Khu trung tâm hành chính thị trấn Cao Phong được quy hoạch và xây dựng bảo đảm mỹ thuật cảnh quan.

Khu trung tâm hành chính thị trấn Cao Phong được quy hoạch và xây dựng bảo đảm mỹ thuật cảnh quan.

(HBĐT) - Thực hiện nghiêm túc quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, huyện Cao Phong đã khai thác được lợi thế của huyện mới chia tách, khai thác các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo được bộ mặt mới cho đô thị thị trấn Cao Phong.

 

Trên cơ sở quy hoạch chung huyện Cao Phong và quy hoạch chi tiết thị trấn Cao Phong của UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2002, thị trấn Cao Phong có tổng diện tích tự nhiên 1.016 ha, giáp các xã Thu Phong, Tây Phong, Bắc Phong và Đông Phong. ông Hồ Xuân Dũng, Trưởng phòng Hạ tầng kinh tế huyện Cao Phong cho biết: Năm 2002, song song với thời điểm chia tách huyện, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch chi tiết thị trấn Cao Phong. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để UBND huyện ban hành quyết định về điều lệ quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch chung xây dựng thị trấn, giao cho các phòng, ban chức năng và chính quyền thị trấn tổ chức thực hiện nghiêm túc. Theo quyết định của UBND tỉnh khu vực nghiên cứu quy hoạch thị trấn Cao Phong 150 ha, trong đó, dành cho đô thị 108,7 ha. Ngoài khu vực nghiên cứu quy hoạch 1.166 ha, yêu cầu sử dụng đất xây dựng phát triển đô thị cũng được xác định cụ thể. Trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch, huyện Cao Phong tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chặt chẽ các quy định về mốc giới,  mặt bằng, cos xây dựng, làm cơ sở cấp phép xây dựng và thu hút, huy động các nguồn lực, phân kỳ hợp lý các hạng mục công trình. Không gian kiến trúc cảnh quan thực hiện có tầm nhìn, hướng phát triển cho tương lai. Công tác quy hoạch được thực hiện khá ngăn nắp và quy củ, mang lại diện mạo mới cho thị trấn Cao Phong.

 

Đến nay, cơ bản diện tích quy hoạch đã được lấp đầy, đã có 20 cơ quan, đơn vị được đầu tư xây dựng mới. Tất cả các công trình đều có không gian mở, khoáng đạt nhìn ra QL 6, đáp ứng yêu cầu về cảnh quan, kiến trúc thẩm mỹ. Cao Phong cũng đã hình thành quảng trường, nhà văn hóa trên diện tích khoảng 1,5 ha được bố trí cây xanh, vườn hoa hài hòa. Trong quy hoạch đã có khu vui chơi văn hóa, thể thao; hình thành 3 khu dân cư với tổng diện tích khoảng 5,7 ha, đang được các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng góp phần nên thị trấn mới hài hòa và hiện đại. Từ công tác quy hoạch xây dựng, huyện Cao Phong đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư khu du lịch vui chơi nhà hàng Sóc Nâu với hệ thống đồng bộ gồm nhà hàng, bể bơi, khu vui chơi, vườn hoa, cây cảnh hiện đại đã đưa vào khai thác mang lại điểm nhấn cho hoạt động dịch vụ chuyên nghiệp của huyện. Trưởng phòng Hạ tầng kinh tế Hồ Xuân Dũng cho biết thêm: Thị trấn Cao Phong có được diện mạo mới như hiện nay, ngoài sự cố gắng của các cấp chính quyền còn có sự ủng hộ cao của nhân dân trong công tác GPMB để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình. Diện tích quy hoạch khu trung tâm khoảng 20 ha để xây trụ sở cơ quan, đơn vị được 40 hộ dân ủng hộ chủ trương GPMB. Từ kết quả khả quan trên, huyện Cao Phong tiếp tục thực hiện việc quản lý đầu tư xây dựng, đất đai, tài nguyên tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư  hạ tầng đồng bộ, hiện đại và có tầm nhìn dài hơi.

Sau 10 năm thực hiện quy hoạch đã mang lại sự đổi thay mạnh mẽ cho hạ tầng kỹ thuật và diện mạo của huyện Cao Phong. Tuy vậy cũng đã phát sinh một số điểm cần điều chỉnh trong quy hoạch để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Các khu vực trung tâm mới được triển khai dọc hai bên QL 6. Huyện đang xin ý kiến tỉnh cho chủ trương lập dự án đường vành đai dài khoảng 10 km, chạy song song QL 6, thực hiện theo hình thức BT nhằm mở rộng không gian đô thị, thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật, mở rộng khu trung tâm thực hiện đầu tư khu du lịch Mỏ Ngô tại thị trấn.

 

 

                                                                         Lê Chung                     

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục