử dụng một lần. Nhưng khi các đối tượng tận dụng sử dụng vỏ bình cũ đã han gỉ, khi bị rò gas sẽ phát nổ.

Cũng theo Trung tá Đào Xuân Lê, sở dĩ tình trạng sang chiết gas trái phép vẫn tồn tại bởi hiện nay, chế tài xử lý hành vi này chỉ là xử lý hành chính, bởi việc xác định thiệt hại rất khó khăn. Bản thân người tiêu dùng, đồng thời là người bị hại vì ham rẻ nên đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng.

Chủ nhà là Phạm Văn Đô (29 tuổi), ở Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, sau khi thuê địa điểm trên, khoảng 4 tháng trở lại đây, Đô cho Nguyễn Trọng Thủy (23 tuổi) ở Bảo Thắng, Lào Cai thuê lại diện tích nhà kho sát nhà trọ để kinh doanh sang nạp gas. Ngoài ra, Đô còn cho Thủy và 5 nhân công và người ngoại tỉnh ở tại gian nhà trọ bên cạnh cùng vợ chồng Đô.

Trong số 5 nhân viên này, Thủy phân công Hoàng Tuyên Huấn (22 tuổi), Nguyễn Văn Thuần (18 tuổi) sang nạp gas; Nguyễn Văn Quý (19 tuổi), Lê Trọng Chinh (18 tuổi) sơn lại các vỏ bình gas du lịch cũ. Còn Phạm Xuân Khánh (22 tuổi) chở gas đi giao cho các đại lý và thu vỏ bình gas về. Bước đầu kiểm tra sổ sách của các đối tượng cho thấy mỗi ngày cơ sở sử dụng từ 10-12 bình gas loại 12kg để nạp sang 600 - 700 bình gas du lịch. Giá bán cho các đại lý là 4.000 đồng/bình. Hằng tháng, Thủy trả lương mỗi nhân viên khoảng 1,2 triệu đồng.

Theo khai nhận của Nguyễn Trọng Thủy, các vỏ bình gas du lịch cũ được thu mua của các cơ sở đồng nát, các nhà hàng ăn uống và nhập lậu từ Trung Quốc. Sau một thời gian hoạt động, đến nay Thủy đã thiết lập được khoảng 300 đầu mối chuyên tiêu thụ bình gas du lịch tại khu vực các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Qua kiểm đếm, cơ quan chức năng đã thu giữ 640 bình gas du lịch đã sang nạp, 626 vỏ bình gas du lịch, 3 bình gas loại 12kg đang sử dụng, 2 bình gas 12kg đã sử dụng, 2 cân bàn, 2 bộ dụng cụ dùng để sang nạp gas, mỗi lần cùng lúc nạp được 6 bình gas du lịch.

 

                                                                                        Theo CAND

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục