Hội chợ được tổ chức quy mô và quảng cáo rầm rộ nhưng không thu hút được nhiều người dân đến xem và mua sắm.

Hội chợ được tổ chức quy mô và quảng cáo rầm rộ nhưng không thu hút được nhiều người dân đến xem và mua sắm.

(HBĐT) - Suốt từ ngày 3-11/3, tại khu dân cư bắc đường Trần Hưng Đạo diễn ra Hội chợ thương mại tỉnh Hòa Bình, trên các trục đường chính của TPHB trở nên ồn ào hơn.

 

Không phải sự ồn ào, đông đúc của dòng người qua lại mà là những âm thanh phát ra từ chiếc xe tuyên truyền lưu động mang nhiệm vụ quảng cáo các chương trình nghệ thuật sẽ được biểu diễn tại hội chợ để thu hút người dân. Nhưng xem ra, hội chợ ngày càng vắng khách mà lý do được xác định là do sự kém phong phú về các mặt hàng, đó là chưa kể chất lượng hàng hóa hầu hết ở mức thấp nhưng giá cả lại luôn được hét ở mức cao, thêm vào đó là tình trạng vệ sinh môi trường không đảm bảo khiến nhiều người phải lắc đầu khi nghĩ đến hội chợ.

 

Xem trên báo và chương trình truyền hình của tỉnh thấy buổi lễ khai mạc hội chợ được tổ chức khá trang trọng, trong đó giới thiệu cụ thể có trên 140 gian hàng của hơn 80 doanh nghiệp trong và tỉnh tham gia. Chị Hòa trú tại phường Phương Lâm cũng  muốn mục sở thị để thỏa “cơn nghiền” mua sắm của phụ nữ. Tranh thủ buổi tối, chị dắt theo cô con gái 10 tuổi cùng mấy cô bạn rủ nhau đến hội chợ. Không khí lạnh và ẩm thấp khiến mọi người không mấy háo hức. Đã vậy, khi đến với hội chợ, điều đầu tiên mà họ cảm nhận được là tình trạng nhộn nhạo, mất vệ sinh. Trên các quầy hàng được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng vừa đủ, làm cho các sản phẩm được bày bán trở nên đẹp hơn và có vẻ chất lượng hơn. Tuy nhiên, để ngắm những gian hàng, họ phải đi trên con đường lớp nhớp bùn, đất, có cả những những chiếc túi nilon, lá bánh, sợi mì tôm mà cả khách hàng và người bán hàng vô ý xả ra xung quanh. Nản chí, mọi người không đi qua hết một lượt các gian hàng ở chính giữa mà rẽ ngoặt sang phía sân khấu để xem chương trình biểu diễn nghệ thuật. Khu vực này thường đông đúc, chủ yếu là thanh niên, họ đứng ngồi lô nhô cũng trên nền đất nhớp nháp bùn đất. Định bụng sẽ dừng chân một lúc để cho con gái xem các ca sỹ trẻ biểu diễn nhưng cũng không nghe nổi đến quá 2 bài hát vì cảm thấy inh tai bởi tiếng nhạc cực mạnh lấn át cả giọng hát của các ca sỹ vốn chưa kịp nổi danh. Góp mặt ở hội chợ cũng gần tới một đồng hồ nhưng chị Hòa và mấy chị bạn hầu như chị lướt qua các gian hàng mà chẳng hề mua sắm được thứ gì dù chỉ là món hàng nho nhỏ. Bước ra tới cổng, nơi bày bán các mặt hàng bánh, kẹo, ô mai, mắm tôm, mắm tép, con gái chị Hòa níu tay mẹ đòi mua chiếc xúc xích nướng nhưng nhìn tình trạng VSATTP không mấy đảm bảo, chị dằn lòng kéo cô con gái đi và hứa sẽ tìm chỗ sạch sẽ và ngon mắt hơn để mua cho con.

 

Nhà chị Linh ở tận xã Dân Chủ nhưng chị làm việc ở phường Phương Lâm (TPHB). Giờ nghỉ trưa, chị cũng thử đến hội chợ xem có gì mới mẻ so với những lần hội chợ trước. Nhưng cũng như nhiều khách hàng khác, vừa đến nơi chị đã cụt hứng vì ban ngày hội chợ vắng ngắt. Các gian hàng được chất đống chủ yếu là nồi niêu, xong chảo, đồ gia dụng và hàng may mặc, thực phẩm công nghệ, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm... Khi quảng cáo thì có nói là hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng có sờ tận tay thì mới thấy hầu hết là hàng tồn kho, lỗi mốt. Trên các sạp hàng được gắn vô số những tấm biển được viết vội bằng tay trên những tấm bìa với những nội dung:  áo sơ mi hạ giá 30% hay túi sách giảm giá cực xốc 60%  hàng 1 giá tự chọn 20.000 đồng/3 chiếc... Hỏi một chiếc cốc nhựa dùng để vắt cam, người bán hàng hô giá rẻ nhất 50.000 đồng. Chị Linh lắc đầu quay đi thì người bán hàng gọi giật lại thỏ thẻ ế quá! Chị quay lại em bán cho chị giá 35.000 đồng.

 

Thông thường khi tổ chức hội chợ, cả đơn vị tổ chức lẫn địa phương sở tại đều kỳ vọng đó sẽ là một hoạt động nhằm tăng cường mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó thúc đẩy thị trường để thực hiện được mục tiêu hội nhập kinh tế, thu hút đầu tư. Hơn thế, hội chợ lại được tổ chức trên địa bàn thành phố nơi mà người dân hầu như đã quen với việc mua sắm ở siêu thị hoặc các cửa hàng, đại lý lớn chất lượng hàng hóa đảm bảo, giá cả hợp lý, việc tổ chức hội chợ lại càng phải cân nhắc, xem xét đến những yếu tố như: cần có nhiều những gian hàng mới, lạ phong phú về thể loại và đảm bảo về chất lượng và mang tính chất giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt đối với tỉnh ta, đây chính là dịp để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của địa phương. Thế nhưng, điều có thể nhận thấy rõ, trong số trên 140 gian hàng của hội chợ hầu như đều là của các doanh nghiệp nhỏ lẻ ở tỉnh bạn, tìm đỏ mắt cũng không đếm nổi chục gian hàng của các doanh nghiệp trong tỉnh. Thực tế có những mặt hàng có chất lượng, thương hiệu như: nước mắm Cát Hải, chảo, nồi chống dính , bếp từ trong thời giá ga tăng vọt được bán rất chạy. Ngược lại, các gian hàng thời trang quần áo, giày dép, túi sách hầu như chỉ thu hút người xem chứ không mấy người hỏi mua và hậu quả là hội chợ luôn trong tình trạng ế ấm.

 

Hội chợ thương mại Hòa Bình năm 2012 diễn ra trong 9 ngày (khai mạc ngày 3/3 và kết thúc vào ngày 11/3). Nếu như những lần hội chợ trước, khi hội chợ đã kết thúc, lều bạt đã được dỡ bỏ, một số chủ hàng ở tỉnh xa vẫn cố tình nán lại để  đại hạ giá thêm chút hàng cho nhẹ gánh thì lần này tình trạng đó không còn. 9h sáng ngày 12/3, công việc dọn dẹp đã gần như hoàn tất, các xe hàng đã tất tả ngược xuôi bỏ lại phía sau ấn tượng không mấy tốt đẹp về một hội chợ với tất cả sự nhộn nhạo, bát nháo, mất vệ sinh và ế ẩm. Với người dân TPHB cũng không nhiều người quan tâm rằng hội chợ còn hay đã hết và cũng không có nhu cầu đến với hội chợ để xem có gì mới lạ, dù sự kiện này chỉ được tổ chức 1-2 lần trong năm.

 

 

                                                                    Lam Nguyệt

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục