Ngày 24/10, tại Hà Nội, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức hội thảo với sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ngành của hai nước cùng thảo luận về cải cách kinh tế vĩ mô và phát triển nguồn nhân lực.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng Việt Nam cần hiện đại hóa giao dịch tiền tệ, thực hiện chiến dịch “tăng cường thế mạnh tiền đồng” trong dân, giúp truy tìm nguồn gốc và hạn chế những giao dịch bất hợp pháp; đẩy mạng công tác quản lý, nâng cao lòng tin trên trường quốc tế… Trong dài hạn, điều này sẽ tạo ra điểm mốc để thâm hụt thương mại quốc tế chuyển thành thặng dư thương mại quốc tế

Để hỗ trợ nâng cao trình độ sản xuất của Việt Nam, JICA đặt trọng tâm vào việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của các ngành sản xuất. Thời gian tới, hai bên tiếp tục hợp tác chia sẻ thành quả chuyển giao kỹ thuật, đào tạo giảng viên, xây dựng chế độ chứng chỉ cho giảng viên, phổ biến chế độ kiểm tra kỹ thuật quốc gia; hỗ trợ các đại học chuyên ngành khoa học kỹ thuật làm đầu mối cho sự liên kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp Nhật Bản…

Với cách nhìn Việt Nam đang có cơ cấu giống như thời kỳ phát triển cao độ của Nhật Bản, ông Takeshi Hachimura, Phó Trưởng ban Thư ký Nội các Nhật Bản đưa ra những khuyến nghị về mặt tài chính hỗ trợ cho chính sách phát triển của Việt Nam từ nhận thức đến hành động.

Ông Takeshi Hachimura cho rằng, Việt Nam đã để sự bất cân bằng giữa tiết kiệm và đầu tư, tiêu dùng trong một thời gian dài, đồng thời chưa có chuyên gia hiểu rõ bản chất ý nghĩa của hoạt động tài chính trong nước. Tiết kiệm trong nước không được dùng để phát triển các ngành trong nước, không điều chỉnh được những bất cân đối về tiền vốn trong nước. “Vòng luẩn quẩn” của nền kinh tế Việt Nam là do hệ thống tài chính chậm phát triển.

Cũng tại hội thảo, đa số các ý kiến của các đại biểu cho rằng cần tăng cường quan hệ đối tác Việt Nam-Nhật Bản trong bối cảnh mới./.

 

                                                                      Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục