Số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho thấy, lượng vận chuyển hành khách năm 2010 đã đạt trên 15 triệu lượt người, tăng hơn 20% so với năm 2009. Có thể nói, thị trường HK tăng trưởng mạnh là tín hiệu đáng mừng nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn khi nhiều lĩnh vực của ngành vẫn chưa theo kịp đà tăng trưởng đó.

 

Cuối tháng 3-2011, lần đầu tiên JPA có kỹ sư bảo dưỡng máy bay người Việt Nam.

Một trong những tồn tại và thách thức lớn hiện nay là nguồn nhân lực cho ngành HK đang rất thiếu và yếu. Hiện nay, các hãng HKVN đang quản lý 658 phi công, 862 nhân viên kỹ thuật và gần 2.000 tiếp viên. Thế nhưng con số đó chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa tương xứng với tốc độ phát triển của thị trường. Việc gia tăng tàu bay khai thác đã khiến các dịch vụ HK tăng trưởng mạnh (số lượng tàu bay đang khai thác của các hãng HKVN hiện nay là 90 chiếc, tăng 3 lần so với năm 2004), trong khi nhân lực cho ngành HK lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Điều đó khiến cho các hãng HK buộc phải thuê nhân lực từ nước ngoài với giá thuê cao gấp 2 - 3 thậm chí gấp 10 lần so với nhân lực trong nước. Hiện nay, ngoài Vietnam Airlines (VNA), các hãng HK còn lại cũng đều phải thuê tới 90% phi công và kỹ sư nước ngoài.
 
Mới đây sau một thời gian nỗ lực đầu tư đào tạo, vào ngày 28-3-2011, 17 kỹ sư bảo dưỡng máy bay người Việt đang công tác tại Hãng HK Jetstar Pacific (JPA) đã được Cục HKVN cấp giấy phép hành nghề Cat B (chứng chỉ quan trọng trong công tác giám sát bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, ký xác nhận cho phép máy bay được đưa vào khai thác). Đây là lần đầu tiên, các kỹ sư VN đã đạt trình độ tay nghề cao, có thể đảm nhiệm các vị trí bảo dưỡng máy bay mà từ trước đến nay chỉ có các kỹ sư nước ngoài đảm nhận.

Ông Lê Song Lai, Tổng Giám đốc JPA cho biết, hiện nay JPA có 22 kỹ sư người nước ngoài và 3 kỹ sư VN đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B. 14 kỹ sư người VN sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm thực tế (Experience Book) sẽ tham gia các kỳ thi CRS để đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B tại hãng trong 1 - 2 năm tới. Và như vậy, theo kế hoạch, đến năm 2014, Jetstar Pacific sẽ có 50% đội ngũ kỹ sư là người VN, đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí quan trọng bảo dưỡng máy bay.
 
Ngành HKVN cũng thiếu nhiều phi công. Theo số liệu thống kê, mỗi năm, ngành HKVN phải bỏ ra khoảng 30 - 40 triệu USD để thuê phi công nước ngoài. Hiện nay, trong tổng số trên 600 phi công đang bay cho VNA, có đến gần một nửa là người nước ngoài. JPA hiện chỉ có 3 phi công VN, còn Air Mekong đang phải sử dụng 100% phi công nước ngoài…

Thực tế cho thấy, để có đủ phi công cho hoạt động bay, lâu nay các hãng HK phải đi thuê phi công nước ngoài với giá thuê rất cao từ 5.000 - 10.000 USD/người/tháng (gấp đôi mức thu nhập của một phi công trong nước). Những con số nêu trên cho thấy, cơn khát nhân lực phi công ngành HK là rất lớn và điều đó đòi hỏi công tác đào tạo phi công ngày càng trở nên bức thiết.
 
Ông Lê Song Lai, Tổng Giám đốc JPA cho biết, hiện có 3 phi công VN làm việc cho JPA và dự kiến, từ nay đến hết năm 2011, sẽ có khoảng 10 phi công VN do hãng cử đi học ở nước ngoài trở về phục vụ trên các chuyến bay của JPA. Vào cuối năm 2010, VNA và Công ty CP Bay Việt đã ký kết hợp đồng đào tạo 60 phi công cơ bản nhằm khẳng định quyết tâm xây dựng chiến lược phát triển tổng thể ngành HK đất nước.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Đường giao thông nông thôn rộng 3m về bản người Dao xóm Cáp, xã Bình Thanh (Cao Phong) vừa được hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
Nông dân các địa phương thực hiện nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV mang lại hiệu quả cao trong phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng.

Công bố đồ án quy hoạch chi tiết khu nhà ở sinh thái tại xã Hoà Sơn

(HBĐT) - Vừa qua, UBND huyện Lương Sơn đã công bố đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở sinh thái PARK ROYAL.

Quản chặt vốn đầu tư ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quản lý ngoại hối trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo hoạt động, triển khai các dự án. Đây là những động thái nhằm quản lý chặt chẽ hơn việc chuyển vốn ra nước ngoài.

Đường ế ẩm

Trong dự báo mới nhất ra ngày 11/4 về “Triển vọng kinh tế thế giới,” Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khẳng định bất chấp những nguy cơ mới đe dọa tiến trình phục hồi sau khủng hoảng, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục giành được động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao.

Dự án FDI lớn có thể ký quỹ

Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đề xuất yêu cầu ký quỹ đối với các dự án FDI lớn để bảo đảm việc triển khai thực hiện. Theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (ĐTNN) Đỗ Nhất Hoàng, đề xuất này đã được đưa vào nội dung dự thảo nghị định thay thế Nghị định 108/2006-CP nhằm bảo đảm tốt cho việc triển khai dự án trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Kiểm soát chặt thị trường hàng hoá

(HBĐT) - Thị trường những tháng đầu năm 2011 diễn biến sôi động, mức lưu chuyển hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh.

Tổng nguồn vốn tín dụng đạt trên 7.311 tỷ đồng

(HBĐT) - Tính đến hết quý I, tổng nguồn vốn tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt trên 7.311 tỷ đồng, tăng 1.295 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục