NHNN hôm qua (6.12) công bố chấp thuận cho ba ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) được tiến hành hợp nhất với sự tham gia trực tiếp của một NHTM nhà nước.

 

Một phương án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng gồm 7 giải pháp cũng chính thức được người đứng đầu NHNN đưa ra cùng ngày. 

3 thành 1

Chủ trương hợp nhất 3 NHTMCP gồm Đệ Nhất (Ficombank), Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và Sài Gòn (SCB) được Thống đốc NHNN – ông Nguyễn Văn Bình công bố chấp thuận sáng 6.12. Quá trình hợp nhất theo NHNN, sẽ được “tiến hành trên cơ sở tự nguyện và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan”.

Thông tin chính thức từ NHNN cho hay, chủ trương tự nguyện hợp nhất của ba ngân hàng (NH) nói trên thành một NH có quy mô lớn hơn cả về năng lực tài chính và quản trị, kinh doanh là nhằm khắc phục tình trạng khó khăn về thanh khoản hiện nay cũng như xây dựng một chiến lược phát triển mới. Mà cụ thể hơn trong thời gian gần đây, ba NH nói trên có những thiếu hụt thanh khoản tạm thời do mất cân đối kỳ hạn giữa nguồn vốn huy động và cho vay. Các dự án đầu tư của ba NH được đánh giá nhìn chung có hiệu quả song nguồn vốn cho vay chủ yếu là trung và dài hạn trái ngược với nguồn vốn huy động chủ yếu là ngắn hạn. “Có những thời điểm khách hàng rút tiền với khối lượng lớn khiến các NH trên có những lúc mất thanh khoản tạm thời” – NHNN cho biết.

Với hành lang pháp lý đối với hoạt động sáp nhập, hợp nhất ngân hàng khá hoàn chỉnh, NHNN khẳng định việc hợp nhất các NH nói trên sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của mỗi NH cũng như của cả hệ thống các TCTD. Quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền tại các NH nói trên được bảo đảm và quyền lợi chính đáng của các NHTM khác trong quan hệ cho vay vốn cũng sẽ được giải quyết một cách hợp lý. Thông tin từ NHNN khẳng định, cơ quan này cũng sẽ có những cơ chế hỗ trợ thích hợp, kịp thời nhằm đảm bảo việc hợp nhất ba NH được triển khai theo các bước một cách thuận lợi và ổn định. Một trong những điểm đáng lưu ý là trong quá trình hợp nhất này, BIDV được giao sẽ tham gia trực tiếp cả về nguồn vốn, lực lượng cán bộ cũng như tham gia hoạt động quản trị, kinh doanh của NH được thành lập sau hợp nhất.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược, toàn diện giữa BIDV và 3 ngân hàng.     Ảnh: M.T
Lễ ký kết hợp tác chiến lược, toàn diện giữa BIDV và 3 ngân hàng. Ảnh: M.T

Giảm nhanh số ngân hàng yếu

Xúc tiến quá trình hợp nhất trên đây, ngay trong ngày 6.12, BIDV chính thức ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Ficombank, TinNghiaBank và SCB. Một nội dung được đánh giá quan trọng là BIDV sẽ cấp cho ba NH hạn mức chung và sẽ được NH hợp nhất kế thừa hạn mức nhằm hỗ trợ chi trả cho người gửi tiền. Khi một bên có nhu cầu về tiền gửi hoặc mua bán ngoại tệ, các bên sẽ chào cho nhau mức giá ưu đãi phù hợp với điều kiện của các bên. “Ngoài ra các bên cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong việc thực hiện các giao dịch về vốn và kinh doanh tiền tệ khi có nhu cầu trên cơ sở các điều khoản thoả thuận trong các hợp đồng giao dịch cụ thể trong phạm vi hạn mức định kỳ dành cho nhau” – một lãnh đạo của BIDV cho biết. Riêng với công tác quản trị, điều hành và kiểm soát, sẽ có các chức danh do BIDV giới thiệu trong việc bầu, bổ nhiệm các chức danh thành viên HĐQT, ban kiểm soát và ban điều hành NH hợp nhất.

Bối cảnh ba NH được chấp thuận hợp nhất được đưa ra cùng lúc với việc Thống đốc NHNN – ông Nguyễn Văn Bình công bố 7 biện pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thực hiện tái cơ cấu lại toàn bộ hệ thống NH. Trong số này, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, NHNN sẽ xây dựng phương án xử lý cụ thể để giảm nhanh các NH yếu kém kéo dài theo các phương án thích hợp với chi phí ít nhất, bảo đảm an toàn hệ thống, không làm ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền và xử lý nghiêm những cá nhân có sai phạm. “Mục tiêu của chúng tôi là trong 5 năm sắp tới, VN phấn đấu có hai NH đủ sức cạnh tranh với các NH trong khu vực, có từ 10 đến 15 NH đủ lớn để làm trụ cột cho cả hệ thống NH” – ông Nguyễn Văn Bình nói.

Cũng theo người đứng đầu NHNN, hệ thống các TCTD cũng sẽ có những NH có quy mô vừa và nhỏ, các TCTD phi NH có tài chính lành mạnh và hoạt động trong phân khúc thị trường nhất định. Trong 5 năm tới và dự kiến từ nay đến năm 2013, NHNN sẽ thực hiện phân nhóm các TCTD, hỗ trợ thanh khoản đối với các TCTD gặp khó khăn, xây dựng các phương án tái cấu trúc và thực hiện tái cấu trúc toàn diện các NH hoạt động chưa tốt để sau đó tiến hành hoàn thiện tái cấu trúc toàn bộ hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ NH vào năm 2015. Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: “Những bước đi đầu tiên của quá trình tái cấu trúc hệ thống NH đã và đang được ngành NH triển khai thận trọng, đảm bảo an toàn”.

Hợp nhất để phát triển

Chiều 6.12, tại TPHCM đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược, toàn diện giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và 3 ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) là NHTMCP Đệ Nhất (Ficombank), NHTMCP Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và NHTMCP Sài Gòn (SCB). 3 NH hợp nhất trên cơ sở tự nguyện và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước – ông Trần Minh Tuấn - cho biết, thời gian gần đây, 3 ngân hàng Đệ Nhất, Việt Nam Tín Nghĩa và Sài Gòn đã có những thiếu hụt thanh khoản tạm thời do mất cân đối kỳ hạn giữa nguồn vốn huy động và cho vay. Vì vậy, để khắc phục tình trạng khó khăn về thanh khoản hiện nay, để xây dựng chiến lược phát triển mới, 3 ngân hàng đã tự nguyện hợp nhất với nhau để trở thành một ngân hàng có quy mô lớn hơn về cả năng lực tài chính và quản trị, kinh doanh, phát huy thế mạnh của 3 ngân hàng trong một ngân hàng hợp nhất.

Để khắc phục tình trạng khó khăn và hỗ trợ toàn diện các vấn đề của 3 NHTMCP trên trong quá trình hợp nhất và góp phần nâng cao khả năng tài chính, quản trị kinh doanh của ngân hàng sau hợp nhất, Ngân hàng Nhà nước đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trực tiếp tham gia tích cực cả về nguồn vốn, lực lượng cán bộ và tham gia hoạt động quản trị kinh doanh của ngân hàng được thành lập sau hợp nhất 3 NHTMCP trên.

Việc hợp nhất 3 ngân hàng này sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của mỗi ngân hàng cũng như của cả hệ thống tín dụng. Đặc biệt, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền tại 3 ngân hàng này cũng luôn được bảo đảm, quyền lợi chính đáng của các ngân hàng thương mại khác trong quan hệ cho vay vốn được quan tâm và giải quyết một cách hợp lý. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có những cơ chế hỗ trợ thích hợp, kịp thời nhằm đảm bảo việc hợp nhất 3 ngân hàng được triển khai theo các bước một cách thuận lợi và ổn định.

Tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Trần Minh Tuấn cho biết thêm: Từ nay đến trước ngày 25.12, 3 ngân hàng này sẽ chọn lựa tên gọi mới để báo cáo với Ngân hàng Nhà nước, đồng thời xây dựng điều lệ hợp nhất và phải được Ngân hàng Nhà nước chuẩn y điều lệ. Dự kiến, ngân hàng hợp nhất sẽ được khai trương vào ngày 1.1.2012. Mạng lưới điểm giao dịch của 3 ngân hàng sau khi hợp nhất sẽ được chuyển một tên gọi mới. Các nghĩa vụ về nợ - có sẽ được chuyển qua ngân hàng hợp nhất và thực hiện đầy đủ. Hiện vấn đề thanh khoản của 3 ngân hàng này đã ổn. Dự kiến, sau lộ trình 3 năm, hoạt động của ngân hàng hợp nhất này sẽ trở lại hoạt động bình thường.     M.THOA

                                                                     Theo Lao Dong

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục