Khai thác đánh bắt thủy sản hợp lý giúp phát triển ngành thủy sản bền vững.

Khai thác đánh bắt thủy sản hợp lý giúp phát triển ngành thủy sản bền vững.

(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 5 con sông chảy qua đó là: sông Đà, sông Bôi, sông Bưởi, sông Lãng và sông Bùi với tổng chiều dài 393 km. Trong đó, sông Đà có chiều dài lớn nhất 151 km và sông ngắn nhất là sông Lãng 30 km. Ngoài ra còn có gần 500 km suối nhỏ nằm rải rác trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Hồ Hoà Bình có diện tích 8.892 ha nằm trên địa bàn 4 huyện, 1 thành phố và một số huyện của tỉnh Sơn La. Riêng địa phận tỉnh ta có chiều dài 80 km.  Về giống loài, theo khảo sát nghiên cứu về thủy sản trên thủy vực toàn tỉnh có 123 loài cá thuộc 79 giống, 19 họ, 10 bộ, trong đó, phần lớn thuộc họ cá chép, bộ cá vược, bộ cá nheo. Trong số 123 loài cá có 7 loài cá nhập nội vào nuôi và đã phát tán ra sông, 116 loài là cá có nguồn gốc địa phương. Trong đó, 13 loài cá quý hiếm như cá Chiên, Lăng, Chày đất, Hoả, Thần, Rầm xanh, Anh vũ… các loài này nếu được gia hoá thành đối tượng nuôi sẽ trở thành đặc sản có giá trị kinh tế cao. Như vậy, tiềm năng phát triển ngành thủy sản trở thành ngành mũi nhọn của tỉnh khá lớn.   

 

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Trọng Tuấn, Trưởng Phòng thanh tra bảo vệ quyền lợi Chi cục thuỷ sản, hiện nay, nguồn lợi thuỷ sản ở hầu hết sông, suối, nhất là ở trên hồ Hoà Bình đang bị đe dọa nghiêm trọng. Các loài cá quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng do đánh bắt bừa bãi, tận diệt bằng đánh điện và sử dụng vó đèn có mắt lưới dưới 18 mm để đánh bắt cá. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên vùng hồ Hoà Bình có hơn 400 chiếc vó đèn của hộ dân. Những chiếc vó đèn này có thể đánh bắt được những con cá nhỏ bằng ngón tay. Trong vài năm gần đây, nhiều hộ sử dụng đánh bắt cá bằng kích điện ắc quy và máy nổ. Nguy hiểm nhất là nhiều người sử dụng điện máy nổ đánh cá. Điện được kích từ máy nổ có thể làm cá  cách thuyền khoảng 30- 40 m có thể chết. Cách đánh bắt như vậy, những ấu trùng, trứng cá đến tôm, cua cũng không thể sống được. Những tàu, thuyền này hoạt động rất khó phát hiện vì được ngụy trang như tàu, thuyền chở khách. Khi lực lượng chức năng áp sát thì máy nổ được sử dụng để chạy thuyền. Một trong những khó khăn nữa là đến nay chưa có lực lượng kiểm tra các hoạt động đánh bắt thủy sản. Hiện nay, Phòng Thanh tra và bảo vệ quyền lợi cả tỉnh chỉ có 3 người, do địa bàn rộng việc đi kiểm tra quá khó khăn. Đặc biệt ở các huyện chưa có cán bộ làm công tác chuyên môn về thủy sản. Trong những năm qua, ngành thủy sản tích cực tuyên truyền bảo vệ nguồn lợi khai thác thủy sản theo hướng bền vững, khai thác đúng mùa vụ, đúng kích thước mắt lưới quy định, nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện… để khai thác thủy sản. Không khai thác ở khu vực cá tập trung đến đẻ trứng vào mùa sinh sản. Xây dựng quy chế quản lý nuôi trồng, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường và dịch bệnh trên sông Đà… Do vậy, để làm tốt công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì vẫn phải dựa vào chính quyền địa phương quản lý các phương tiện đánh bắt.

 

 

                                                                               Việt Lâm  

 

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục