Dự kiến năm 2012, các KCN cần từ 2.000-3.000 lao động. NLĐ cần tự học nghề, có ý thức, tác phong công nghiệp để không bị mất thị trường lao động ngay tại tỉnh nhà.

Dự kiến năm 2012, các KCN cần từ 2.000-3.000 lao động. NLĐ cần tự học nghề, có ý thức, tác phong công nghiệp để không bị mất thị trường lao động ngay tại tỉnh nhà.

(HBĐT) - Với những chính sách trong thu hút đầu tư, tỉnh ta ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư SX-KD. Cơ cấu lao động cũng đang có sự chuyển dịch từ khu vực nông nghiệp - nông thôn sang CN-XD.

 

Hiện, lao động trong lĩnh vực CN-XD chiếm 11,5%; nông - lâm - ngư nghiệp giảm còn 73%. Chỉ tính riêng trong 8 KCN đã có 45 dự án đăng ký với số vốn trên 3.700 tỉ đồng. Đến hết tháng 10 có 26 doanh nghiệp đã sản xuất thực tế, tạo việc làm cho gần 4.000 lao động, trong đó có khoảng 2.500 lao động là người địa phương. Ngoài ra còn có hàng ngàn doanh nghiệp ngoài KCN, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Tuy nhiên, do hầu hết NLĐ đều xuất thân từ những vùng nông thôn sản xuất nông nghiệp, trình độ thấp, thiếu hiểu biết các quy định của pháp luật nên lối làm việc tự do, tác phong thiếu chuyên nghiệp đã ăn sâu vào mỗi người. Trong khi tỷ lệ lao động đã qua đào tạo mới đạt 25% thì việc đào tạo nghề ở các trường cũng còn bộc lộ những bất cập liên quan đến chất lượng đào tạo. Bà Nguyễn Thị Liên, quản lý công ty TNHH BanDai, phường Tân Thịnh (TPHB) cho biết: Công ty hiện có 400 lao động sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc. Hầu hết công nhân khi mới vào làm việc đều đi muộn, xin nghỉ không có kế hoạch hoặc nghỉ quá số ngày quy định. Trong khi làm việc còn mang tính cục bộ, làm không hết khả năng; việc giữ gìn, bảo quản máy móc chưa tốt. Sau khoảng 1 năm làm việc, những hạn chế này mới dần được khắc phục.

Ông Nguyễn Bằng Giang, Phó Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết: Có khoảng 60% lao động chưa qua đào tạo tại các trường nghề. Họ chỉ được doanh nghiệp đào tạo ngắn hạn, tập trung vào kỹ năng lao động cụ thể để nhanh chóng sử dụng sức lao động. Bên cạnh đó, mức lương thấp, cường độ làm việc cao, chưa có nhà ở tập trung, nơi sinh hoạt văn hóa cũng là những nguyên nhân góp phần dẫn đến tác phong, ý thức chấp hành giờ làm việc và các quy định của một bộ phận công nhân chưa cao. Chủ tịch Công đoàn các KCN Dương Quốc Thắng cho rằng, ngoài những nguyên nhân trên, việc quản trị nhân sự của các doanh nghiệp trong nước còn yếu, chủ yếu quản lý theo quy mô gia đình, bản thân lãnh đạo công ty cũng tùy tiện thì công nhân cũng ảnh hưởng. Còn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm trong quản lý nhân sự nên tranh chấp lao động rất hãn hữu xảy ra.

 

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Dương Quốc Thắng, giải pháp đầu tiên là tuyên truyền, vận động NLĐ chấp hành nghiêm các nội quy, quy định đã được thống nhất, ký kết trong thỏa ước lao động giữa hai bên. Doanh nghiệp xây dựng các chế tài thưởng, phạt rõ ràng đối với việc chấp hành kỷ luật lao động và đưa nội dung này vào thỏa ước lao động. Bản thân NLĐ cần không ngừng nâng cao tay nghề và hiểu biết pháp luật về lao động để biết được quyền, nghĩa vụ của mình. Hàng năm, Công đoàn các KCN đã phối hợp với Ban quản lý các KCN tập huấn, tuyên truyền cho CNVC-LĐ trong các doanh nghiệp về pháp luật lao động và các kiến thức xã hội khác. Tổ chức và tham gia các giải thể thao của tỉnh, ngành nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Khuyến khích các doanh nghiệp xây nhà ở và nơi sinh hoạt văn hóa cho công nhân. Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã có xe đưa, đón công nhân, hỗ trợ tiền thuê nhà và có nhà trẻ cho con công nhân. Công ty TNHH Nghiên cứu Kỹ thuật R đã tiên phong xây dựng khu nhà ở cho công nhân và thành lập 1 tổ tự quản khu nhà. Công đoàn các KCN đã đôn đốc thành lập 4 công đoàn cơ sở, nâng tổng số công đoàn tại các doanh nghiệp lên 15 với trên 3.000 đoàn viên, trong đó có 10 công đoàn thuộc doanh nghiệp trong nước, 5 công đoàn thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là lực lượng không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công nhân mà còn góp phần tuyên truyền đắc lực nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp của NLĐ. Còn theo ông Nguyễn Bằng Giang, cần nâng cao mức thu nhập cho NLĐ thì họ mới yên tâm, gắn bó lâu dài và hết lòng cống hiến cho doanh nghiệp.

 

 

                                                                         Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục